TIN TỨC

Mô hình siêu trang trại trong tương lai.

Mô hình trang trại thẳng đứng này là ý tưởng đặc biệt của các nhà thiết kế Pháp nhưng được gọi là siêu trang trại, vì không chỉ có trồng trọt mà còn có cả chăn nuôi.

1. Mô hình trang trại thẳng đứng này là ý tưởng đặc biệt của các nhà thiết kế Pháp nhưng được gọi là siêu trang trại, vì không chỉ có trồng trọt mà còn có cả chăn nuôi.

Siêu trang trại này sẽ cao 6 tầng. Tầng trên cùng sẽ lắp đặt các tấm pin mặt trời và tuabin gió để tạo ra năng lượng tái tạo. Tầng 2 sẽ có khoảng không mở để trồng các loại cây như nhân sâm, tảo xoắn và lô hội. Tầng 3 và 4 sẽ được dành riêng cho việc nhân giống côn trùng và nuôi cấy tảo. Tầng 5 sẽ dùng để nuôi các sinh vật sống trong nước như cá hồi, cá rô phi cùng các loại cây trồng mới. Trong khi tầng 6 sẽ là khu nhà kính để trồng các loại cây ăn quả.

Mô hình trang trại thẳng đứng này là ý tưởng đặc biệt của các nhà thiết kế Pháp.

Mỗi tầng sẽ có một mục đích cụ thể và phối hợp với các tầng khác để tạo ra một hệ sinh thái tuần hoàn. Mục tiêu của siêu trang trại là tái tạo một hệ sinh thái trong môi trường đô thị.

Ngoài ra, trang trại còn cho phép khách hàng kết nối trực tiếp với các nhà sản xuất và tiếp cận dễ dàng với các sản phẩm của trang trại.

Siêu trang trại này được kỳ vọng sẽ thúc đẩy lối sống bền vững trong tương lai.

2. Mô hình trang trại thẳng đứng sử dụng không gian một cách tối ưu nhất và mang lại năng suất cao.

Trang trại Badia được coi là trang trại thẳng đứng trong nhà đầu tiên ở vùng Vịnh. Bên trong trang trại này, hạt giống được trồng trong các khay xếp chồng lên nhau cao tới 6 mét. Tại đây, rất nhiều loại rau đang được trồng như húng quế, bạc hà và các loại rau diếp. Trang trại cũng ứng dụng phương pháp trồng thủy canh. Chất dinh dưỡng được bơm vào nước, nuôi dưỡng các loại rau trồng.

Chủ trang trại cho biết, đầu ra của rau trồng theo mô hình này sẽ là các chuỗi khách sạn và nhà hàng tại Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất. Hiện tại, trang trại này cho năng suất 1.000 cây rau 1 ngày. Dự kiến rau trồng theo mô hình trang trại thẳng đứng sẽ được xuất khẩu sang Saudi Arabia vào cuối mùa Hè này.

3. Trang trại trồng rau theo chiều thẳng đứng sử dụng chuyển động của dòng nước tưới mang lại sản lượng cao gấp 10 lần so với canh tác truyền thống và được nhiều nước áp dụng.

Không chỉ phủ hợp với các nước đang phát triển, nông nghiệp công nghệ cao còn đặc biệt hữu ích tại những nước phát triển, nơi mà quỹ đất dành cho nông nghiệp không có nhiều. Một ví dụ điển hình là Singapore, một đất nước 100% đô thị hóa nhưng vẫn không thiếu những trang trại xanh.

Sky Greens Farm là một trong những câu chuyện thành công khi phát triển trang trại theo chiều thẳng đứng đầu tiên của Singapore theo mô hình trang trại công nghệ cao.

Trang trại trồng rau theo chiều thẳng đứng trên các tháp cao tới vài mét bằng hệ thống công nghệ cao, sử dụng chuyển động của dòng nước tưới để từ từ xoay các cây trồng trong khay đất để chúng có được đúng liều lượng nước và ánh sáng mặt trời.

