TIN TỨC

Khoai mì được mùa tại huyện Ninh Sơn Bác Ái

Khoai mì được mùa tại huyện Ninh Sơn Bác Ái

Tại hai huyện Ninh Sơn và Bác Ái, trên các cánh đồng mì nông dân đang hối hả thu hoạch vụ mì 2017-2018. Sau 2 năm liền cây mì bị thiệt hại do thời tiết, năm nay, nông dân vui mừng và phấn khởi vì cây mì không chỉ được mùa mà còn được giá.

/thu-hoach-mi

Nông dân thu hoạch mì

Mì tươi đang được Nhà máy Chế biến tinh bột mì Fococev-Ninh Sơn thu mua với giá 2.050 đồng/kg đối với loại mì có chữ bột đạt 30%, cao hơn 700 đồng/kg so với vụ mì năm trước. Nguyên nhân giá mì tăng là do thiếu nguồn nguyên liệu mì trên khắp cả nước nên các nhà máy nâng giá thu mua …

Trong những ngày này, nông dân tất bật ra đồng, nhanh chóng thu hoạch mì vận chuyển sang nhà máy bán. Chị Lương Thị Mai Thu, thôn Thạch Hà 2, xã Quảng Sơn (Ninh Sơn) trồng 1,2 ha mì, cho biết: Năm nay, giá mì được xem là cao nhất từ trước đến nay, giúp chúng tôi có thêm thu nhập bù lỗ vào vụ mì năm trước. Sau hơn 3 ngày thu hoạch, gia đình thu về được 26 tấn mì, với chữ bột đạt 30 % và được nhà máy gấp rút thu mua, không còn tình trạng chờ đợi như các năm về trước. Cùng chung niềm vui, chị Chamaléa Thị Hồng, thôn Núi Rây, xã Phước Chính (Bác Ái) chia sẻ: Chúng tôi ra đồng từ sáng sớm để thu hoạch mì, nhằm tránh mưa ảnh hưởng đến chất lượng mì, nhà tôi sản xuất 2 ha, năm nay giá mì cao và đạt năng suất nên tôi yên tâm có thu nhập trang trải cuộc sống gia đình…

Tổng diện tích mì trong thời gian thu hoạch của hai huyện Ninh Sơn và Bác Ái ước tính khoảng 2.000 ha. Trong những năm qua, nhờ sự nỗ lực của chính quyền địa phương trong việc quy hoạch vùng sản xuất mì đã góp phần đem lại kết quả khả quan; giảm thiểu được tình trạng dồn ứ, thiếu chủ động trong khâu thu mua như trước đây, qua đó tránh gây thiệt hại cho nông dân.

Tính đến thời điểm hiện tại, nhà máy Chế biến tinh bột mì Fococev-Ninh Sơnđã thu mua được hơn 21.000 tấn mì trên địa bàn hai huyện Ninh Sơn và Bác Ái. Nhà máy đang hoạt động với công suất tiêu thụ bình quân 350 tấn mì/ngày.

Cùng với vụ mì được mùa, được giá như hiện nay đang là tín hiệu vui cho nông dân. Tuy nhiên, chính quyền địa phương cả hai huyện khuyến cáo bà con không nên ồ ạt mở rộng diện tích trồng mì để tránh tình trạng cung vượt cầu, dẫn tới tình trạng “được mùa, mất giá” như trước đây.

 

Các bài viết liên quan

0949965377
Zalo 094.99.653.77