TIN TỨC

BẢO VỆ MÔI TRƯỜNG BẰNG VIỆC ÁP THUẾ SẢN XUẤT TÚI NILON!
Thep PGS TS Hoàng Văn Cường: " Thuế bảo vệ môi trường là loại thuế áp cho những hàng hóa khi sử dụng tác động xấu đến môi trường. Túi nylon không là ngoại lệ. Theo thống kê, mức thu thuế bảo vệ môi trường với túi nylon trong 3 năm 2014-2016 khoảng 50 đến 70 tỷ đồng, quá ít so với thực tế sử dụng.Theo các chuyên gia kinh tế, việc thất thu thuế từ túi nylon sẽ dẫn đến nhiều hệ lụy. Đầu tiên là thất thu ngân sách, sau đó là là thuế thấp, túi nylon rẻ, người dân sẽ càng sử dụng nhiều, quan trọng hơn là không tạo ra được động lực để phát triển các giải pháp thân thiện thay thế túi nylon."

Theo kinh nghiệm của một số nước như Anh hoặc Iceland, mức thuế đối với túi nylon được đánh trên từng chiếc túi và mỗi chiếc túi phải chịu một mức thuế khoảng 4.500 đồng.

Còn tại Việt Nam, thuế được áp dụng theo khối lượng mà trung bình mỗi kg túi nylon sẽ có khoảng từ 200- 500 chiếc. Tuy nhiên, nhiều chuyên gia cho rằng, việc đánh thuế túi nylon theo từng chiếc ở Việt Nam là không khả thi.

Hệ lụy từ việc thất thu thuế đã rõ nhưng bất cứ sự việc nào cũng phải được nhìn nhận từ hai phía. Bên cạnh những khó khăn, bất cập từ chính sách, các nhà sản xuất còn có bất cập từ phía người tiêu dùng.

Chỉ cần mỗi người giảm bớt lượng túi nylon sử dụng hàng ngày, đó là sẽ một pháp nhanh nhất, thiết thực nhất để bảo vệ môi trường. Túi nylon nhẹ, rẻ nhưng cái giá mà nó để lại không hề rẻ và vô cùng nặng nề.

Các bài viết liên quan

0949965377
Zalo 094.99.653.77