TIN TỨC

Tỉnh đầu tư phát triển du lịch tâm linh

Tỉnh đầu tư phát triển du lịch tâm linh

Nhừng ngôi chùa, đền, đình, miếu ở tỉnh ta… chứa đựng những giá trị mang tính văn hóa đặc trưng, giá trị về lịch sử, kiến trúc, hội họa, tâm linh, tín ngưỡng. Đây là tiềm năng, lợi thế để phát triển loại hình du lịch tâm linh (DLTL) trong thời gian tới.

/du-lich-tam-linh

Phát triển du lịch tâm linh ở tỉnh nhà

Chùa Ông có tiềm năng phát triển DLTL rất lớn không chỉ giá trị về lịch sử mà còn có kiến trúc rất độc đáo. Chùa Ông được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cấp Bằng xếp hạng di tích Quốc gia vào ngày 14-4-2011.

Đồng bào Hoa từ các tỉnh Phúc Kiến, Triều Châu di dân đến Ninh Thuận vào đầu thế kỷ XIX. Chùa Ông xây cất theo hình chữ Tam gồm có ba gian: Gian thánh điện thờ Quan Công; gian bái đình có khoảng sân rộng cho nhân dân đến cúng bái; gian hội quán làm nơi trao đổi của cộng đồng Hoa kiều. Hệ thống cột cái, đòn dông, vĩ kèo được chạm khắc tinh xảo, phản ảnh đỉnh cao trong nghệ thuật kiến trúc đình chùa vào cuối thế kỷ XIX. Trên nóc chùa được trang trí hình tượng lưỡng long tranh châu; các mái được chạm khắc lân, phụng, hoa lá đường nét sinh động, sắc màu tươi thắm. Chùa Ông còn lưu trữ nhiều vật dụng thờ cúng cổ có giá trị về nghệ thuật đúc đồng, gốm sứ, liễn thờ và bốn sắc phong của các đời vua Thiệu Trị, Tự Đức, Đồng Khánh. Thiền viện Trúc Lâm Viên ngộ hiện cũng đang là điểm đến của rất nhiều du khách. Tọa lạc tại khu di tích lịch sử núi Đá Chồng, thị trấn Khánh Hải (Ninh Hải) Thiền viện được xây dựng chủ yếu bằng đá và gỗ quí gồm hai khu riêng biệt là Tăng viện và Ni Viện. Với 23 hạng mục công trình, đặc biệt đã phục chế lại miếu Văn Thánh thờ đức Khổng Tử, Mạnh Tử và Tuân Tử. Phong cảnh tọa lạc của Thiền viện vô cùng hữu tình dưới thì ruộng, nước, trên là núi tạo cho du khách cảm giác nhẹ nhàng, thư thái mỗi dịp ghé thăm.

Được xem là thị trường du lịch tiềm năng và đầy sức lôi cuốn du khách trong những năm gần đây. Tại tỉnh ta hiện có khá nhiều ngôi chùa, đình, miếu có cảnh quan đẹp, giá trị lịch sử, kiến trúc vô cùng độc đáo có thể phát triển DLTL, tiêu biểu như: Chùa Ông (Tp.Phan Rang-Tháp Chàm); Thiền viện Trúc Lâm viên ngộ, Kim Sơn Tự, Trùng Sơn Cổ tự, chùa Bà (Ninh Hải)…Tuy nhiên, thời gian qua, việc khai thác các tiềm năng, thế mạnh của DLTT vẫn chưa được quan tâm đúng mức. Ông Hồ Sỹ Sơn, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch cho biết: Đa số các di tích, chùa, đình hiện nay chỉ làm công tác bảo tồn đơn thuần, hầu hết vẫn chưa hướng về du lịch, các dịch vụ bổ sung phục vụ du lịch chưa phong phú; chưa có chương trình bài bản giới thiệu cho du khách về lịch sử, đặc trưng văn hóa, tín ngưỡng. Bên cạnh đó các bãi đỗ xe, cũng như công tác đảm bảo vệ sinh môi trường tại một số cơ sở tâm linh vẫn chưa được đảm bảo.

Trong buổi khảo sát du lịch tại một số chùa, thiền viện trên địa bàn tỉnh mới đây, đồng chí Lê Văn Bình, UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cho rằng, tiềm năng để phát triển DLTL của tỉnh ta là rất lớn, có nhiều nét riêng biệt, độc đáo. Đồng chí đề nghị Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch xác lập một số cơ sở tín ngưỡng có cảnh quan đẹp trở thành điểm đến du lịch của tỉnh, đồng thời mong muốn các vị chức sắc, đại diện Ban quản lý các chùa ủng hộ và đồng hành cùng với sự phát triển du lịch của tỉnh, đặc biệt là đảm bảo cảnh quan du lịch, vệ sinh môi trường để tạo điều kiện để du khách tham quan, tìm hiểu văn hóa tâm linh.

Xu thế DLTL sẽ tiếp tục được phát triển bởi ngoài giá trị tâm linh, sản phẩm DLTL còn lưu giữ, bảo tồn văn hóa truyền thống. Yếu tố văn hóa kết hợp tâm linh tạo nên sức hấp dẫn cho du khách tìm hiểu, khám phá. Trong thời gian tới, nhằm phát huy tối đa thế mạnh loại hình du lịch này, ngành sẽ tiếp tục tăng cường công tác quảng bá, giới thiệu về các địa điểm tâm linh tiêu biểu đến với du khách trong và ngoài nước. Ngoài ra sẽ tiếp tục phối hợp cùng các ngành, địa phương liên quan hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho các địa điểm tâm linh; đồng thời thực hiện có hiệu quả việc đầu tư, tôn tạo các di tích, đáp ứng nhu cầu tham quan của du khách.

Các bài viết liên quan

0949965377
Zalo 094.99.653.77