TIN TỨC

Sinh con gái gia đình vẫn hạnh phúc

Sinh con gái gia đình vẫn hạnh phúc

Quan niệm “trọng nam khinh nữ”, sinh con trai để có “người nối dõi tông đường” đã ăn sâu vào trong tiềm thức của không ít người dân. Tuy nhiên, tư tưởng đó không còn phù hợp với cuộc sống hiện đại, bởi thực tế có nhiều gia đình sinh con một bề là gái nhưng cuộc sống luôn hòa thuận, gia đình ấm no, hạnh phúc.

/hoc-bai

Hướng dẫn con gái học bài

Một tấm gương tiêu biểu thực hiện chính sách dân số - kế hoạch hóa gia đình của huyện Ninh Hải, cuộc sống anh Nguyễn Ngọc Thanh và chị Phạm Thị Phúc, thôn Phương Cựu 2, xã Phương Hải (Ninh Hải) luôn ngập tràn niềm vui bởi sự chăm ngoan, học giỏi của hai cô con gái. Anh Thanh hiện làm nghề sửa xe tại nhà, chị Phúc buôn bán hàng ăn ở chợ, kinh tế không mấy dư giả nhưng vợ chồng chị luôn hài lòng với gia đình nhỏ. Anh Thanh chia sẻ: Tuy lao động vất vả, nhưng khi về nhà quây quần bên gia đình và được hai cô con gái chăm sóc là thấy khỏe. Hạnh phúc đơn giản chỉ cần có vậy! Được sự tuyên truyền động viên từ các cộng tác viên dân số nên anh chị quyết định không sinh thêm con để có con trai mà tập trung nuôi dạy hai con gái cho tốt. Sinh đẻ nhiều không chỉ làm giảm sức khỏe của người mẹ mà còn ảnh hưởng đến chất lượng sống của các con, nuôi dạy con trong xã hội hiện đại cần đầu tư nhiều thời gian và tiền bạc. Nhờ được dạy dỗ chu đáo nên các con của anh chị đều chăm ngoan, là học sinh giỏi nhiều năm liền. Con gái đầu là Nguyễn Phạm Thúy Uyên, hiện đang học lớp 9, Trường THCS Quang Trung, con gái út là Nguyễn Phạm Mỹ Duyên đang học lớp 6, Trường THCS Đinh Bộ Lĩnh.

Dù sinh con một bề là gái nhưng cuộc sống hạnh phúc của anh Huỳnh Viết Long và chị Lê Thị Hồng, khu phố 3, phường Tấn Tài (Tp. Phan Rang-Tháp Chàm) khiến nhiều người ngưỡng mộ. Sau gần 30 năm chung sống, anh chị đã có hai con gái xinh đẹp, chăm ngoan là Huỳnh Lê Yến Nhi và Huỳnh Lê Hoài Yến. Tiếp chuyện chúng tôi, ánh mắt anh chị rạng ngời hạnh phúc khi nhắc đến hai cô con gái. Biết cha mẹ vất vả nên các con đều yêu thương nhau, nhường nhịn, bảo ban nhau học tập. Con gái lớn hiện đã có công việc ổn định với nghề làm tóc, còn cô con gái út hiện đang học lớp 11, Trường THPT Nguyễn Trãi với thành tích 10 năm liền đạt học sinh giỏi. Chị Hồng chia sẻ: Mặc dù anh là con trai cả, nhưng sau khi sinh được hai con gái, gia đình chồng tâm lý không tạo áp lực phải sinh con trai. Đối với vợ chồng tôi, con nào cũng là con, hạnh phúc của vợ chồng tôi đến từ hai con.

Từ các câu chuyện của những gia đình hạnh phúc “một bề” là gái, có thể thấy rằng, điều quan trọng hơn cả không phải là việc sinh con trai hay con gái, mà chính là việc giáo dục con cái trở thành người có ích. Để có được niềm vui và hạnh phúc như hiện tại, các gia đình có 2 con sinh một bề là gái đã luôn nỗ lực vun vén, tạo sự đồng cảm, thấu hiểu giữa vợ và chồng để cùng nhau chăm lo gia đình hạnh phúc. Tuy nhiên hiện vẫn còn nhiều người áp lực với quan niệm “nhất nam viết hữu, thập nữ viết vô” khiến cuộc sống gia đình không hạnh phúc. Chính sự bất bình đẳng giới tính gây ra nhiều hệ lụy dẫn đến tình trạng mất cân bằng giới tính khi sinh, lựa chọn giới tính thai nhi, tăng tỷ lệ sinh con thứ 3 ở các gia đình sinh con một bề là gái...Nhằm từng bước thay đổi nhận thức người dân, thời gian qua, Chi cục Dân số-KHHGĐ tỉnh đẩy mạnh công tác tuyên truyền, gặp mặt, khen thưởng các gia đình sinh con một bề là gái, duy trì các Câu lạc bộ “Không sinh con thứ 3”... Qua đó, nhận thức của người dân về bình đẳng giới ngày càng chuyển biến tích cực, nhiều gia đình sinh con một bề là gái vẫn hài lòng để có hạnh phúc trọn vẹn.

 

Các bài viết liên quan

0949965377
Zalo 094.99.653.77