TIN TỨC

Lời giải của bài toán dịch nCoV cho nghành du lịch

Lời giải của bài toán dịch nCoV cho nghành du lịch

Trong tình hình diễn biến phức tạp của dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona (dịch nCoV), các doanh nghiệp du lịch (DL) lưu trú, lữ hành trên địa bản tỉnh đã nghiêm túc thực hiện các chỉ đạo của tỉnh và còn chủ động thực hiện các biện pháp phòng chống, hạn chế tối đa sự ảnh hưởng của dịch bệnh.

Lượng khách du lịch giảm sút mạnh

Các khách sạn, resort, nhà nghỉ, cơ sở dịch vụ…, từ khi dịch xảy ra đến nay, các chủ cơ sở DL cũng thường xuyên, cập nhật thông tin về diễn biến dịch bệnh qua kênh thông tin chính thống đến từng phòng ở, khu dich vụ để cho du khách biết. Bên cạnh đó cũng trang bị khẩu trang phát miễn phí và các lọ nước rửa tay để khuyến cáo du khách và nhân viên giữ vệ sinh thân thể, ý thức bảo vệ mình và bảo vệ cộng đồng trước nguy cơ dịch nCoV. Tuy nhiên, tình trạng khách hủy tour đã đặt, hủy đặt chỗ, hủy dịch vụ, không lên kế hoạch đi DL… rất phổ biến.

Trong cuộc họp vừa qua do Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp với Sở Y tế và gần 150 doanh nghiệp DL trên địa bàn tỉnh tổ chức bàn các giải pháp phòng, chống dịch nCOV, đa số các chủ doanh nghiệp cho biết, từ khi có thông tin về dịch nCoV, lượng khách đến lưu trú giảm hẳn. Rất nhiều khách sạn, nhà hàng ven biển Bình Sơn-Ninh Chữ cũng chung tình trạng. Dòng khách quốc tế truyền thống như: Trung Quốc, Đài Loan, Hàn Quốc… và cả khách nội địa cũng rất ít. Khối khách sạn, nhà hoạt động gần như cầm chừng. Ông Phan Hữu Ngọc, Phó Giám đốc khách sạn Sài Gòn-Ninh Chữ, cho hay: Dòng khách truyền thống của Công ty không phải khách Trung Quốc, nhưng cũng chịu ảnh hưởng lớn đến tình hình hoạt động kinh doanh. Hiện doanh nghiệp đang thực hiện nhiều chính sách linh động như lùi lịch đăng ký, nâng cấp khách sạn cả về dịch vụ và cơ sở vật chất, bán phòng qua các kênh khách nhau…để thu hút, lưu giữ khách DL. Còn ông Khoa Danh, Công ty Lữ hành Khoa Danh, cho hay: Lượng khách đăng ký tour đến tỉnh giảm hẳn. Khách hủy tour, hủy phòng… do dịch nCoV nhiều đang thực sự là nỗi lo của nhiều công ty lữ hành.

Sụt giảm về doanh thu của ngành DL và dịch vụ trong quý I-2020 vì dịch nCoV là điều không thể tránh khỏi đối với cả nước nói chung và Ninh Thuận nói riêng. Hiện tại, tỉnh đã ngừng các hoạt động, đón các tour khách từ các vùng có dịch đến hoặc đưa khách đến các vùng có dịch.

Phó Giám đốc Phụ trách Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, cho biết: Về cơ bản nguồn khách giảm. Tuy nhiên, phải khẳng định, đến thời điểm này tỉnh vẫn an toàn, chưa có trường hợp nào dương tính virus corona, chưa có trường hợp lây nhiễm ra cộng đồng. Các hoạt động phục vụ du khách vẫn diễn ra bình thường, các điểm di tích vẫn mở cửa, không có tụ tập đông người, không tổ chức sự kiện, không tổ chức thêm các hoạt động. Trong dịp Tết Nguyên Đán Canh Tý 2020 đã thu hút 43.200 lượt khách đến tham quan, nghỉ dưỡng, tăng 20% so cùng kỳ; trong đó lượt khách quốc tế đạt 4.200 lượt, tăng 15% so cùng kỳ năm 2019. Tuy nhiên trước diễn biến phức tạp của dịch nCoV, mục tiêu đón 2,6 triệu lượt khách, trong đó khách quốc tế 120.000 lượt, thu nhập xã hội từ hoạt động DL trên 1.500 tỷ đồng trong năm 2020 đang là một thách thức không nhỏ.

Hiện cả hệ thống chính trị và cộng đồng doanh nghiệp đang hết sức khẩn trương và quyết liệt triển khai các biện pháp phòng, chống dịch nCoV. Ngành DL cũng như các doanh nghiệp, các địa phương đã lên kế hoạch ứng phó và các giải pháp ứng phục hồi sau khi dịch bệnh được khống chế, trong đó tập trung vào các nhóm các giải pháp về thị trường như đẩy mạnh khai thác các thị trường trọng điểm như thị trường nội địa, thị trường đang có tốc độ tăng trưởng cao như: Hàn Quốc, Ấn Độ, Nhật Bản, khai thác mạnh hơn thị trường Nga, Châu Âu, Mỹ … đẩy mạnh công tác quảng bá xúc tiến DL, đặc biệt là chú trọng vào việc truyền thông qua nhiều hình thức tới khách DL, các doanh nghiệp lữ hành, các đơn vị cung cấp dịch vụ DL, tiếp tục cập nhật thông tin về công tác phòng chống dịch bệnh, các thông tin tích cực về tình hình DL. Ngoài ra, trong thời gian vắng khách do dịch, ngành cũng khuyến khích các doanh nghiệp DL chủ động, tính đến các kế hoạch thực hiện những gói kích cầu, giảm giá ngay khi dịch kết thúc để bù đắp cho lượng khách hao hụt; tiếp tục củng cố lại kết cấu hạ tầng, bồi dưỡng, nâng cao tay nghề lao động, liên kết xúc tiến quảng bá…để thu hút du khách.

Hiện nay nhiều du khách có hộ chiếu trong vùng dịch do quá cảnh đi/đến DL trong thời điểm dịch nCoV xảy ra, nên nhiều du khách bị các khách sạn từ chối tiếp nhận, gây hình ảnh không được đẹp lắm. Ngành chỉ đạo các cơ sở lưu trú cần thực hiện ứng xử văn minh DL, không phân biệt đối xử đối với du khách đến từ vùng dịch. Mà nên phối hợp với các địa phương quản lý và theo dõi chặt lịch trình, tình trạng sức khỏe, hạn chế di chuyển đối với du khách nước ngoài đã qua vùng dịch nhập cảnh Việt Nam trong vòng 14 ngày theo khuyến cáo của cơ quan y tế có thẩm quyền. Qua đó, vừa giữ được tính nhân văn, vừa giữ được hình ảnh thân thiện của DL Ninh Thuận trong lòng du khách.

mủ trôm , nho khô , du lịch phan ranghạt éhạt đười ươi

Các bài viết liên quan

0949965377
Zalo 094.99.653.77