TIN TỨC

Lễ phát động Tháng hành động quốc gia phòng, chống HIV/AIDS năm 2018

Sáng ngày 30/11/2018, tại Trung tâm Văn hóa tỉnh, tỉnh Ninh Thuận tổ chức Lễ phát động hưởng ứng Tháng hành động quốc gia phòng, chống HIV/AIDS năm 2018. Đồng chí Lê Văn Bình, Ủy viên Ban Thường vụ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh dự và phát biểu phát động buổi Lễ.

Chủ đề phòng chống HIV/AIDS năm nay là“Hãy hành động để hướng tới mục tiêu 90-90-90 vào năm 2020”.

90-90-90 được hiểu là:

-90% số người nhiễm HIV biết được tình trạng nhiễm HIV của mình.

-90% số người đã chẩn đoán nhiễm HIV được điều trị thuốc kháng vi rút HIV.

-90% số người được điều trị thuốc kháng vi rút HIV kiểm soát được tải lượng vi rút ở mức thấp để sống khỏe mạnh và làm giảm nguy cơ lây truyền HIV cho người khác...

Theo thống kê của Bộ Y tế, ước tính nước ta còn khoảng 50.000 người nhiễm HIV chưa biết mình bị bệnh, chiếm hơn 20% số người nhiễm. Những người này sẽ là nguồn lây nhiễm HIV cho cộng đồng do không được tư vấn và tiếp cận các dịch vụ dự phòng. Vì vậy, để đạt được mục tiêu 90% người nhiễm HIV biết mình mắc bệnh vào năm 2020, cần sự nỗ lực rất lớn từ mỗi cá nhân và cả cộng đồng.

Phó Chủ tịch Lê Văn Bình phát biểu tại Lễ phát động

Tại Ninh Thuận, tính đến ngày 31/10/2018, toàn tỉnh phát hiện 494 người nhiễm HIV, trong đó có 364 trường hợp chuyển sang AIDS và 195 người đã tử vong. Hiện tại 07 huyện, thành phố đều có người nhiễm HIV, trong đó có 43/65 xã, phường có người nhiễm. Trước diễn biến tình hình hiện nay, đòi hỏi sự tham gia tích cực hơn nữa của các cấp, các ngành trong việc lãnh đạo và thực hiện các cam kết hành động phòng, chống HIV/AIDS, lồng ghép hiệu quả công tác phòng, chống HIV/AIDS với phòng, chống các tệ nạn ma tuý, mại dâm, đảm bảo cho mọi người đều được tiếp cận các dịch vụ chăm sóc, hỗ trợ, điều trị và dự phòng lây nhiễm HIV. Trong đó, chống kỳ thị và phân biệt đối xử với người nhiễm HIV là một biện pháp phòng, chống HIV/AIDS và đảm bảo quyền của mỗi con người. Bên cạnh đó tăng cường cung cấp các dịch vụ truyền thông nâng cao nhận thức, vận động mỗi người dân, mỗi gia đình, cộng đồng tham gia các hoạt động phòng, chống HIV/AIDS.

Phát biểu tại Lễ phát động, Phó Chủ tịch Lê Văn Bình đề nghị lãnh đạo các ngành, các cấp, các tổ chức xã hội cùng toàn thể nhân dân trong tỉnh, vì sức khỏe của cộng đồng tham gia các hoạt động nhằm hưởng ứng Tháng hành động; lãnh đạo các sở, ngành tập trung chỉ đạo triển khai thực hiện các biện pháp phòng, chống HIV/AIDS đạt hiệu quả cao nhất góp phần đảm bảo cho sự phát triển của tỉnh nhà. Đã đến lúc chúng ta cam kết hành động để tiếp tục hỗ trợ ngày một cách thiết thực và hiệu quả hơn cho công cuộc phòng, chống HIV/AIDS; Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố tiếp tục tổ chức phát động hưởng ứng Tháng hành động Quốc gia phòng, chống HIV/AIDS năm 2018 tại các địa phương, quyết tâm khống chế HIV/AIDS trên địa bàn tỉnh.

Sau buổi Lễ, đoàn xe loa tuyên truyền đã diễu hành trên các tuyến phố chính của thành phố Phan Rang – Tháp Chàm.

Các bài viết liên quan

0949965377
Zalo 094.99.653.77