TIN TỨC

Công tác chống dịch bệnh trên đàn gia súc được đẩy mạnh

Công tác chống dịch bệnh trên đàn gia súc được đẩy mạnh

Toàn tỉnh ta hiện nay có tổng đàn gia súc khoảng 478 ngàn con, trong đó đàn trâu và bò chiếm 115,4 ngàn con. Nhằm xử lý và ngăn chặn dịch bệnh, nhất là vào thời điểm trời chuyển mùa, nguy cơ mắc bệnh cao, Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh đã phối hợp với địa phương triển khai các biện pháp phòng chống tích cực.

/dan-gia-suc

Công tác chống dịch bệnh trên đàn gia súc

Thực hiện việc giám sát vi-rút lở mồm long móng (LMLM) trên đàn trâu, bò, Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh đã lấy 808 mẫu huyết thanh và mẫu propang để giám sát và tổ chức tiêm phòng cho đàn gia súc. Kết quả, đã tiêm phòng vắc-xin LMLM đợt 1 được gần 70.000 con trâu, bò trên tổng số gia súc cần phải tiêm gần 90.000 con, đạt 77,7% kế hoạch năm. Ban chỉ đạo phòng chống dịch bệnh gia súc, gia cầm các huyện và thành phố đã thực hiện thường xuyên việc tiêu độc, khử trùng chuồng trại, môi trường chăn nuôi. Trong quý III-2017 đã cấp 1.187 lít hóa chất để tiêu độc khử trùng trong tổng số 2.960 lít hóa chất đã sử dụng trong năm 2017.

Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh đã tăng cường việc kiểm tra, kiểm dịch động vật, sản phẩm động vật xuất nhập, ra vào, quá cảnh qua địa bàn tỉnh với số lượng đạt 14,6 ngàn con. Kiểm soát việc giết mổ gia súc đạt 112.400 con (chiếm gần 70%). Qua công tác thanh tra, đã phát hiện 23 trường hợp vi phạm các quy định trong lĩnh vực thú y, giống vật nuôi và thức ăn chăn nuôi, ra quyết định xử phạt hành chính 23 trường hợp với tổng số tiền xử phạt gần 100 triệu đồng. Trong đó, tập trung vào lỗi vận chuyển động vật không có giấy chứng nhận kiểm dịch, không khai báo động vật chết không rõ nguyên nhân, trốn tránh kiểm dịch tại đầu mối giao thông...

Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh cho biết: Trong tháng 3-2017, trên địa bàn tỉnh đã xảy ra ổ dịch LMLM tại thôn Hoài Trung, xã Phước Thái (Ninh Phước) làm 40 con trâu và bò của 7 hộ nuôi bị mắc. Nhờ tập trung xử lý, khoanh vùng dập dịch kịp thời nên không bị lây lan thêm. Cán bộ thú y thường xuyên giám sát và hướng dẫn người dân phòng chống dịch bệnh trên đàn gia súc, nên đến nay một số bệnh truyền nhiễm nguy hiểm chỉ xảy ra rải rác tại một số địa phương. Tính đến thời điểm hiện nay, cơ bản thực hiện có hiệu quả việc phòng chống dịch bệnh đối với đàn gia súc; tổ chức tiêm phòng từng loại vắc-xin theo đúng kế hoạch. Việc kiểm dịch động vật, kiểm soát giết mổ được quản lý chặt chẽ, đáp ứng yêu cầu đảm bảo an toàn vệ sinh và phòng chống lây lan dịch bệnh trên đàn gia súc.

Chi cục thú y sẽ tiếp tục phối hợp với chính quyền địa phương và các hộ chăn nuôi triển khai thực hiện các giải pháp ứng phó có hiệu quả trong điều kiện khí hậu, thời tiết thay đổi, nhằm hạn chế tối đa dịch bệnh trên đàn gia súc; triển khai việc tiêm phòng bệnh cho đàn gia súc định kỳ đợt 2 năm 2017 (từ nay đến hết tháng 11) đối với bệnh LMLM cho đàn trâu, bò. Tập trung tiêm vắc-xin cho những gia súc chưa tiêm trong đợt chính do chưa đủ điều kiện tiêm phòng trong đợt 1, do tiêm sót, mới nhập về và tiêm nhắc lại đối với gia súc mới tiêm lần đầu, đảm bảo tỷ lệ tiêm phòng gia súc đạt 80% tổng đàn. Mặt khác, thắt chặt công tác kiểm dịch động vật và sản phẩm động vật xuất nhập, ra vào và quá cảnh qua địa bàn tỉnh. Tiếp tục thực hiện công tác tuyên truyền để người chăn nuôi chủ động thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống dịch. Phối hợp với Ban chỉ đạo phòng chống dịch bệnh động vật tại huyện, thành phố tổ chức công tác vệ sinh tiêu độc khử trùng chuồng trại, môi trường chăn nuôi nhằm tiêu diệt các loại mầm bệnh tiềm ẩn trong môi trường, giảm nguy cơ mắc bệnh cho đàn gia súc.

 

Các bài viết liên quan

0949965377
Zalo 094.99.653.77