TIN TỨC

Sôi động hoạt động xuất khẩu lao động

Sôi động hoạt động xuất khẩu lao động

Hoạt động xuất khẩu lao động (XKLĐ) trên địa bàn tỉnh ngày càng khởi sắc, số LĐ làm việc có thời hạn ở nước ngoài tăng theo từng năm.

/xuat-khau

Nhộn nhịp thị trường xuất khẩu lao động

Trong năm 2017, tỉnh ta phấn đấu đưa 120 LĐ làm việc có thời hạn ở nước ngoài nhưng cho đến thời điểm hiện nay chỉ tiêu trên đã vượt kế hoạch. Đây là tín hiệu khả quan đối với hoạt động XKLĐ trong nhiều năm trở lại đây. Nhìn lại những năm về trước, hoạt động XKLĐ tại tỉnh ta gặp rất nhiều khó khăn, hằng năm số LĐ làm việc có thời hạn ở nước ngoài chỉ đạt khoảng 20-30% chỉ tiêu UBND tỉnh giao, nhưng trong 2 năm trở lại đây, hoạt động XKLĐ có nhiều chuyển biến tích cực. Năm 2016 có 103 LĐ tham gia XKLĐ và đến thời điểm đầu tháng 11-2017 đã có 147 LĐ làm việc có thời hạn ở nước ngoài. Đây là năm đầu tiên hoạt động XKLĐ tại tỉnh ta đạt và vượt kế hoạch đề ra. Để có được kết quả trên là nhờ sự nỗ lực của các cấp, các ngành và đặc biệt là sự chỉ đạo quyết liệt từ UBND tỉnh. Ngay từ đầu năm, ngành Lao động-Thương binh và Xã hội đã phối hợp với các huyện, thành phố tổ chức hội nghị tư vấn XKLĐ, qua hội nghị đã thu hút đông đảo LĐ tại các địa phương và các doanh nghiệp có chức năng đưa LĐ làm việc có thời hạn ở nước ngoài tham gia. Từ đó giúp cho LĐ hiểu về quyền lợi, ý nghĩa, các chính sách hỗ trợ của Trung ương, của tỉnh khi XKLĐ và mạnh dạn đăng ký tham gia. Ngoài ra, các địa phương cũng đã đẩy mạnh tuyên truyền bằng nhiều hình thức về ý nghĩa, lợi ích khi tham gia XKLĐ. Với sự vào cuộc đồng bộ, trách nhiệm của cả hệ thống chính trị, do vậy hoạt động XKLĐ trong năm 2017 đã vượt kế hoạch chỉ tiêu UBND tỉnh giao.

Tuy đã có nhiều tín hiệu khả quan nhưng cũng gặp không ít khó khăn. Tâm lý LĐ tỉnh ta vẫn còn khá e dè, ngại đi xa, một số LĐ muốn tham gia nhưng điều kiện kinh tế khó khăn, không đủ chi phí ban đầu để xuất cảnh, trong khi đó theo Nghị định số 61/2015/NĐ-CP của Chính phủ, chỉ những đối tượng là đồng bào dân tộc thiểu số, người thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo hoặc hộ bị thu hồi đất nông nghiệp, thân nhân của người có công với cách mạng mới được cho vay tối đa 50 triệu đồng từ Ngân hàng Chính sách xã hội để XKLĐ. LĐ chỉ có thể tham gia những thị trường có thu nhập không cao với số tiền trên, nếu muốn tham gia các thị trường như Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan, người LĐ phải đóng góp thêm một khoản tiền khá lớn, tuy nhiên LĐ thuộc các đối tượng trên đa phần đều khó khăn, không có khả năng huy động thêm vốn để tham gia. Đây cũng là một rào cản đối với không ít LĐ trên địa bàn tỉnh. UBND tỉnh đã đồng ý xây dựng quỹ hàng năm 2 tỷ đồng từ nguồn ngân sách tỉnh ủy thác qua Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh để hỗ trợ cho vay đối với các đối tượng trên.

Phó Giám đốc Sở Lao động-Thương binh và Xã hội cho biết: Từ kết quả của hoạt động XKLĐ trong năm nay, tin tưởng rằng trong những năm tiếp theo, hoạt động này sẽ tiếp tục đạt và vượt chỉ tiêu UBND tỉnh giao. Để phấn đấu đạt được mục tiêu trên cần sự vào cuộc tích cực của các ngành, các cấp, ngoài việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền, cung cấp thông tin liên quan đến lĩnh vực XKLĐ, ngành sẽ chú trọng giới thiệu những doanh nghiệp có đủ năng lực tài chính, uy tín để về các huyện, thành phố tuyển dụng LĐ làm việc có thời hạn ở nước ngoài. Tiếp tục vận động doanh nghiệp cùng chia sẻ khó khăn với người lao động để giảm, miễn một số loại chi phí, tạo điều kiện cho người LĐ đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài.

Các bài viết liên quan

0949965377
Zalo 094.99.653.77