TIN TỨC

Câu chuyện khai thác du lịch nông nghiệp với vườn hoa thì là

Câu chuyện khai thác du lịch nông nghiệp với vườn hoa thì là

Có rất nhiều du khách trong những ngày qua đã tìm đến tham quan, chụp ảnh tại vườn hoa Thì là rộng khoảng 4 ha tại xã Xuân Hải (Ninh Hải) khiến ta liên tưởng tới tiềm năng du lịch nông nghiệp (DLNN) ở vùng nắng gió rất lớn, nhưng vẫn còn bỏ ngỏ.

/vuon-hoa-thi-la

Du lịch vườn hoa thì là

Ban đầu nông dân trồng Thì là chỉ để lấy hạt, chứ không vì mục đích kinh doanh du lịch. Nhưng điều bất ngờ thú vị xuất hiện, với hình thức tổ chức sản xuất tập trung, đến khi cả cánh đồng bạt ngàn cây Thì là nở rực hoa, thu hút ngày càng nhiều khách đến tham quan, nhất là bạn trẻ đến đây thưởng ngoạn cảnh thiên nhiên và chụp ảnh lưu niệm. Ban đầu chỉ có khách trong tỉnh, sau đó những tấm ảnh thôn quê lãng mạn đăng tải lên Facebook đã thu hút sự quan tâm của cộng đồng mạng, cánh đồng hoa Thì là nhanh chóng trở thành điểm đến hấp dẫn của đông đảo du khách trên cả nước, lúc cao điểm lên tới cả ngàn người. Bỏ qua thông tin đa chiều về một nhóm bạn trẻ vô tư giẫm đạp vườn hoa, cần nhìn nhận mặt tích cực loại hình DLNN đang dần thu hút sự chú ý của nhiều người để có kế hoạch phát triển bền vững.

Với mô hình DLNN này chúng ta cần chú trọng đầu tư trồng các loại cây đặc thù phục vụ du khách được trải nghiệm cuộc sống dân dã ở nông thôn, nơi đó có không gian sống mở, mọi người hòa mình vào thiên nhiên, cùng với cơ hội tiếp cận nét đẹp văn hóa từng vùng, miền. Chính những giá trị đặc trưng đó, nên xu thế của du khách hướng tới DLNN ngày càng đông. Không chỉ đến khi có cánh đồng hoa Thì là mới xuất hiện “khái niệm” DLNN, mà trước đó, ngành chức năng cũng đã xây dựng, kết nối các tuor tham quan Vùng cây trái Lâm Sơn (Ninh Sơn), Vườn nho Ba Mọi ở xã Phước Thuận (Ninh Phước), Vườn nho VietGAP ở xã Vĩnh Hải (Ninh Hải)... Tại những nơi này, du khách rất thích thú vì được cùng với nông dân thu hoạch trái cây, chụp ảnh kỷ niệm. Phát triển loại hình DLNN vì thế không những tạo việc làm, nâng cao thu nhập cho nông dân mà còn có tác dụng quảng bá, giới thiệu tiềm năng, lợi thế của tỉnh đến với cộng đồng trong nước và quốc tế, thu hút đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp.

Điều kiện khí hậu ở tỉnh ta thuận lợi cho các loại vật nuôi, cây trồng đặc thù, có thể phát triển DLNN, nhưng vẫn chưa khai thác hết giá trị. Có nhiều cánh đồng cừu thơ mộng, những vườn nho trĩu quả chưa khai thác phát triển DLNN là lãng phí. Theo ngành chức năng, để phát triển loại hình DLNN giàu tiềm năng cần thực hiện đồng bộ các giải pháp nhân rộng cánh đồng lớn, xây dựng thương hiệu sản phẩm đặc thù, tăng cường công tác truyền thông, thiết lập mối liên kết chặt chẽ giữa nông trại với các công ty du lịch để dẫn khách đến tham quan thường xuyên. Đáng mừng là, hiện nay trên địa bàn tỉnh đã và đang hình thành các khu nông nghiệp công nghệ cao như Trang trại trồng hoa lan ở xã Lâm sơn, các Dự án nông nghiệp công nghệ cao ở xã Phước Tiến (Bác Ái), xã An Hải (Ninh Phước), Nhị Hà (Thuận Nam)… cũng có thể khai thác phát triển du lịch.

DLNN đã trở thành trào lưu mạnh mẽ như hiện nay không những mang lại lợi nhuận kinh tế cao mà còn góp phần giới thiệu, quảng bá cảnh quan thiên nhiên, con người Ninh Thuận có hiệu quả và sống động nhất. Hướng tới nâng cao chất lượng cuộc sống cho cộng đồng dân cư ở nông thôn, tỉnh đã ban hành chính sách phát triển DLNN, khuyến khích hộ chăn nuôi, làm vườn tích cực tham gia vào hoạt động phát triển du lịch để tạo thêm thu nhập. Đợt khảo sát cánh đồng hoa Thì là vào ngày 14-3 vừa qua, đồng chí Lê Văn Bình, UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đánh giá cao mô hình DLNN; đồng thời, chỉ đạo ngành chức năng xây dựng tour kết nối điểm tham quan cánh đồng cừu An Hòa và cánh đồng hoa, tạo thành “địa chỉ” du lịch mới, hấp dẫn du khách, mở ra triển vọng làm giàu mới cho nhiều nông hộ trong tỉnh.

 

Các bài viết liên quan

0949965377
Zalo 094.99.653.77