TIN TỨC

9 MỐI NGUY HIỂM CỦA VIỆC LẠM DỤNG KHÁNG SINH HIỆN NAY.

Rất nhiều người đã tử vong do nhiễm trùng bởi những vi khuẩn kháng thuốc. Những thủ phạm hay gặp bao gồm E.Coli, Phế cầu và Tụ cầu vàng… Ở những nơi lạm dụng kháng sinh hay ở trong những tình trạng tồi tệ, vi khuẩn có khả năng đột biến và sẽ trở nên khó bị tiêu diệt. Nếu không có sự thay đổi, ngay kể cả những nhiễm khuẩn bình thường cũng sẽ không phục hồi được, và những phẫu thuật đơn giản, ít nguy cơ cũng trở thành nghiêm trọng và đe doạ tính mạng.

Vi khuẩn kháng kháng sinh đã trở thành một vấn đề sức khoẻ nghiêm trọng. Một số người đã tưởng tượng ra những viễn cảnh đen tối như một thảm hoạ. Đến năm 2050, một loại " Siêu vi khuẩn" sẽ gây ra khoảng 10 triệu cái chết trên toàn thế giới, nhiều như bệnh ung thư ngày nay.

9 mối nguy hiểm của việc lạm dụng kháng sinh:

Kéo dài bệnh tật:

Lạm dụng kháng sinh sẽ dẫn đến kháng kháng sinh. Có nghĩa là khi bạn cần thiết phải sử dụng, những kháng sinh này có thể không có tác dụng nữa. Vì những mầm bệnh kháng lại với những biện pháp điều trị, bênh tật của bạn có thể sẽ kéo dài hơn bình thường.

Chí phí chăm sóc sức khoẻ tốn kém hơn:

Điều trị bằng kháng sinh sẽ không đủ nếu bạn bị kháng thuốc, hoá đơn của bạn sẽ tăng lên vì bạn phải nằm viện điều trị dài hơn, hay sử dụng những loại thuốc đắt tiền hơn.

Phải đi khám Bác sĩ nhiều hơn:

Khi bạn bị cảm lạnh, cúm, hay nhiễm các loại virus khác mà bạn càng sử dụng nhiều kháng sinh bao nhiêu, thì chúng lại không có hiệu quả điều trị các loại vi khuẩn mà đáng ra chúng phải có tác dụng bấy nhiêu. Do đó, bạn sẽ phải đi khám bác sĩ nhiều hơn mỗi khi bạn bị ốm.

Nguy cơ lan truyền bệnh tật cao hơn:

Khi cơ thể của bạn trở nên kháng với kháng sinh, vi khuẩn sẽ trở nên kháng với điều trị. Có nghĩa rằng khi bạn bị ốm, bạn sẽ dễ dàng lan truyền bệnh tật sang cho người khác, và như thế, bạn đã đặt gia đình và bạn bè của bạn vào nguy cơ bị ốm.

Các biện pháp điều trị thay thế không an toàn:

Người bênh kháng thuốc, thường đã có rất nhiều các biện pháp điều trị khác trước khi tìm ra loại phù hợp nhất. Khi loại kháng sinh thông dụng đầu tiên không có tác dụng, bác sĩ của bạn sẽ kê một loại thuốc khác ít được sử dụng hơn, và một vài trong số đó có những tác dụng không mong muốn có hại.

Xét nghiệm đắt tiền, chí phí y tế gián tiếp:

Những chi phí y tế do việc kháng kháng sinh có thể gấp đôi, hoặc gấp ba, khi bệnh nhân cần làm những xét nghiệm, điều trị, hoặc nằm viện, hay phải nghỉ ốm vì không được điều trị đúng.

Kê thuốc sai:

Người bệnh kháng kháng sinh cũng có xu hướng là dùng thuốc không đúng. Ví dụ, họ có thể dùng quá liều hoặc không đủ liều khi họ thấy đỡ hơn. Không uống đủ thuốc cả một đợt thuốc bác sĩ kê đơn, sẽ không tiêu diệt được hết vi khuẩn gây bệnh, và bạn sẽ không khỏi bệnh.

Ngược lại, uống quá nhiều thuốc, có thể phá huỷ các vi khuẩn có ích trong hệ tiêu hoá, sẽ gây ra nhiều vấn đề khác.

Sự lạm dụng những loại thuốc nguy hiểm:

Bạn có thể nghĩ rằng, giữ lại thuốc chưa sử dụng hết và dùng lại cho những lần sau, hay dành cho bạn bè, người nhà là một ý kiến tốt, nhưng thiếu những tư vấn từ các bác sĩ, bạn có thể gây tổn thương đến sức khoẻ của bạn, hay của người khác bằng cách dùng những thuốc không phù hợp với bệnh lý của mình.

Nguy cơ cho sức khoẻ của bạn hoặc của người khác:

Một số trường hợp, kháng kháng sinh có thể gây ra những biến chứng nguy hiểm, thậm chí tử vong, nếu bệnh nhân kháng với điều trị, đặc biêt đối với những người suy giảm miễn dịch, như những người già, trẻ nhỏ, hoặc những người bệnh rất nặng ( vd: Ung thư, AIDS).

Các bài viết liên quan

0949965377
Zalo 094.99.653.77