TIN TỨC

KHUYẾN NGHỊ SỬ DỤNG XÀ PHÒNG VÀ NƯỚC SẠCH HOẶC CHẤT KHỬ TRÙNG TAY CHỨA CỒN ĐỂ RỬA TAY.

Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC) khuyến nghị sử dụng xà phòng và nước sạch hoặc chất khử trùng tay chứa cồn để rửa tay. Các nghiên cứu cho thấy cả hai thứ trên đều là những thứ hiệu quả để phòng ngừa vi trùng.

Không thể giữ cho bàn tay không có mầm bệnh 100% mọi lúc, nhưng việc rửa tay rất cần thiết sau khi cầm, chạm vào những thứ dưới đây, theo Reader.

Rửa tay sạch sẽ được coi là cách phòng chống quan trọng nhất để giảm thiểu các bệnh truyền nhiễm.

Tiền bạc: Ngày nay, bạn có thể sử dụng thẻ ghi nợ hoặc thẻ tín dụng cho hầu hết các giao dịch mua, nhưng khi cầm đến tiền thì cần rửa tay ngay. Các nhà nghiên cứu đã kiểm tra hóa đơn 1 USD từ một ngân hàng ở thành phố New York (Mỹ) và tìm thấy hàng trăm vi sinh vật, bao gồm cả vi khuẩn miệng và âm đạo, và ADN từ vật nuôi và vi rút.

Nghiên cứu tương tự đã cho thấy một số tiền giấy và tiền xu thậm chí có chứa mầm bệnh như E. coli và salmonella.

Tay vịn, tay cầm hoặc tay nắm cửa: Katy Burris, bác sĩ da liễu tại Trung tâm Y tế Đại học Columbia (Mỹ), cho biết rửa tay vô cùng quan trọng để hạn chế sự lây lan của vi khuẩn và vi rút. Một trong những thời điểm quan trọng cần nhớ để rửa là sau khi đi phương tiện giao thông công cộng, nơi nhiều người liên tục chạm vào cùng một bề mặt, bao gồm: tay vịn trên thang cuốn, tay cầm trên tàu điện ngầm, tay nắm cửa phòng tắm...

Thực đơn nhà hàng: Các nhà nghiên cứu từ Đại học Arizona (Mỹ) phát hiện ra rằng thực đơn nhà hàng có tới 185.000 sinh vật vi khuẩn.

Bút: Bút văn phòng trung bình có vi trùng gấp 10 lần so với ghế trong văn phòng, trung bình khoảng 200 vi khuẩn trên 3 cm, theo Wall Street Journal.

Động vật: Theo Nesochi Okeke-Igbokwe, bác sĩ và là chuyên gia sức khỏe, không phải ai cũng rửa tay sau khi chạm vào vật nuôi hoặc động vật. Động vật có thể mang nhiều bệnh khác nhau. Thú cưng thường được coi là thân thiện với gia đình, nên việc rửa tay đôi khi bị bỏ qua. Cần nhớ phải rửa tay sau khi chạm vào động vật hoặc tương tác với thú cưng, dù là thú cưng ở nhà.

Màn hình cảm ứng: Giờ đây, công nghệ này đã thay thế một số vật bằng giấy, bạn phải rửa tay sau khi chạm vào bất kỳ màn hình nào. Một trong những vật cần rửa tay nhất sau khi chạm vào là máy kiosk ở sân bay hoặc các địa điểm giao thông công cộng, tiến sĩ Burris nói.

Màn hình cảm ứng có ở khắp mọi nơi, bạn phải lưu ý rửa tay. Điện thoại di động cũng vậy, đặc biệt là chúng ta có thể chia sẻ chúng với những người khác. Rửa đơn giản bằng xà phòng và nước sẽ làm giảm việc truyền các mầm bệnh này, bác sĩ Burris nói.
Thớt và bọt biển nhà bếp: Nhà bếp là một môi trường nhiều mầm bệnh. Một nghiên cứu đã phát hiện có tới 326 loài vi khuẩn khác nhau sống trên miếng bọt biển nhà bếp đã qua sử dụng. Hãy vứt bỏ những cái cũ và, như tiến sĩ Burris gợi ý, luôn rửa tay trước khi chuẩn bị bữa ăn và sau khi xử lý thịt sống.

Hộp đựng xà phòng hoặc máy bơm: Các nhà nghiên cứu từ Đại học Arizona (Mỹ) đã tìm thấy các hộp đựng xà phòng có thể bơm lại, đặc biệt là chúng chứa đầy mầm bệnh. Trưởng nhóm nghiên cứu Charles Gerba, tiến sĩ, cho biết việc chạm vào các hộp đựng xà phòng có thể bơm lại thực sự có thể truyền nhiều vi khuẩn vào tay hơn là vi khuẩn trong nhà vệ sinh.

Hầu như bất cứ thứ gì trong phòng khám: Hầu hết mọi thứ trong văn phòng bác sĩ đều chứa vi trùng hoặc vi khuẩn, đặc biệt là bút. Trên thực tế, có hơn 46.000 vi trùng trên cây bút đó.
Khá nhiều thứ trong sân bay: Nơi nào có nhiều người là nơi đó càng có nhiều vi khuẩn. Tránh chạm vào tay nắm cửa, đài phun nước, màn hình kiosk và đặc biệt là những bồn nhựa và khay trong đường dây an ninh sân bay. Người ta đặt giày và túi bẩn của họ vào những khay đó, dẫn đến ô nhiễm, theo nghiên cứu được công bố trên Bệnh truyền nhiễm BMC (Anh).

Các bài viết liên quan

0949965377
Zalo 094.99.653.77