TIN TỨC

GẶP KHÓ KHĂN KHI XUẤT KHẨU NÔNG SẢN SANG TRUNG QUỐC

Nông sản bị ép giá

Khi bị ép giá, trị giá gạo xuất khẩu giảm, doanh nghiệp phải cân đối lại mức giá thu mua lúa từ nông dân cho hợp lý, dẫn đến giá lúa giảm. Những tháng đầu năm 2019, dù sản lượng gạo xuất khẩu giảm không đáng kể so với cùng kỳ nhưng trị giá giảm đến hơn 20%. Ngoài mặt hàng gạo, nhiều loại nông sản khác của Việt Nam cũng rơi vào tình cảnh tương tự.
 
Theo ông Phạm Thái Bình, Giám đốc Công ty CP Nông nghiệp công nghệ cao Trung An (Cần Thơ), Trung Quốc phá giá đồng NDT nhằm hỗ trợ xuất khẩu, nhưng đối với nhập khẩu thì họ bị ảnh hưởng. Cụ thể, hiện nước này muốn mua 1 USD phải mất 7 NDT thay vì 6 NDT như trước đây. “Ví dụ, trước đây Trung Quốc mua gạo của Việt Nam với giá 400 USD/tấn thì họ bỏ ra 2.400 NDT. Còn bây giờ họ phải bỏ ra 2.800 NDT để mua 1 tấn gạo đó” - ông Bình dẫn chứng và cho rằng, điều này dẫn đến việc thương nhân Trung Quốc quay sang ép giá thương nhân Việt Nam.
 
Bà Nguyễn Thị Hồng Thu, Giám đốc Công ty TNHH Xuất nhập khẩu trái cây Chánh Thu (Bến Tre) cho biết, xét ở góc độ kinh tế, việc Trung Quốc phá giá đồng NDT có ảnh hưởng rất lớn, vì đây là thị trường tiêu thụ chủ yếu của nhiều loại nông, thủy sản của Việt Nam. Ảnh hưởng lớn nhất là giá trị sản phẩm xuất khẩu của Việt Nam bị sụt giảm, vì bị thương nhân Trung Quốc ép giá. Khi đó, doanh nghiệp phải cân đối, tính toán lại và sẽ giảm giá thu mua sản phẩm của nông dân. “Trước đây, bán lô hàng 100 triệu đồng, nhưng giờ cũng lô hàng tương tự chỉ còn 90 triệu đồng thôi. Bất chợt Trung Quốc phá giá đồng NDT khiến doanh nghiệp gặp khó, mà doanh nghiệp khó thì nông dân cũng bị ảnh hưởng rất nhiều”, bà Thu nói.
 
Mặt khác, thay đổi chính sách lớn nhất ở thị trường Trung Quốc là việc kiểm soát chặt chẽ nhập khẩu tiểu ngạch. Đơn cử như mặt hàng sầu riêng, khi ra đến cửa khẩu mà không có đủ thủ tục, hồ sơ thông quan, doanh nghiệp phải mang về bán đổ, bán tháo. Thương lái Trung Quốc hiện tại cũng không còn trực tiếp sang Việt Nam để mua sầu riêng. Trong khi đó, với các sản phẩm doanh nghiệp Việt được xuất khẩu chính ngạch, phía Trung Quốc cũng đã tăng cường kiểm soát hơn so với trước đây. Khi phát hiện sản phẩm có vấn đề trong khâu kiểm dịch, họ có quyền trả hàng bất cứ lúc nào.
 
Hiện tại, chỉ có 8 loại trái cây của Việt Nam được phép xuất khẩu chính ngạch sang thị trường Trung Quốc. Theo bà Thu, công ty của bà đang phối hợp với Cục Bảo vệ thực vật (Bộ NN&PTNT) hướng dẫn nông dân thực hành sản xuất, đóng gói theo quy trình được phía Trung Quốc đưa ra đối với sản phẩm măng cụt. Đây là loại trái cây thứ 9 của Việt Nam được phép xuất khẩu chính ngạch sang Trung Quốc. Đại diện doanh nghiệp này cho rằng, bên cạnh việc Chính phủ phải đàm phán mở cửa thêm cho nhiều loại mặt hàng trái cây của Việt Nam được xuất khẩu chính ngạch, thì nông dân, doanh nghiệp Việt Nam phải cải thiện nhiều vấn đề để đáp ứng yêu cầu mới của thị trường này.
 
Theo VASEP, có hơn 150 doanh nghiệp Việt Nam tham gia xuất khẩu thủy sản sang thị trường Trung Quốc, trong đó có khoảng 45 doanh nghiệp xuất khẩu cá tra, basa, gần 50 doanh nghiệp xuất khẩu tôm và một số doanh nghiệp hải sản. Một số lượng đáng kể doanh nghiệp xuất khẩu sang thị trường này bị ảnh hưởng sẽ làm giảm doanh số thủy sản xuất khẩu nói chung. Xu hướng giảm xuất khẩu dự báo còn tiếp tục vì chưa thể khắc phục ngay những khó khăn của thị trường. Dự báo, kim ngạch xuất khẩu thủy sản sang Trung Quốc năm nay có thể giữ được mức 1,2 tỷ USD, tương đương năm 2018.

Các bài viết liên quan

0949965377
Zalo 094.99.653.77