TIN TỨC

Xoài là loại quả tươi thứ 6 của Việt Nam được cấp phép xuất khẩu sang Mỹ.

Cục Bảo vệ thực vật, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp cùng Văn phòng của Cục Kiểm dịch động thực vật Mỹ (APHIS) tổ chức "Lễ công bố xuất khẩu xoài của Việt Nam sang Hoa Kỳ" tại Hà Nội.

Theo Thứ trưởng Lê Quốc Doanh, thị trường Mỹ có yêu cầu rất cao về chất lượng, vệ sinh an toàn thực phẩm. Đến nay, bằng sự cần cù, nỗ lực của người dân; nỗ lực hướng dẫn kỹ thuật của cán bộ bảo vệ thực vật và doanh nghiệp, trái xoài Việt Nam đã đáp ứng được tất cả các yêu cầu mà thị trường Mỹ đòi hỏi. Việc được phép xuất khẩu là tín hiệu rất mừng, nhưng để tiếp tục xuất khẩu được với giá trị cao, các địa phương, doanh nghiệp, nông dân tuân thủ nghiêm ngặt quy trình trồng trọt để có những trái cây không chỉ đảm bảo về năng suất mà còn đảm bảo về chất lượng, an toàn thực phẩm.

Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lê Quốc Doanh cho biết việc quả xoài Việt Nam được xuất khẩu vào thị trường Mỹ một lần nữa khẳng định thương hiệu, chất lượng, uy tín nông sản Việt nói chung và trái cây nói riêng. Đây là tin vui đối với nông dân và ngành nông nghiệp ngay từ đầu năm 2019.

 

Xoài Việt Nam hiện đang xuất khẩu sang 40 nước trên thế giới. Thị trường xuất khẩu chính là Trung Quốc; các thị trường khác là châu Âu, Hàn Quốc, Nhật Bản, Australia, New Zealand... Các giống xoài được xuất khẩu là xoài cát Hòa Lộc, xoài cát Chu, xoài Tượng da xanh, xoài keo...

Đến nay, xoài Việt Nam đã hoàn thành tất cả các thủ tục để được phép xuất khẩu sang Mỹ thông qua kế hoạch về xử lý bằng chiếu xạ được ký kết. Để xuất khẩu quả xoài tươi vào Mỹ, nông dân, địa phương và doanh nghiệp cần đáp ứng nhiều yêu cầu khắt khe. Vườn trồng, cơ sở xử lý và đóng gói phải được Cục Bảo vệ thực vật và APHIS cấp mã số để quản lý và truy suất nguồn gốc.

Ông Conrad Estrada, Giám đốc vùng của APHIS thông tin APHIS, đã phối hợp với Cục Bảo vệ thực vật để đảm bảo cho trái cây chất lượng cao của Việt Nam sang Mỹ không bị nhiễm dịch hại. Việc làm này hoàn toàn trên cơ sở khoa học nhằm giảm thiểu nguy cơ và đưa ra giải pháp thực tiễn để thúc đẩy thương mại, mang lại lợi ích cho nông dân và người tiêu dùng.

Cá nhân ông Conrad Estrada cũng đánh giá cao về chất lượng cũng như khả năng cạnh tranh cao của quả xoài Việt Nam tại Mỹ. Xoài là một trong những trái cây rất lợi thế của Việt Nam với gần 90.000ha, sản lượng gần 800.000 tấn/năm. Đặc biệt, Việt Nam có gần 50 giống xoài tốt.

 

Các bài viết liên quan

0949965377
Zalo 094.99.653.77