TIN TỨC

Ninh Thuận phát triển khai thác thế mạnh của nghành du lịch

Ninh Thuận phát triển khai thác thế mạnh của nghành du lịch

Bằng những tiềm năng, thế mạnh sẵn có, tỉnh đang nỗ lực đưa du lịch (DL) trở thành ngành quan trọng trong phát triển kinh tế, thu hút các nhà đầu tư và du khách đến với Ninh Thuận.

/doi-cat

Đồi cát Nam Cương

Với địa thế nằm trên giao điểm 3 trục giao thông chiến lược là đường sắt Bắc-Nam, Quốc lộ 1A, Quốc lộ 27, cách sân bay quốc tế Cam Ranh 50km về phía Bắc, đây là một trong những lợi thế của tỉnh trong việc di chuyển, giao thương, nhất là đối với khách DL. Ninh Thuận nổi tiếng với hệ thống Tháp Chăm và những thắng cảnh đẹp như Ninh Chữ, Bình Tiên, đồi cát Nam Cương, Mũi Dinh, Cà Ná, đường ven biển Bình Tiên-Cà Ná...Trong đó, vịnh Vĩnh Hy được xếp hạng là một trong 8 vịnh đẹp nhất Việt Nam và là một trong 9 vùng sinh quyển của thế giới. Ninh Thuận còn là miền đất phong phú về lịch sử, văn hóa, là điểm hội tụ của phong tục, truyền thống tộc người Chăm và Raglai. Đến với Ninh Thuận du khách không chỉ biết tới DL biển, nghỉ dưỡng, mà còn được trải nghiệm, khám phá nét văn hóa đặc sắc của người dân Ninh Thuận. Đến nay, toàn tỉnh có tổng số 149 di sản văn hóa; trong đó có 54 di sản văn hóa đã xếp hạng ở các cấp (riêng năm 2016, tỉnh có 2 di tích quốc gia đặc biệt là tháp Pô Klong Garai và tháp Hòa Lai; năm 2017 có 2 di sản được đưa vào Danh mục di sản văn hóa phi vật thể cấp quốc gia: Lễ hội Katê của người Chăm và Nghệ thuật làm gốm truyền thống của người Chăm làng Bàu Trúc, 14 di sản văn hóa xếp hạng cấp quốc gia, 36 di sản văn hóa xếp hạng cấp tỉnh). Ngoài ra, Ninh Thuận còn vinh dự nằm trong danh sách 21 tỉnh, thành phố có nghệ thuật Đờn ca tài tử Nam Bộ được UNESCO công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại (năm 2013). Trong số hệ thống di sản văn hóa được xếp hạng nêu trên, loại hình di tích chiếm số lượng nổi bật là 48 di tích, gồm: 11 di tích lịch sử cách mạng và 37 di tích kiến trúc nghệ thuật.

Trong những năm qua, tỉnh đã có nhiều chương trình, dự án đầu tư kết cấu hạ tầng KT-XH từ nguồn nội lực của tỉnh, cùng với sự hỗ trợ của Trung ương, hoạt động của ngành DL phát triển khá rõ nét. Công tác quảng bá, xúc tiến, thông tin đối ngoại thu hút khách quốc tế, xây dựng thương hiệu, phát triển sản phẩm đặc thù, đầu tư hạ tầng, xây dựng các chương trình, kế hoạch thúc đẩy phát triển DL, công tác vệ sinh môi trường, an ninh, trật tự, tăng cường thanh tra, kiểm tra được triển khai có hiệu quả, đã giúp cải thiện tối đa môi trường DL, tạo sự hài lòng cho du khách, góp phần làm thay đổi bộ mặt của DL Ninh Thuận. Kết quả, trong 5 năm gần đây lượt khách tăng bình quân 16% năm, thu nhập xã hội từ hoạt động DL tăng bình quân 15% năm. Riêng trong năm 2017, đạt 1.900.000 lượt khách, trong đó, khách quốc tế đạt 61.000 lượt khách; khách nội địa đạt 1.839.000 lượt khách, thu nhập xã hội từ du lịch đạt 883 tỷ đồng, tăng 17,73% so năm 2016. Hiện nay, toàn tỉnh có 124 cơ sở lưu trú, tương ứng 2.800 phòng, chất lượng phòng đạt tiêu chuẩn từ 3 sao trở lên chiếm trên 40%. Điều đó cho thấy kết cấu hạ tầng cũng như chất lượng dịch vụ luôn được cải thiện một cách đáng kể, đáp ứng nhu cầu tham quan, nghỉ dưỡng của du khách trong nước và quốc tế.

UBND tỉnh đang tập trung chỉ đạo tăng cường công tác xúc tiến quảng bá DL Ninh Thuận, nhằm giới thiệu, quảng bá và khai thác các tiềm năng, điểm đến và sản phẩm DL, dịch vụ của tỉnh tới các nhà đầu tư, các doanh nghiệp DL lữ hành trong cả nước, qua đó tạo dựng thương hiệu, kết nối hợp tác phát triển DL Ninh Thuận. Tập trung khai thác các thị trường trọng điểm, như: TP. Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh; các tỉnh, thành phố Duyên hải miền Trung-Tây Nguyên, Đồng bằng sông Cửu Long…và các tỉnh lân cận nhằm góp phần tăng trưởng khách nội địa một cách bền vững. Trước mắt, cuối tháng 3-2018 sẽ tổ chức Hội nghị Xúc tiến, quảng bá DL tại TP. Hà Nội; sau đó sẽ tổ chức tại TP. Hồ Chí Minh, các khu vực trọng điểm khác, qua đó, nhằm giới thiệu tiềm năng, điểm đến DL của Ninh Thuận đến các nhà đầu tư, các doanh nghiệp, lữ hành DL và du khách biết.

Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, thông qua các hội nghị xúc tiến quảng bá DL, tỉnh sẽ thông cáo cho các nhà đầu tư, các doanh nghiệp, lữ hành DL về những chính sách ưu đãi đầu tư liên quan đến DL. Cụ thể, Ninh Thuận thuộc địa bàn khuyến khích đầu tư được hưởng các ưu đãi đầu tư cao nhất cả nước. Tỉnh cũng chủ trương dành các ưu đãi cao nhất trong khung quy định của Chính phủ và vận dụng tối đa các hỗ trợ cao nhất cho nhà đầu tư khi thực hiện dự án trên địa bàn tỉnh, đặc biệt là được hưởng các ưu đãi về miễn, giảm tiền thuê đất, thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế nhập khẩu. Đồng thời, các nhà đầu tư, doanh nghiệp luôn được khuyến khích và tạo mọi điều kiện thuận lợi về cơ chế chính sách, thủ tục đầu tư thông thoáng, nhanh chóng để tìm kiếm cơ hội đầu tư và hợp tác kinh doanh tại tỉnh Ninh Thuận. Tỉnh đặc biệt ưu tiên các dự án đầu tư DL có tiềm năng và lợi thế cạnh tranh, bao gồm: DL biển, DL sinh thái, DL văn hóa và dịch vụ phục vụ DL, hình thành các khu DL trọng điểm của cả nước với các loại hình DL độc đáo, tạo ra sự khác biệt, có tính cạnh tranh cao, có chất lượng dịch vụ tốt nhất, sản phẩm DL đa dạng... góp phần xây dựng tỉnh Ninh Thuận thành một trong những vị trí chiến lược trong mạng lưới DL của cả nước và khu vực .

 

Các bài viết liên quan

0949965377
Zalo 094.99.653.77