TIN TỨC

10 nghìn tỷ đồng khôi phục tuyến đường sắt Tháp Chàm - Đà Lạt

Dự án khôi phục tuyến đường sắt Tháp Chàm - Đà Lạt theo hình thức đối tác công tư PPP (cụ thể theo hợp đồng BOT kết hợp BT) nhằm bảo tồn kiến trúc, khai thác hiệu quả tiềm năng của tuyến, góp phần phát triển du lịch, kinh tế - xã hội của hai tỉnh Lâm Đồng và Ninh Thuận.

Tuyến đường sắt Tháp Chàm - Đà Lạt dự kiến được phục hồi với kinh phí hơn 10.000 tỷ đồng.

UBND tỉnh Lâm Đồng giao các sở ngành và địa phương thuộc tỉnh, nghiên cứu kỹ hồ sơ tiền khả thi để tham mưu UBND tỉnh và hỗ trợ nhà đầu tư, đơn vị tư vấn trong quá trình lập hồ sơ; tuyên truyền đến người dân về việc khôi phục tuyến đường sắt này và không tiến hành xây dựng các công trình trong phạm vi hành lang an toàn của tuyến; tham mưu, kiến nghị cơ quan có thẩm quyền xem xét điều chỉnh, bổ sung phạm vi, diện tích đất của tuyến đường sắt vào quy hoạch sử dụng đất trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2020 - 2025 để làm cơ sở thực hiện…

Tuyến đường sắt răng cưa Tháp Chàm - Đà Lạt được người Pháp triển khai xây dựng từ năm 1908 đến năm 1932 mới hoàn thành. Trên toàn tuyến có 12 nhà ga, 5 hầm chui (tổng chiều dài 1.090 m), đặc biệt có 2 đoạn răng cưa dài gần 14 km vượt đèo. Từ năm 1968, tuyến đường sắt này ngừng khai thác và đến năm 1975 được khởi động lại nhưng chỉ chạy được 7 chuyến thì dừng hoạt động. Đến năm 1986, hầu như toàn bộ đường ray, tà vẹt trên tuyến đường này được tháo gỡ. Ngày 24/8/2015, Thủ tướng Chính phủ ra Quyết định phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch tổng thể phát triển giao thông vận tải đường sắt Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030; trong đó có chủ trương khôi phục tuyến đường sắt Tháp Chàm - Đà Lạt.

Theo địa chí Lâm Đồng, tuyến đường sắt có nhiều đoạn răng cưa vượt núi độc đáo này, được người Pháp khởi công xây dựng từ năm 1908. Sau 24 năm, tuyến đường sắt dài 84 km chính thức nối tuyến Tháp Chàm - Đà Lạt. Tuyến đường sắt tuy chỉ dài 84 km nhưng có tới 34 km đường răng cưa vượt núi, và đi qua bốn hầm dài tổng cộng gần 1.000m, sáu ga chính và ba ga phụ. Sau năm 1975, nhiều đường ray trên tuyến đường sắt này đã phải chuyển để phục vụ cho việc khôi phục tuyến đường sắt Thống Nhất, từ đó, tuyến đường sắt này không còn hoạt động và dần bị phá bỏ.

Dự án do nhà đầu tư là Công ty cổ phần Thương mại dịch vụ khách sạn Bạch Đằng đề xuất có quy mô tầm Quốc gia với kinh phí trên 10.000 tỷ đồng, đầu tư theo hình thức BOT kết hợp với BT. Mục tiêu của dự án là bảo tồn kiến trúc, khai thác hiệu quả tiềm năng tuyến đường sắt này, góp phần phát triển du lịch và kinh tế - xã hội của 2 tỉnh Lâm Đồng và Ninh Thuận.

Theo đó, điểm đầu của dự án này là ga Tháp Chàm (Ninh Thuận) và kết thúc tại ga Đà Lạt (Lâm Đồng) có chiều dài 84km, với các tiêu chuẩn kỹ thuật tương tự như tuyến đường được xây dựng và khai thác trước đây.

Hiện, tuyến đường sắt này đã được khôi phục đoạn từ ga Đà Lạt đến Trại Mát, dài khoảng 8 km; cùng với việc tôn tạo, nâng cấp nhà ga Đà Lạt, di tích kiến trúc nghệ thuật cấp quốc gia, để phục vụ du lịch.

 

Các bài viết liên quan

0949965377
Zalo 094.99.653.77