TIN TỨC

Kiến nghị của các nhà đầu tư dự án điện gió được giải quyết dứt điểm

 

Kiến nghị của các nhà đầu tư dự án điện gió được giải quyết dứt điểm

Dự án 3 nhà máy điện gió trên địa bàn tỉnh, thực hiện chỉ đạo của đồng chí Nguyễn Đức Thanh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; hiện nay những kiến nghị, vướng mắc của nhà đầu tư về mặt bằng đã được các huyện Ninh Hải, Thuận Bắc, Thuận Nam-nơi triển khai các dự án đã giải quyết xong.

/du-an-dien-gio

Dự án điện gió

Ông Trần Phi Mang, Chủ tịch UBND xã Phương Hải (Ninh Hải), cho biết: Ngay sau chỉ đạo của đồng chí Bí thư Tỉnh ủy về vận động một số hộ dân còn lại bàn giao mặt bằng cho nhà đầu tư, Huyện ủy Ninh Hải đã trực tiếp cùng lãnh đạo xã Phương Hải tới gia đình ông Trần Bá Lý, thôn Phương Cựu 1 và hộ ông Mai Tấn Phát thôn Phương Cựu 2, vận động bàn giao đất cho chủ đầu tư thực hiện dự án. Qua phân tích rõ ràng cũng như thỏa thuận của doanh nghiệp với người dân đã tìm được tiếng nói chung, 2 hộ ông Trần Bá Lý, Mai Tấn Phát đã đồng ý bàn giao đất để nhà đầu tư thực hiện dự án. Đến nay, 100% mặt bằng Dự án Điện gió Đầm Nại đã giải quyết xong, bàn giao hoàn toàn đất sạch cho nhà đầu tư.

Ông Trần Quốc Sanh, Phó Chủ tịch UBND huyện Thuận Bắc, cho biết: Ngay sau buổi làm việc của đồng chí Bí thư Tỉnh ủy với lãnh đạo huyện Thuận Bắc và nhà đầu tư Dự án Điện gió Trung Nam, huyện đã rà soát lại các kiến nghị, vướng mắc về mặt bằng của nhà đầu tư đối với 6 hộ dân. Đến nay, huyện Thuận Bắc đã vận động 6 hộ dân này bàn giao mặt bằng cho nhà đầu tư Dự án Điện gió Trung Nam. Còn về các trường hợp khiếu kiện của người dân, chỉ liên quan đến chính quyền huyện Thuận Bắc, hiện nay đang được giải quyết theo luật định. Còn tại huyện Thuận Nam, ông Lê Huyền, Chủ tịch UBND huyện, cho biết: Ngay sau khi kiến nghị của chủ đầu tư Dự án Điện gió Mũi Dinh về 2 trường hợp khiếu kiện, tranh chấp đất đai, gây khó khăn trong triển khai xây dựng Trạm đấu nối 110kV, Bí thư Tỉnh ủy đã giao cho huyện giải quyết dứt điểm vấn đề này. Lãnh đạo huyện đã trực tiếp xuống xem xét, vận động các hộ dân này nên đã tạo điều kiện cho nhà đầu tư xây dựng dự án. Qua kiểm tra, nhà đầu tư Dự án Điện gió Mũi Dinh đang triển khai xây lắp Trạm đấu nối 110kV. Còn về khiếu kiện đây là tranh chấp dân sự giữa hai hộ nên UBND huyện cũng chỉ đạo cho các ngành liên quan phối hợp với ngành Tư pháp giải quyết dứt điểm tranh chấp dân sự này.

Có thể thấy sau chuyến kiểm tra thực địa của đồng chí Bí thư Tỉnh ủy tại các dự án điện gió, các kiến nghị, vướng mắc của nhà đầu tư đã được chính quyền địa phương vào cuộc giải quyết có hiệu quả, đúng như tinh thần chỉ đạo của đồng chí Bí thư Tỉnh ủy: Đúng quy định pháp luật, đảm bảo hài hoà lợi ích của người dân trên tinh thần bình đẳng, công khai, minh bạch và đảm bảo an ninh trật tự trong vùng triển khai dự án. Đến nay, 100% mặt bằng các dự án điện gió Mũi Dinh, Đầm Nại, Trung Nam đã được bàn giao cho nhà đầu tư. Vấn đề còn lại là cam kết của nhà đầu tư với tỉnh!

Nếu mặt bằng được bàn giao xong, Dự án Điện gió Mũi Dinh sẽ hoàn thành lắp đặt xong 16 tua- bin đưa vào vận hành khai thác vào cuối tháng 10-2018; Dự án Điện gió Đầm Nại giai đoạn 2 sẽ hoàn thành quý I-2019; Dự án Điện gió Trung Nam sẽ lắp đặt 17 trụ đưa vào vận hành khai thác cuối năm 2018, quý II-2019 sẽ hoàn thành 28 tua- bin còn lại. Đây cũng là mốc thời gian, quy định cụ thể trong Giấy phép đầu tư được tỉnh cấp cho 3 nhà đầu tư nói trên.

Dự án phát triển năng lượng sạch, năng lượng tái tạo là một trong những chủ trương, mục tiêu, hướng đi tập trung mới của tỉnh, nên tỉnh khuyến khích tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất cho nhà đầu tư thực hiện dự án. Thiết nghĩ, với sự hỗ trợ, tạo điều kiện tối đa của tỉnh, các nhà đầu tư cần thực hiện đúng cam kết. Đối với UBND tỉnh, cần tăng cường kiểm tra, giám sát tiến độ thi công của các dự án điện gió, kip thời có những giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc của nhà đầu tư, đi đôi, nếu như dự án nào không thực hiện đúng cam kết thì cần cương quyết xử lý theo luật định.

 

Các bài viết liên quan

0949965377
Zalo 094.99.653.77