TIN TỨC

Thuận Bắc in dấu chân tình nguyện hè

Thuận Bắc in dấu chân tình nguyện hè

Đường bê tông, kênh mương sạch đẹp, những lớp học và sân chơi mới rộn ràng tiếng cười trẻ em…đó là những điều mà người dân huyện Thuận Bắc cảm kích khi nhắc về “thành tích” của những “chiến sĩ” áo xanh tình nguyện.Qua một tuần thực hiện Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè, họ vẫn miệt mài, đem sức trẻ, sự nhiệt huyết của bản thân để giúp đỡ cộng đồng với các công trình, phần việc thiết thực.

/thanh-nien

Thanh niên tình nguyện

Chúng tôi cùng đoàn kiểm tra của Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đến thăm, kiểm tra tình hình thực hiện Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè ở huyện Thuận Bắc. Điểm đến đầu tiên của đoàn là thôn Kiền Kiền 1 (xã Lợi Hải) nơi có đội tình nguyện xây dựng nông thôn mới đang đóng quân. Mặc dù dưới ánh nắng chói chang, nhưng 16 tình nguyện viên vẫn miệt mài, phấn đấu hoàn thành nạo vét 800m kênh mương nội đồng trong 1 ngày. Với nụ cười, lời ca “Đâu cần thanh niên có, đâu khó có thanh niên…” được các “chiến sĩ” áo xanh hát rộn ràng đã giúp bao mệt mỏi của đoàn sau quãng đường dài tan biến và hòa cùng lời ca, tiếng hát. Tiếp chúng tôi, anh Patâu Xá Quốc, Bí thư Xã đoàn Lợi Hải chia sẻ: Chỉ mới một tuần, nhưng đội tình nguyện đã giúp bà con nông dân nạo vét hơn 3,2 km kênh mương nội đồng ở 3 thôn Kiền Kiền 1, Kiền Kiền 2 và Bà Râu 1. Bên cạnh đó, các tình nguyện viên còn tích cực cùng bà con địa phương phát quang bụi rậm, nhổ cỏ, làm bờ, tỉa bắp…những việc làm thiết thực, ý nghĩa ấy đã làm bà con ở đây vô cùng cảm kích. Tạm biệt, đội tình nguyện không quên gửi tặng chúng tôi những trái bắp nướng thơm lừng và nói “Ngày nào bà con cũng mang cho chúng em rất nhiều bắp và khoai lang để tiếp thêm năng lượng làm việc”. Nói tới đó, chúng tôi càng hiểu hơn về tình yêu thương, quý trọng của nhân dân địa phương dành cho các tình nguyện viên.

Tại điểm Trường THCS Phước Kháng, nơi có 5 tình nguyện viên của Trường Cao đẳng Sư phạm Ninh Thuận đảm nhận vai trò tổ chức sinh hoạt kỹ năng sống và ôn tập kiến thức cho 45 học sinh Tiểu học của địa phương. Trong lớp học, các thành viên nhóm đang phổ biến các kiến thức thực tế về phòng chống bạo lực và xâm hại tình dục cho các em. Những nội dung có lẽ là lần đầu mà học sinh miền núi được nghe, do đó, các em đã không tránh khỏi sự bỡ ngỡ và rụt rè. Tuy nhiên, bằng sự nhanh nhẹn vận dụng những kiến thức từ giảng đường, khoảng cách giữa học sinh và tình nguyện viên được xích lại, nhờ đó những câu chuyện được truyền tải hiệu quả hơn. Tình nguyện viên Tài Nhị Trung Phương, sinh viên năm 2, Trường Cao đẳng Sư phạm Ninh Thuận chia sẻ: Chúng em đã rất cố gắng để duy trì sĩ số lớp vì mùa hè, bà con dân tộc thiểu số thường xuyên lên nương rẫy sản xuất và dẫn các em theo cùng. Nhưng bằng sự quan tâm của chính quyền địa phương, cùng sự nỗ lực, vượt khó của nhóm khi đến từng nhà vận động các em đến lớp, nhờ đó, lớp học vẫn triển khai đều đặn. Đặc biệt, các em học sinh ở hai thôn xa nhất là Suối Le và Ma Trai đi học rất đều và tích cực trong học tập. Đó chính là động lực giúp chúng em hoàn thành nhiệm vụ được giao.

Trải nghiệm thực tế với đoàn, chúng tôi mới cảm nhận được sự nhiệt tình, sức trẻ và tinh thần cống hiến của tình nguyện viên khi “cùng ăn, cùng ở, cùng làm” với nhân dân. Từng điểm đến của đoàn kiểm tra, đồng chí Phạm Thị Thanh Hường, Phó Bí thư Tỉnh đoàn đánh giá rất cao sự nỗ lực, tinh thần vượt khó và ý thức trách nhiệm của 48 tình nguyện viên, thuộc 4 đội hình tình nguyện trong thực hiện các nhiệm vụ: tuyên truyền, nâng cao nhận thức của đoàn viên, thanh niên và nhân dân về các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật Nhà nước; tổ chức các hoạt động nâng cao kỹ năng sống cho học sinh; cùng nhân dân xây dựng nông thôn mới….

Nửa chặng đường của Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè năm 2018 đã đi qua , những dấu chân tình nguyện đang dần từng ngày làm đẹp cho vùng đất Thuận Bắc bằng những việc làm cụ thể, thiết thực. Đó như là một thông điệp ngắn gọn để chuyền tải những khát khao, hoài bão của thanh niên tỉnh nhà dành cho quê hương Ninh Thuận đang đổi thay từng ngày.

 

Các bài viết liên quan

0949965377
Zalo 094.99.653.77