TIN TỨC

Phòng chống cháy rừng trong mùa khô ở Thuận Bắc

Phòng chống cháy rừng trong mùa khô ở Thuận Bắc

Thời tiết nắng nóng kéo dài, rừng ở huyện Thuận Bắc đang ở mức báo động cấp III, cấp cao, dễ xảy ra cháy rừng. Hạt Kiểm lâm huyện đang cố gắng thực hiện nhiều biện pháp để phòng cháy, chữa cháy rừng và bảo vệ rừng (PCCCR và BVR) một cách nghiêm ngặt.

/chay-rung

Phòng chống cháy rừng

Thuận Bắc có tổng diện tích đất rừng 9.485 ha, trong đó có 5.669,7 ha rừng đặc dụng, 2.827 ha rừng phòng hộ, 220,17ha rừng sản xuất, phân bố tại 5 xã (Phước Kháng, Phước Chiến, Công Hải, Bắc Sơn, Lợi Hải) và được giao cho 2 đơn vị chủ rừng Vườn Quốc gia Núi Chúa và Ban Quản lý rừng đầu nguồn hồ Sông Trâu. Theo lãnh đạo Hạt Kiểm lâm huyện, vì mùa khô năm nay bắt đầu khá sớm, thời gian kéo dài nên đơn vị đã xây dựng và triển khai các phương án PCCCR và BVR đến các xã có rừng, thành lập tổ, đội PCCCR ở 5 xã; cung cấp đầy đủ các dụng cụ PCCCR như: bàn dập, rựa, cào, mũ, giày bảo hộ, can đựng nước…

Để nâng cao ý thức BVR cho người dân, ngay từ đầu năm, Hạt Kiểm lâm huyện đã phối hợp với các đơn vị chủ rừng tổ chức 7 đợt tuyên truyền Luật Bảo vệ và Phát triển rừng, công tác PCCCR tại các xã có rừng cho gần 1.671 lượt người dân; tổ chức cho 22 hộ dân sinh sống bằng nghề rừng, làm rẫy ký cam kết không vi phạm. Xác định “phòng là chính”, nên ngành Kiểm lâm huyện chỉ đạo các địa phương thực hiện tốt khâu 4 tại chỗ (lực lượng tại chỗ, phương tiện tại chỗ, hậu cần tại chỗ và chỉ huy tại chỗ) để ứng cứu kịp thời khi có tình huống cháy rừng xảy ra. Đồng thời, vận động người dân không sử dụng lửa tại nơi có rừng, không lên rừng làm rẫy gây tác động xấu.

Nhằm ngăn cản tình trạng đối tượng phá rừng, tổ, đội quản lý BVR các xã đã tổ chức 18 đợt/180 lượt người tham gia kiểm tra chống phá rừng tại những khu vực trọng điểm, vùng giáp ranh giữa các xã Phước Chiến- Phước Thành (Bác Ái)- xã Cam Thịnh Tây (Khánh Hòa), Phước Kháng-Phước Trung (Bác Ái). Ngoài ra, các đơn vị còn phối hợp tổ chức 43 đợt tuần tra, kiểm soát lâm sản trên nhiều tuyến đường liên thôn, liên xã và ngăn chặn không cho người đưa phương tiện vào rừng trái phép. Qua tuần tra, đã phát hiện bắt giữ 4 vụ vi phạm, tịch thu 50 kg than trái phép và phương tiện các loại. Nhờ tăng cường công tác tuần tra, truy quét thường xuyên nên hạn chế thấp nhất việc khai thác lâm sản trái phép.

Do địa phương thực hiện tốt công tác giao rừng khoán quản, luôn hỗ trợ gạo, kinh phí cho người dân nên họ không còn mưu sinh bằng nghề rừng, hạn chế tình trạng vào rừng. Đây là điểm thuận lợi trong công tác quản lý rừng. Bên cạnh đó, đơn vị làm tốt công tác tuyên truyền, vận động bà con bảo vệ rừng, chủ động trong các khâu PCCCR nên từ đầu năm đến nay, trên địa bàn chưa xảy ra vụ cháy rừng nào.

Để chủ động PCCCR và BVR mùa khô, Hạt Kiểm lâm huyện tiếp tục thực hiện có hiệu quả phương án PCCCR, phối hợp với các đơn vị tăng cường tuần tra truy quét các khu vực giáp ranh, trọng điểm, phát hiện và xử lý kịp thời, nghiêm minh các vụ vi phạm. Nhằm nâng cao ý thức bảo vệ rừng của người dân, Hạt Kiểm lâm thường xuyên bám cơ sở, tổ chức tuyên truyền bằng nhiều hình thức và tổ chức cho người dân ký cam kết về công tác BVR và PCCCR, đồng thời tiếp tục tổ chức cho các hộ dân sống ven rừng ký cam kết không cơi nới, mở rộng diện tích rẫy, không phá rừng làm rẫy…

Các bài viết liên quan

0949965377
Zalo 094.99.653.77