TIN TỨC

DÙNG CHÓ, ROBOT HỖ TRỢ CẢM XÚC, GIÚP BỆNH NHÂN PHỤC HỒI VỀ TINH THẦN.

Sử dụng chó để hỗ trợ cảm xúc, giúp bệnh nhân hồi phục về tinh thần từ đó đẩy nhanh quá trình hồi phục bệnh là cách một bệnh viện ở Brazil đang áp dụng:

Đã 3 năm kể từ khi các bác sỹ ở bệnh viện Support Hospital ở Thủ đô Brasilia, Brazil đưa những chú chó trở thành đồng nghiệp của họ. Mỗi tuần, các bệnh nhân sẽ tiếp xúc với những chú chó không phân biệt lớn nhỏ, từ giống Berger Đức to lớn đến những Thạch Sư nhỏ bé từ Tây Tạng. Bệnh nhân sẽ được vuốt ve, âu yếm những chú chó trên giường hoặc có thể dạo chơi với chúng trong khuôn viên bệnh viện.

Các chú chó phải vượt qua một cuộc kiểm tra sức khỏe toàn diện và phải trải qua quá trình huấn luyện bài bản trước khi được đưa vào bệnh viện. Nhờ những chú chó, các bệnh nhân bắt đầu có một cái nhìn khác về cuộc sống, về sức khỏe của mình.

Các nhà khoa học Mỹ đã dùng robot chó cưng, kết hợp liệu pháp robot và liệu pháp động vật, để trị liệu cho các bệnh nhân mất trí nhớ:

Với liệu pháp robot chó cưng, mỗi bệnh nhân sẽ có 1 lần điều trị kéo dài khoảng 30 phút với chú chó robot Ace. Việc trị liệu này giúp các bệnh nhân giảm căng thẳng, lo lắng và trầm cảm, cũng như giúp người bệnh giảm uống thuốc. Các nhà nghiên cứu nhận thấy, việc vuốt ve một chú chó robot cũng tương tự như cách mà các bệnh nhân đối xử với một chú chó thật.

Xu hướng điều trị bằng robot động vật đang ngày càng phổ biến tại nhiều nước. Ở Anh, những chú chó robot được trang trị cảm biến giúp khơi gợi lại ký ức và tạo ra các cuộc trò chuyện giữa người bệnh với nhân viên y tế.

Viện dưỡng lão Shintomi ở Thủ đô Tokyo, Nhật Bản đang đưa vào sử dụng 20 mẫu robot khác nhau để chăm sóc và mang lại niềm vui cho những người cao tuổi:

Trong khi Paro, chú robot dễ thương trong hình dáng của một chú hải cẩu con với bộ lông mềm mịn đang nũng nịu "khóc nhè" với một cụ bà, robot Pepper với giọng nói trẻ con trong trẻo đang bắt nhịp cho một nhóm các cụ ông, cụ bà tập thể dục.

Chính phủ Nhật Bản đã thúc đẩy nghiên cứu phát triển các loại robot phục vụ và chăm sóc người cao tuổi cả về thể chất lẫn tinh thần. Việc làm trên nhằm giải quyết tình trạng già hóa dân số và thiếu hụt lực lượng lao động tại quốc gia này.

 

Các bài viết liên quan

0949965377
Zalo 094.99.653.77