TIN TỨC

Đột phá những nhiệm vụ trọng tâm trong nghành nông nghiệp tỉnh Ninh Thuận

Đột phá những nhiệm vụ trọng tâm trong nghành nông nghiệp tỉnh Ninh Thuận

Ngành Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã đạt được kết quả tích cực trên tất cả các lĩnh vực. Giá trị sản xuất toàn ngành 9.164 tỷ đồng, đạt 83,9% kế hoạch, tăng 3,2% so với cùng kỳ; trong đó, đáng chú ý là lĩnh vực thủy sản có sự đột phá mới, đạt hơn 5.405 tỷ đồng, tăng 13,4% so cùng kỳ.

/mang-tay-xanh

Nông dân sản xuất măng tây xanh

Để có được kết quả trên là nhờ công tác điều hành, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ gần đây có đổi mới, ngành chủ động xây dựng kế hoạch xác định những công việc trọng tâm triển khai có hiệu quả. Từ làm tốt công tác ứng phó với hạn hán nên mặc dù trong điều kiện khí hậu nắng nóng, nhưng diện tích và sản lượng các loại cây trồng tăng. Cụ thể, vụ đông- xuân 2018 đạt 26.193 ha, vượt 0,74% kế hoạch, tăng 3,5% so với cùng kỳ. Nút thắt khó khăn do thiếu nước tưới tồn tại lâu nay đã được tháo gỡ bằng việc tăng cường chỉ đạo tích nước tại các hồ đập, điều tiết nước hợp lý đảm bảo cho sản xuất ổn định ở những vụ tiếp theo là điểm nổi bật trong công tác điều hành chỉ đạo. Nếu như vụ hè - thu năm ngoái nhiều nơi sản xuất bị đình đốn do thời tiết khô hạn, thì năm nay tình hình đã được cải thiện.

UBND tỉnh chỉ đạo ngành chức năng, các địa phương khuyến cáo nông dân không trồng lúa ở những vùng nằm ngoài kế hoạch; đồng thời, tập trung hỗ trợ chuyển đổi cây trồng cạn theo hướng hình thành các vùng sản xuất tập trung. Từ giữa vụ đến cuối vụ hè - thu không có mưa, công tác chuyển đổi cây trồng gặp khó khăn, nhưng với sự nỗ lực của ngành chức năng, các địa phương trong việc hỗ trợ nông dân thực hiện các mô hình có hiệu quả nên sản xuất cơ bản đạt mục tiêu đề ra. Tính đến cuối tháng 9, toàn tỉnh chuyển đổi được 1.145 ha cây trồng cạn, đạt 76,36% kế hoạch năm, hiện tại công tác chuyển đổi đang tiếp tục được thực hiện ở vụ mùa với diện tích dự kiến hơn 200 ha. Nhìn lại sản xuất 9 tháng năm 2018 để thấy, nông nghiệp có thay đổi mạnh mẽ về hình thức tổ chức sản xuất theo xu hướng liên kết diễn ra ngày càng sâu sắc, mà việc triển khai thành công cánh đồng lớn là một điển hình. Trong vụ đông - xuân và hè - thu 2018, toàn tỉnh đã nhân rộng được 11 mô hình cánh đồng lớn, với tổng diện tích 1.217 ha, tạo hiệu ứng tích cực trong phát triển nền nông nghiệp công nghệ cao.

Lĩnh vực thủy sản cũng gặt hái được nhiều kết quả, nhất là tổng sản lượng khai thác 9 tháng đạt 97.336 tấn, đạt 92,4% kế hoạch năm, tăng 8,5% so với cùng kỳ. Theo đánh giá chung, nguyên nhân dẫn đến thành công đó là nhờ ngành chức năng, các địa phương làm tốt công tác thông tin ngư trường, chuyển đổi nghề theo hướng vươn khơi xa khai thác gắn với việc triển khai thực hiện chuyên đề “Nâng cao chất lượng hoạt động của Tổ đoàn kết trên biển hướng đến phát triển khai thác bền vững”. Tính đến nay, toàn tỉnh đã thành lập được 167 Tổ đoàn kết, với 1.010 tàu hoạt động khai thác hải sản có hiệu quả, vừa làm nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc. Một yếu tố nữa không kém phần quan trọng tạo đột phá trong khai thác hải sản đó là các cấp, các ngành tổ chức triển khai thực hiện tốt Nghị định 67/2014/NĐ-CP của Chính phủ về chính sách phát triển thủy sản, tạo điều kiện cho ngư dân vay vốn đóng mới, nâng cấp tàu, đảm bảo vươn khơi xa, bám biển dài ngày. Theo báo cáo, đến nay có 43 ngư dân đã tiếp cận được vốn vay ưu đãi đóng mới 36 tàu khai thác hải sản, 7 tàu dịch vụ hậu cần nghề cá và 2 tàu nâng cấp, tất cả đã hoàn thành và đi vào hoạt động, góp phần nâng cao năng lực tàu cá của toàn tỉnh và sản lượng đánh bắt. Qua khảo sát, đa số các “tàu 67” hoạt động có hiệu quả, thực hiện nghiêm túc việc trả nợ vay, có tích lũy và phát triển thêm tàu mới. Đơn cử, như tàu cá NT-91260-TS công suất 800 CV của anh Đỗ Ngọc Liên, ở xã Phước Diêm (Thuận Nam) đã thực hiện 10 chuyến ra khơi, bình quân mỗi chuyến lãi 200 triệu đồng. Đáng nói là, qua triển khai thực hiện chính sách tín dụng theo Nghị định 67 đã làm thay đổi tập quán đánh bắt của ngư dân theo hướng phát triển đội tàu hoạt động xa bờ, đưa sản lượng khai thác tăng nhanh; chủng loại hải sản khai thác được cũng thay đổi đáng kể, các loại hải sản đánh bắt được có giá trị kinh tế cao, chiếm tỷ trọng lớn trong cơ cấu hải sản khai thác được.

Trong 3 tháng cuối năm 2018, ngành Nông nghiệp tập trung cho công tác tuyên truyền, tạo đột phá, nâng cao hiệu quả thực hiện Đề án cơ cấu lại ngành gắn với ứng phó biến đổi khí hậu. Tiếp tục tổ chức triển khai có hiệu quả 11 chuyên đề trọng tâm của ngành, trước mắt là tập trung chỉ đạo sản xuất vụ mùa, khai thác vụ cá Bấc có hiệu quả.

 

Các bài viết liên quan

0949965377
Zalo 094.99.653.77