TIN TỨC

CÔ GIÁO NGƯỜI RAGLAI VẬN ĐỘNG HỌC SINH TỚI LỚP Ở NINH THUẬN

"Con đường dài nhất không phải từ nhà đến trường mà chính là con đường giúp các em ở địa phương còn rất nhiều khó khăn này nhận thấy sự cần thiết của việc kiên trì theo học cái chữ để có một tương lai tươi sáng hơn".Đó là lời chia sẻ của cô giáo Chamaléa Thị Khuyên (32 tuổi) đang công tác tại trường Tiểu học Phước Thành A, xã Phước Thành, huyện Bác Ái, tỉnh Ninh Thuận.

Là người con của đồng bào dân tộc Raglai, từ nhỏ cô học trò Chamaléa Thị Khuyên đã thấm thía những nỗi khó khăn vất vả trong cuộc sống của người dân vùng cao Bác Ái. Lúc ấy, ước mơ lớn nhất của cô bé là sau này lớn lên trở thành cô giáo để dạy chữ, giúp các em học sinh vùng cao có kiến thức để thay đổi cuộc sống.

Cô Chamaléa Thị Khuyên chia sẻ, năm 2007, sau khi hoàn thành lớp cử tuyển hệ 9+3 (do tỉnh Ninh Thuận tổ chức dành cho con em đồng bào Raglai) cô về công tác tại Trường Tiểu học Phước Thành A. Trường học nằm trên địa bàn xã nghèo, có 96% là đồng bào dân tộc thiểu số, cuộc sống của người dân còn rất khó khăn. Tuy nhiên trở ngại lớn nhất đối với những giáo viên vùng cao không phải ở việc đi lại, điều kiện sinh hoạt mà thử thách lớn nhất ở việc vận động, duy trì tỷ lệ học sinh đến lớp đều đặn.

Thầy giáo Trần Doãn Thao, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Phước Thành A nhận xét, cô giáo Chamaléa Thị Khuyên có chuyên môn vững, tận tâm với nghề, luôn tìm tòi nghiên cứu, tích cực cải tiến phương pháp giảng dạy để nâng cao hiệu quả của mỗi giờ lên lớp. Là giáo viên người đồng bào dân tộc Raglai, cô Khuyên luôn có nhiều cách làm hiệu quả để thu hút học sinh lên lớp 100%, kết quả học tập các em được nâng lên rõ rệt, góp phần duy trì sĩ số khi bước vào năm học mới, đảm bảo phổ cập giáo dục đúng độ tuổi, cô luôn được học sinh tin yêu, đồng nghiệp quý mến.

Với tất cả sự say mê, yêunghề, cộng với sự cố gắng nỗ lực của bản thân, nhiều năm liền cô Chamaléa Thị Khuyên được công nhận giáo viên dạy giỏi cấp huyện, cấp tỉnh, năm 2018 cô đạt giải giáo viên viết chữ đẹp cấp tỉnh, giáo viên chủ nhiệm giỏi cấp huyện. Kết quả đánh giá, phân loại hàng năm đều hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, được UBND tỉnh, ngành Giáo dục Ninh Thuận tặng nhiều bằng khen, giấy khen vì những đóng góp cho sự nghiệp giáo dục.Trong công việc, cô Khuyên luôn lắng nghe, học hỏi bạn bè, đồng nghiệp, theo học các bậc đào tạo để nâng cao trình độ chuyên môn. Với sự kiên trì, cố gắng trong học tập, năm 2011 cô Khuyên tốt nghiệp Trường Cao đẳng sư phạm Ninh Thuận (khoa Giáo dục tiểu học), đến năm 2014 tốt nghiệp Đại học sư phạm (hệ đào tạo từ xa của Đại học Huế). Hiện tại bên cạnh công việc giảng dạy, cô Khuyên kiêm chức vụ chủ tịch Công đoàn nhà trường. 

Mười hai năm gắn bó với nghề, dù gặp rất nhiều khó khăn nhưng cô Chamaléa Thị Khuyên vẫn vẹn nguyên nhiệt huyết với sự nghiệp trồng người. Điều mà cô Khuyên vẫn trăn trở với nghề là làm sao để những học sinh nghèo không phải bỏ học, làm sao để chất lượng dạy và học của Trường Tiểu học Phước Thành A ngày càng được nâng lên.

"Là giáo viên người Raglai, tôi hiểu rất rõ hoàn cảnh của các em học sinh, các em ở đây thường nghỉ học giữa chừng theo bố mẹ đi kiếm sống. Để các em đến lớp học đều đặn, ngay từ đầu năm học, chúng tôi tìm hiểu hoàn cảnh từng em, đến tận nhà, thậm chí theo lên rẫy gặp, động viên phụ huynh dù khó khăn đến mấy cũng phải khắc phục cho con đi học. Đối với các em, chúng tôi xác định mình như là người mẹ thứ hai của các em, dạy các em bằng tất cả tình yêu thương, lúc đó các em có tình cảm quý mến sẽ đi học đầy đủ", cô Chamaléa Thị Khuyên tâm sự.Dù ở vai trò, nhiệm vụ nào cô cũng luôn hoàn thành bằng cả cái tâm và lòng nhiệt huyết.

Bằng sự tâm huyết với nghề, cô Khuyên luôn ý thức cao trong nhiệm vụ dạy học. Khi dạy trên lớp cô luôn tìm những phương pháp tốt nhất giúp các em tự tin trong học tập và đặc biệt quan tâm những học sinh khó khăn để kịp thời giúp đỡ. Cô còn tìm hiểu áp dụng nhiều phương pháp giảng dạy sáng tạo như dạy học toán lớp 1 thông qua trò chơi vui học toán, vận dụng mô hình trường học mới (VNEN) vào việc trang trí, tổ chức lớp học, vẽ hình ảnh kết hợp bài giảng, tổ chức các trò chơi tập thể, đố vui để kích thích tâm lý, giúp các em tiếp thu bài học nhanh hơn.

Các bài viết liên quan

0949965377
Zalo 094.99.653.77