TIN TỨC

Phát triển chợ Nại thành điểm đến du lịch

Phát triển chợ Nại thành điểm đến du lịch

“Chợ Nại” là cái tên vốn đã rất quen thuộc với không ít người dân trong tỉnh. Những năm gần đây, khi du lịch tỉnh nhà phát triển thì chợ Nại cũng được nhiều du khách biết tới bởi không những có nhiều loài hải sản tươi sống, mà còn ở giá cả phải chăng.

/cho-nai

Chợ nại

 

Người dân địa phương cũng như du khách cứ đến cuối tuần là tập trung về khu chợ này để chọn những hải sản ưng ý, đóng thùng lạnh gửi cho người thân hoặc mang về để dành sử dụng sau mỗi chuyến du lịch tại Ninh Thuận. Có lẽ đây là chợ hải sản duy nhất hiện nay bán hải sản tươi sống vào mỗi buổi chiều muộn!.

Có vị trí rất thuận lợi cho việc kinh doanh do nằm ở trung tâm của thị trấn Khánh Hải, vừa sát khu neo đậu tàu thuyền, vừa có nhiều tuyến đường chính từ các khu dân cư xung quanh đến chợ, nhất là từ khi tuyến đường Đầm Nại được nhựa hóa và đưa vào sử dụng thì việc mua bán tại chợ trở nên sầm uất hơn. Theo ghi nhận của chúng tôi, chợ Nại luôn có đông đảo người mua, bán các ngày trong tuần, nhất là từ thứ năm đến cuối tuần, lượng người mua tăng lên gần gấp đôi, phần lớn là du khách do nơi đây cung cấp hầu hết các mặt hàng hải sản tươi ngon. Ông Phạm Ngọc Thương, Chủ tịch UBND thị trấn Khánh Hải, cho biết: Thị trấn là trung tâm hành chính của huyện Ninh Hải, là cửa ngõ giao thông quan trọng nối nhiều xã phía Đông Bắc của huyện Ninh Hải với trung tâm Tp. Phan Rang-Tháp Chàm nên chợ Khánh Hải có vị trí thuận lợi là vậy. Tuy nhiên, với diện tích hơn 1.100 m2, chợ Khánh Hải đã thực sự trở nên quá tải từ nhiều năm nay, không đáp ứng kịp yêu cầu phát triển, nhất là phục vụ nhu cầu mua hải sản của du khách. Mặt khác, do vị trí chợ hiện tại khó mở rộng nên một số doanh nghiệp, cá nhân trong và ngoài địa phương có nhu cầu đăng ký thuê mặt bằng để kinh doanh nhưng cũng... “chào thua”.

Thực trạng hiện nay là để có mặt bằng phục vụ kinh doanh, tiểu thương buôn bán và các hộ dân tiếp giáp với chợ thường xuyên lấn chiếm mặt đường và không gian xung quanh chợ, các cửa vào chợ để buôn bán, để xe, trông giữ xe... Chính quyền và Ban Quản lý chợ thường xuyên sắp xếp, chấn chỉnh nhưng sau đó việc lấn chiếm vẫn tiếp diễn như cũ. Thêm vào đó, việc lấn chiếm đường giao thông quanh chợ để buôn bán đang tiềm ẩn nguy mất an toàn về cháy nổ vì không còn lối đi cho xe chữa cháy. Theo nhu cầu phát triển của xã hội, lượng xe cá nhân của khách mua hàng đến chợ ngày càng đông, nhất là xe ôtô của khách du lịch, mặt bằng giữ xe không còn chỗ đáp ứng, địa phương phải sử dụng một phần làn đường Đầm Nại (dọc bờ kè) để làm chỗ đậu và giữ xe, gây khó khăn cho việc đi lại của các phương tiện giao thông. Hơn nữa chợ lại nằm ở vùng trũng (phía dưới bờ kè đường Đầm Nại) nên vấn đề vệ sinh môi trường của chợ đang ở mức báo động, nhất là vào những ngày mưa, ảnh hưởng đến an toàn thực phẩm cũng như mỹ quan. Theo quan sát của chúng tôi, đa phần việc mua bán cũng rất tạm bợ, người bán chen nhau kê tấm bạt nhựa trải ngay dưới nền đất bẩn để bán hải sản, nhiều ngư dân còn mang hải sản của gia đình đánh bắt được lên sát bờ kè để bày bán, cứ thế nước thải, rác thải sinh hoạt, rác thải từ chợ và từ các tàu thuyền neo đậu vô tư vứt dọc bờ kè, quanh chợ rất mất vệ sinh. Chị Phan Thị Quỳnh, du khách đến từ Lâm Đồng cho biết: Gia đình mình hay đi du lịch Ninh Thuận và ghé chợ Nại mua hải sản mang về, nhưng thấy cảnh rác thải quanh chợ nhiều quá, cũng không có chỗ đậu xe an toàn, các lối đi nhớp nháp bởi nước thải người bán đổ ra nên thôi không vào nữa. Tôi nghĩ nếu vấn đề vệ sinh ở chợ không đảm bảo thì dù hải sản tươi ngon đến mấy cũng không làm hài lòng khách du lịch. Giá như chợ này được xây dựng bài bản, hợp vệ sinh thì sẽ là “điểm đến” rất hấp dẫn...

UBND tỉnh đã ban hành các văn bản về việc chấp thuận địa điểm xây dựng công trình Chợ tổng hợp thị trấn Khánh Hải để “thay thế” cho chợ Nại hiện nay. Theo đó, địa điểm nằm trong khu đất quy hoạch Khu đô thị mới (Đồng muối Khánh Chử), điểm xây dựng chợ nằm tiếp giáp với trục đường D1 và đối diện với Khu tái định cư cầu Ninh Chử, với quy mô diện tích 1,89 ha (gấp 17 lần diện tích chợ hiện hữu). Mặc khác, cũng có một số nhà đầu tư đăng ký đầu tư dự án xây dựng chợ này theo hình thức xã hội hóa. Đồng thời, thị trấn Khánh Hải cũng đã lấy ý kiến nhân dân về điều chỉnh cục bộ quy hoạch chợ Nại hiện tại thành công viên cây xanh.

Hướng “mở” cho “chợ Nại mới” quy mô, bài bản, phục vụ du lịch đã có, thế nhưng theo chúng tôi, trước mắt địa phương cần tổ chức việc buôn bán của người dân hợp lý, bảo đảm vệ sinh môi trường, an toàn thực phẩm. Có như vậy mới tạo thêm hình ảnh đẹp về “điểm đến” của du lịch trong tỉnh nói chung.

Các bài viết liên quan

0949965377
Zalo 094.99.653.77