Hệ thống này đã được cấp bằng sáng chế và trang trại đã được nông dân từ nhiều nơi trên thế giới tiếp cận. Mô hình này cho sản lượng cao gấp 10 lần so với canh tác truyền thống.

Ngoài Nhật Bản, Trung Quốc, Australia, các nước ở Trung Đông và Đông Nam Á cũng quan tâm đến công nghệ này.

4. Chính phủ Jordan mới đây đã triển khai thí điểm mô hình trang trại trên sa mạc, với sự hỗ trợ vốn và kỹ thuật từ Na Uy và Liên minh châu Âu (EU).

Trang trại có diện tích 3 hecta, gồm khu vực trồng cây ngoài trời, 2 nhà kính, khu xử lý nước và sản xuất muối.

Những giống cây có độ chịu hạn cao thì được trồng ngoài trời, trong khi hầu hết các loại hoa màu được trồng bên trong nhà kính theo phương pháp canh tác kỹ thuật cao của châu Âu. Nước biển thông qua hệ thống lọc sẽ trở thành nước ngọt dùng để tưới cây, còn phần muối thì được tinh luyện để cung cấp cho thị trường.

Hệ thống pin năng lượng mặt trời của nhà kính có khả năng tạo ra nguồn điện đủ để phục vụ nhu cầu chiếu sáng ở trang trại, cung cấp cho hệ thống làm mát bên trong nhà kính và vận hành hệ thống xử lý nước biển.

Theo ước tính, mỗi năm trang trại sẽ sản xuất được 130 tấn nông sản, nếu dự án này thí điểm thành công, Jordan dự kiến sẽ mở rộng quy mô trên sa mạc lên 200 hecta.

5. Thú vị nhất là bên trong nông trại luôn tràn ngập âm thành của những bản nhạc Pháp nhằm kích thích cây trồng sinh trưởng tốt.

Đường hầm này được xây dựng từ những năm 70 và từng là biểu tượng của công nghiệp hóa tại Hàn Quốc, cho đến khi nó chính thức ngừng hoạt động vào năm 2002. Tuy nhiên, thay vì bỏ không một cách lãng phí, đường hầm này được tái sinh để trở thành nơi sinh sôi của hàng chục loại rau sạch được trồng và thu hoạch dù sinh trưởng trong điều kiện rất giới hạn.

6. Trang trại Nemo Garden, được đặt dưới mặt nước biển tại Italy, mở ra hy vọng giúp giải quyết tình trạng thiếu lương thực trên thế giới.

Cách bãi biển Genoa của Italy khoảng 100m, vườn Nemo là một trang trại gồm 6 nhà kính nhỏ, được lắp đặt dưới mặt nước 8m. Bên trong mỗi nhà kính là một hệ thống thủy canh. Nước ngọt sẽ được tạo ra tự nhiên bên trong và được sử dụng để tưới cây.

Các nhà nghiên cứu có thể theo dõi những gì diễn ra trong nhà kính nhờ hệ thống công nghệ theo dõi tiên tiến.

Trang trại này có thể trồng được rất nhiều loại cây khác nhau, tuy nhiên để đảm bảo hiệu quả kinh tế của dự án, trước mắt vườn Nemo tập trung trồng các loại cây dược liệu.

Hiện có rất nhiều quốc gia quan tâm đến mô hình của trang trại này, trong đó có quốc đảo Maldiver. Các nhà khoa học tin rằng nếu biết cách khai thác diện tích mặt nước, chiếm đến 75% diện tích trái đất, ngành nông nghiệp dưới biển sẽ có đóng góp to lớn vào việc giải quyết tình trạng thiếu lương thực trên thế giới trong tương lai, khi dân số thế giới dự kiến sẽ tăng lên gần 10 tỷ người vào năm 2050.

Các bài viết liên quan

0949965377
Zalo 094.99.653.77