TIN TỨC

Ít người biết đây mới là tư thế ngủ tốt nhất, chuyên gia sẽ chỉ bạn cách giữ nó cả đêm

Đôi khi, chúng ta vẫn thường thức giấc lúc nửa đêm mà không rõ lí do tại sao. Các chuyên gia về giấc ngủ cho biết có thể bạn đã nằm sai tư thế. Theo đó, hóa ra nằm ngửa, chứ không phải nghiêng bên trái hay bên phải, mới là tư thế tốt nhất cho giấc ngủ.

Không có gì phải nghi ngờ, giấc ngủ có vai trò vô cùng quan trọng. Nhưng khi nói đến giấc ngủ điều quan trọng nữa là bạn phải thiết lập cho mình một thói quen ngủ dài hạn, khớp với đồng hồ cơ thể hay còn gọi là nhịp sinh học của bạn.

Nếu mọi người không đồng bộ được giấc ngủ với nhịp sinh học, họ có thể thức dậy, đổ mồ hôi và cả ngày hôm sau sẽ là một ngày tồi tệ. Nhưng ngay cả khi bạn nghĩ rằng mình đã làm mọi thứ - đi ngủ đúng giờ và ngủ đúng 8 tiếng đồng hồ - bạn vẫn có thể thức dậy và cảm thấy mệt mỏi.

Theo các chuyên gia về giấc ngủ, điều này có thể là do tư thế ngủ của bạn.

Shelby Harris, một chuyên gia về giấc ngủ, giáo sư tại Đại học Y khoa Albert Einstein chia sẻ rằng nếu tư thế ngủ của bạn không giúp bạn ngủ ngon, hãy thay đổi nó.

Nhiều người thường nằm nghiêng khi ngủ và nghĩ rằng nó sẽ thoải mái. Nhưng thực tế, nằm nghiêng có thể gây đau vai và hông. Ngoài ra, nếu nằm nghiêng bên phải, bạn có thể làm nặng thêm chứng ợ nóng hoặc trào ngược dạ dày.

Lý do vì khi nằm nghiêng bên phải, cơ trong thực quản được nới lỏng. Từ đó, axit dạ dày có thể trào ngược lên cổ họng. Nằm nghiêng bên trái sẽ tránh cho điều này xảy ra. Do đó, Harris nói nếu bạn bị chứng trào ngược, hãy ngủ với tư thế nằm nghiêng bên trái.

Ngoài ra, bạn nên gối đầu cao và kê một thứ gì đó dưới đầu gối. Việc này sẽ hỗ trợ phần lưng dưới của bạn thấy thoải mái.

Chỉ có khoảng 8% dân số nằm ngửa khi ngủ. Nhưng thực tế, đó lại là tư thế ngủ tốt nhất

Theo giáo sư Harris, tư thế ngủ tệ nhất mà mọi người không nên áp dụng là nằm sấp. Nó sẽ đặt áp lực lên toàn bộ cơ thể. Bạn có thể thức dậy, bị tê bì hoặc ngứa ran. Nằm sấp cũng làm tăng nguy cơ đau cơ và khớp.

Đối với những người đau vai gáy hoặc cổ, hạ thấp gối có thể giúp giảm căng thẳng ở các vùng này. Nhưng dường như nó không dung hòa được lợi ích cho một người vừa bị trào ngược dạ dày vừa đau vai gáy.

Theo khảo sát của Quỹ nghiên cứu Giấc ngủ Mỹ, chỉ có khoảng 8% dân số nằm ngửa khi ngủ. Nhưng thực tế, đó lại là tư thế ngủ tốt nhất. Nằm ngửa là tư thế giúp giảm đau nhức và không gây ra chứng trào ngược, nếu bạn giữ đầu cao hơn ngực.

Chỉ có một điểm yếu, đó là người nằm ngửa dễ ngáy ngủ. Nếu bạn dễ bị ngưng thở khi ngủ, nguyên nhân có thể không phải vì tư thế của bạn. Hãy đi khám bác sĩ để tìm ra nguyên nhân thực sự và khắc phục.

Bây giờ, nếu bạn muốn chuyển từ một người hay nằm nghiêng để thử ngủ trong tư thế nằm ngửa, giáo sư Harris có một lời khuyên. Hãy đặt gối ở hai bên mình, và một chiếc gối ở dưới đầu gối. Những chiếc gối chặn này sẽ giúp bạn giữ tư thế, tránh lật mình quá nhiều.

Nếu thủ thuật này không hiệu quả, bạn có thể may một quả bóng tennis vào lớp lót áo của mình. Chỉnh quả bóng ở tư thế dễ chịu khi bạn nằm ngửa, và chặn nó bên mình khi bạn định lật người. Điều này sẽ giúp bạn giữ tư thế của mình cả đêm.

"Mặc dù nằm ngửa là tư thế tốt nhất cho giấc ngủ, sự thoải mái vẫn là chìa khóa”, giáo sư Harris cho biết. "Nếu bạn bị đau hoặc không thoải mái với tư thế ngủ mới này, điều đó chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ của bạn”.

Cho nên, hãy thử và trải nghiệm trên chính bản thân mình. Nếu bạn vẫn tiếp tục thức dậy trong đêm hoặc cảm thấy không thoải mái, hãy thay đổi một tư thế khác để có được giấc ngủ ngon. Đây là một vài gợi ý.

Các bài viết liên quan

0949965377
Zalo 094.99.653.77