TIN TỨC

CÔNG DỤNG CỦA CAFFEINE TRONG Y HỌC ĐỐI VỚI TRẺ SINH NON.

Caffeine là loại thuốc được sử dụng phổ biến nhất trong các phòng chăm sóc đặc biệt cho trẻ sơ sinh, đứng thứ hai sau kháng sinh.

Một nghiên cứu mới vừa được công bố trên trang Pediatrics chỉ ra rằng những đứa trẻ sinh non cần được bổ sung caffeine càng sớm càng tốt. Thời điểm thích hợp là ngay khi vừa được sinh ra hoặc vài giờ sau. Những đứa trẻ được cung cấp caffeine sớm đó thường có khả năng bị suy giảm thần kinh thấp hơn và cũng ít bị tác dụng phụ hơn so với những đứa trẻ được cung cấp trễ một vài ngày.

Bao gồm 2000 trẻ sơ sinh chào đời trước 29 tuần dự sinh được đưa vào nhóm được cung cấp caffeine sớm (trong vòng 2 ngày) và được các bác sĩ kiểm tra về dị tật tim, bệnh phổi mãn tính từ hô hấp nhân tạo và các bệnh lý về thần kinh. Những trẻ sơ sinh trong nhóm trên được dự báo có tỷ lệ phát triển mầm bệnh về thần kinh thấp hơn so với nhóm trẻ sơ sinh được cung cấp caffeine trễ hơn.

Bác sĩ Y Khoa Abhay Lodha từng có nghiên cứu về caffeine trong năm 2014, cô phát hiện ra những trẻ sơ sinh được cung cấp caffeine trong vòng hai ngày sau khi sinh ra đã rút ngắn được thời gian dùng máy thở. Trẻ sinh non thường dễ mắc phải các vấn đề về phổi và cần hỗ trợ hô hấp do phổi kém phát triển. Thật không may là những máy thở có thể gây tổn thương cho mô phổi còn non nớt của các bé. Vì vậy, nếu như một ít caffeine có thể hỗ trợ cho các bé tốt hơn thì tại sao không sử dụng.

Nghiên cứu gần đây của đại học Calgary đã giải đáp mối lo lắng của mọi người về tác dụng phụ của việc cho trẻ sử dụng caffeine sớm bằng cách khảo sát dữ liệu từ hàng ngàn trẻ mới biết đi đã từng được cung cấp caffeine trước kia và không tìm thấy bất cứ tác dụng phụ nào đối với ngôn ngữ hoặc khả năng nhận thức và vận động.

Tất cả chúng ta đang ngồi ở đây tự hỏi liệu rằng uống một cốc cà phê mỗi ngày thực sự có tác dụng kỳ diệu cho sức khỏe hay không? Thật ra, nghiên cứu cho thấy rằng caffeine có ảnh hưởng đến cuộc sống chúng ta, nó giúp chuyển hóa nhanh hơn, giảm nguy cơ mắc bệnh Parkinson và ung thư, làm cho mức độ insulin trong cơ thể ổn định hơn.

Các nhà nghiên cứu khuyến cáo rằng cafeeine tuyệt đối không nên dùng cho trẻ sinh non vì nó có thể gây tác dụng phụ không mong muốn. Cho em bé sử dụng chất cà phê là một việc “ không được phép” theo lời khuyên của các nhà nghiên cứu bởi chúng ta không đảm bảo sẽ có tác dụng phụ gì không mong muốn xảy ra cho cơ địa yếu ớt của trẻ và việc sử dụng số lượng nhiều hay ít và sử dụng qua hình thức nào là đúng để đưa vào cơ thể bé phải qua một hệ thống bệnh viện lớn cho phép. Bài viết chỉ mang tính chất tham khảo về một khía cạnh kiến thức mà chúng ta chưa được biết đến về cafeeine. Chất caffeine chỉ được dùng trong y học dưới chỉ định của bác sĩ.

 

Các bài viết liên quan

0949965377
Zalo 094.99.653.77