TIN TỨC

THỨC UỐNG GIẢI NHIỆT CHO NGÀY HÈ NẮNG NÓNG.

Để giải nhiệt và chăm sóc sức khỏe thì không gì bằng nước mát tự nấu tại nhà.

1. Nha đam đường phèn: Nha đam đường phèn là thức uống giúp thanh nhiệt, giải độc cơ thể, như một “thần dược” trong việc làm đẹp da. Ngoài ra, nó còn có công dụng rất tốt cho sức khỏe, giúp chữa một số bệnh như cao huyết áp, xơ gan béo phì...

Với 2 lá nha đam, bạn chỉ cần gọt bỏ vỏ xanh bên ngoài, lấy phần thịt cắt thành hạt lựu, sau đó ngâm trong nước muối khoảng 15-20 phút và rửa lại nhiều lần để sạch nhớt và giảm vị hăng. Trong khi ngâm nha đam, bạn bắc một nồi nước và cho đường phèn vào nấu tan (lượng đường phèn ít hay nhiều tùy thuộc sở thích vị ngọt của mỗi người). Khi nước sôi, thả phần nha đam trên vào và nấu sôi lại. Vậy là bạn đã có món nước nha đam đường phèn, để trong ngăn mát tủ lạnh uống rất ngon.

2. Trà bí đao: Từ lâu, bí đao đã được biết đến như là vị thuốc mát gan, giải độc, lợi tiểu, trị ung nhọt, táo bón. Vì thế, trà bí đao đã dần trở thành thức uống quen thuộc, giải khát thơm ngon, thanh mát và cung cấp năng lượng cho cơ thể.

Bạn cần chuẩn bị 1 kg bí đao, 10 g thục địa thái nhuyễn (có thể mua ở tiệm thuốc Bắc), 4 lít nước lọc, 2-3 lá dứa, một ít muối, 150 g đường phèn. Bí đao rửa sạch, để nguyên vỏ, bỏ ruột, cắt miếng to, lá dứa rửa sạch, bó lại. Cho 2 lít nước vào nồi, cho muối, lá dứa, thục địa, bí đao vào nấu. Đun lửa nhỏ khoảng 2 giờ. Lọc bỏ phần xác, rồi cho đường phèn vào, tiếp tục đun sôi đến khi tan hết đường. Đợi nước nguội, lọc lấy nước và để tủ lạnh uống dần.

3. Nước đậu xanh: Đậu xanh có vị ngọt, tính lạnh, giúp thanh nhiệt, giải độc.

Đậu xanh ngâm và rửa sạch sau đó cho vào nồi cùng lượng nước vừa đủ, đun sôi khoảng 10 phút thì tắt bếp. Đậy nắp nồi thêm khoảng 10 phút nữa, chắt nước đậu xanh ra cốc và thưởng thức. Bạn có thể uống nguyên chất hoặc cho thêm đường, nên cho đường phèn để vị nước được ngọt thanh hơn. Bạn cũng có thể ninh nhừ đậu hoặc sắc vỏ đậu lấy nước uống.

4. Nước gạo lứt: Nước gạo lứt không chỉ hỗ trợ quá trình thanh lọc máu, thanh lọc cơ thể mà còn giúp da sáng hồng, làm sạch và giảm cân hiệu quả.

Để nấu nước gạo lứt, bạn chỉ cần chuẩn bị 100g gạo lứt, cho vào chảo rang đều đến khi ngửi thấy mùi thơm và hạt gạo có màu đậm hơn là được. Với lượng gạo này, bạn có thể nấu cùng 2 lít nước, nấu đến khi gạo nhừ mềm. Sau khi để nguội, lọc lấy nước để uống. Muốn nước cho vị đậm đà hơn, bạn có thể thêm ít muối.

5. Trà khổ qua ( mướp đắng): Theo y học cổ truyền, khổ qua có vị đắng, tính mát, thanh nhiệt và tăng sức đề kháng tốt cho cơ thể. Nước khổ qua chữa mụn nhọt, rôm sẩy, mẩn ngứa - những khó chịu thường gặp phải trong mùa hè oi bức.

Với khổ qua tươi, bạn có thể cắt từng lát mỏng rồi phơi khô. Sau khi khổ qua khô, cho lên chảo sao đến khi có màu nâu. Khi uống các bạn có thể lấy ra cho nước nóng vào pha như pha trà, mỗi ngày uống 1-2 ly rất mát và tốt cho sức khỏe. Nếu không dùng đắng được, bạn có thể cho thêm đường phèn để dịu bớt vị.

6. Nước atiso lá dứa: Nước atiso thơm mát, thoang thoảng mùi của lá dứa, uống hàng ngày giúp thanh lọc gan, điều tiết sự lưu thông của mật, cải thiện khả năng tiêu hóa và giảm mỡ máu.

Để nấu loại nước này, bạn cần khoảng 5 bông atiso tươi, 1 bó lá dứa tươi, 2 viên đường phèn và 3 lít nước. Bông atiso rửa sạch, bỏ cuống còn lá dứa cột gọn lại sau đó cho cả 2 vào nồi. Cho nước vào hầm cùng bông atiso khoảng nửa tiếng. Sau đó, đậy kín nồi nước lại và ủ như vậy trong khoảng 6 giờ để bông mềm và ra hết chất ngọt. Tiếp đến, cho đường phèn vào nấu tan. Nước atiso có thể ướp lạnh hoặc uống với đá đều rất ngon và bổ dưỡng.

7. Nước sâm từ các loại cỏ: Trong những ngày hè nóng bức này, không gì hơn là được uống một ly nước sâm. Cách đơn giản và tiết kiệm thời gian nhất là mua những bó lá đủ loại (mía lau, râu bắp, rong biển, lá dứa, bọ mắm, cây mã đề, rễ tranh, cây lẻ bạn…) để nấu thành nước sâm thơm mát.

Rửa sạch rồi nấu sôi phần lá trên cùng nước lọc với lửa nhỏ trong khoảng 2-3 giờ. Sau đó, vớt bỏ phần xác và cho đường phèn vừa đủ vào nấu cho đến khi đường tan hết. Những loại lá này đều rất mát, có tác dụng giải độc và tiêu viêm rất tốt. Bạn có thể uống ngay sau khi để nguội hoặc cho thêm đá để ngon hơn.

8. Nước bông cúc nhãn nhục: Bông cúc nhãn nhục không những giúp giải khát, “hạ hỏa” thanh nhiệt mà loại nước mát này còn giúp an thần, làm dịu căng thẳng. Đây là thức uống có thể khắc phục chứng mất ngủ, giúp ngừa mụn, trị đau họng nhờ công dụng của bông cúc. Vị của bông cúc hơi nhẫn nên khi nấu cho thêm nhãn nhục sẽ rất ngon.

Bạn cần ngâm 150 gr nhãn nhục và 150 gr hoa cúc khô trong 2 tô nước riêng biệt. Sau 15 phút, vớt bông cúc đã ngâm cho vào nồi đun sôi cùng 1-1,5 lít nước lọc. Khi nước sôi, lọc bỏ phần xác bông cúc, tiếp tục cho nhãn nhục (bao gồm cả phần nước ngâm) và 150 g đường phèn vào nồi nước đun cho đến khi đường tan là được,...

Giúp thanh nhiệt, giải khát cho cơ thể cực hiệu quả trong những ngày hè. Tùy vào sở thích và nhu cầu chăm sóc sức khỏe, bạn có thể chọn cho mình một vài loại thức uống phù hợp.

Các bài viết liên quan

0949965377
Zalo 094.99.653.77