TIN TỨC

Các giải pháp đảm bảo an toàn giao thông được tăng cường

Các giải pháp đảm bảo an toàn giao thông được tăng cường

Tình hình tai nạn giao thông (TNGT) trên địa bàn tỉnh ta trong thời gian gần đây có chiều hướng gia tăng, phức tạp, nhất là trên tuyến Quốc lộ (QL) 1A và đường đô thị. Những vụ TNGT chủ yếu xảy ra do ý thức của người tham gia giao thông thiếu cẩn trọng, không tuân thủ nguyên tắc an toàn.

/an-toan

an toàn giao thông

Tình hình giao thông còn phức tạp

Trong 4 tháng đầu năm 2018, toàn tỉnh xảy ra 78 vụ TNGT làm 20 người chết, 98 người bị thương. So với cùng kỳ năm 2017, giảm 18 vụ, 2 người chết, 24 người bị thương. Tuy nhiên, trong thời gian từ ngày 16-4 đến nay tình hình TNGT diễn biến khá phức tạp, toàn tỉnh xảy ra 9 vụ TNGT nghiêm trọng, làm chết 11 người, bị thương 4 người; va chạm giao thông xảy ra 10 vụ, làm bị thương 13 người.

Nổi lên là tình trạng người đi bộ băng qua đường không chú ý quan sát, điều khiển phương tiện bất cẩn, đi ngược chiều và dừng đỗ phương tiện không đúng quy định. Tai nạn chủ yếu vẫn tập trung trên tuyến quốc lộ chiếm gần 62%, tiếp đến là trên các tuyến đường nội thị. Thượng tá Phạm Văn Bản, Phó phụ trách Phòng Cảnh sát Giao thông, Công an tỉnh cho biết: Nguyên nhân dẫn đến TNGT tăng trong thời gian gần đây, đó là do mật độ giao thông tăng, nhất là tại một số tuyến đường chính, nhưng ý thức của người tham gia giao thông còn rất hạn chế. Có nhiều vụ TNGT xảy ra rất đáng tiếc từ ý thức chủ quan của người tham gia giao thông.

Vụ TNGT xảy ra ngày 21-4 trên đường Hoàng Hoa Thám (Tp. Phan Rang-Tháp Chàm) xe tải nhỏ 85C-000473 do người điều khiển không chú ý quan sát đã lùi xe tung chết người đang đi bộ tập thể dục. Hay như vụ TNGT xảy ra trên QL1A, đoạn qua xã Phước Nam (Thuận Nam), xe tải đầu kéo dừng đỗ bên đường vào thời điểm đêm khuya, nhưng không có đèn cảnh báo, người điều khiển mô tô đã thiếu chú ý quan sát đâm vào đuôi xe tải, tử vong tại chỗ.

Cần tập trung kiên trì nhiều giải pháp

Đáng lo ngại nhất là tình trạng thiếu an toàn và nguy cơ xảy ra TNGT trên tuyến QL1A, do cung đường chạy xe từ TP. Hồ Chí Minh ra đến địa phận tỉnh ta, người điều khiển đã thấm mệt nên thiếu tập trung. Tình trạng ô tô dừng đỗ bên đường không đúng quy định, nhất là vào ban đêm trên tuyến QL1A cũng làm gia tăng nguy cơ TNGT. Mặc dù tuyến QL đã có giải phân cách và biển báo tương đối đầy đủ nhưng người dân vẫn tùy tiện băng qua đường, đi ngược chiều, không chú ý quan sát. Trong khi đó theo phân cấp quản lý, tuyến quốc lộ thuộc trách nhiệm tuần tra kiểm soát của lực lượng CSGT Công an tỉnh. Tại một số điểm giao cắt như Ngã tư Văn Lâm (Thuận Nam), đoạn qua thị trấn Phước Dân, Ngã ba Long Bình (Ninh Phước), điểm gần cổng Trường THPT Tôn Đức Thắng (Ninh Hải) là nơi tập trung nhiều phương tiện qua lại, thường xảy ra TNGT, cần chú trọng các giải pháp về hạ tầng, đèn tín hiệu và biển cảnh báo, kết hợp tuyên truyền hướng dẫn để người dân tuân thủ các nguyên tắc về đảm bảo ATGT.

Lực lượng CSGT, Công an tỉnh sẽ đẩy mạnh công tác tuần tra, tập trung tại những vị trí có nguy cơ cao về TNGT; kết hợp trao đổi thông tin, phối hợp với công an các địa phương để nắm bắt tình hình, kịp thời xử lý các vi phạm. Mặt khác, sớm lắp đặt, đưa vào vận hành hệ thống camera để theo dõi, xử lý các vi phạm thông qua việc trích xuất hình ảnh. Trên cơ sở kiến nghị của các địa phương về hạ tầng giao thông, Sở Giao thông vận tải sẽ rà soát đầu tư nâng cấp, bổ sung khắc phục các hệ thống biển báo, đèn tín hiệu để tạo thuận lợi cho người và phương tiện lưu thông, hạn chế xảy ra TNGT. Bên cạnh các giải pháp về chế tài xử lý, các địa phương cần tăng cường công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho người dân, nhất là tuân thủ các nguyên tắc giao thông, thực hiện việc ký cam kết, phát huy hiệu quả các mô hình tự quản về đảm bảo trật tự ATGT ở cơ sở.

 

Các bài viết liên quan

0949965377
Zalo 094.99.653.77