TIN TỨC

NÔNG DÂN TRỒNG RAU 6 THÁNG VÀ THU HOẠCH VÀO MỖI SÁNG SỚM.

Măng tây xanh được xem là một trong những cây rau chủ lực mang lại giá trị kinh tế cao, thu nhập cao của nông dân tỉnh Ninh Thuận. Măng tây xanh được ví như là loài rau hoàng đế bởi giá trị dinh dưỡng cao, bồi bổ sức khỏe, có tác dụng phòng, chống nhiều loại bệnh tật. Đặc biệt, măng tây xanh là loài rau lớn như thổi vào ban đêm...

Mầm măng tây xanh thường phát triển mạnh vào ban đêm. Đây cũng là phần thu hoạch mang lại giá trị kinh tế cao cho người trồng. Mầm măng tây xanh lớn như thổi vào ban đêm. Là nguyên liệu dạng rau xanh dùng để chế biến thành nhiều món ăn cao cấp khác nhau và chế biến thành các loại thực phẩm đóng hộp, dược phẩm. Măng tây xanh được sử dụng nhiều trong thực đơn của các nhà hàng, khách sạn cao cấp...

Mầm măng tây xanh lớn như thổi vào ban đêm.

Các hộ trồng măng tây xanh ở địa phương cho biết, măng tây xanh chủ yếu sinh trưởng nhờ phân hữu cơ và nước sạch. Cứ sau khoảng 6- 9 tháng trồng, cây bắt đầu cho thu hoạch. Đặc biệt, cây măng tây xanh phát triển chủ yếu vào ban đêm, nhiều người ví loài rau này lớn như thổi vào ban đêm. Mỗi đêm, 1 mầm măng tây xanh có thể dài từ 15-  20cm. Chính vì đặc điểm này nên người trồng phải dậy thật sớm để kịp thu hoạch măng tăng vào thời gian sáng sớm trước khi ông mặt trời ló rạng. Chính nhờ sự thú vị này mà người dân còn ví von cây “ngủ một đêm, sáng mai lấy tiền”.

Các hộ dân trồng măng tây xanh ở xã An Hải cho biết thêm, măng tây xanh rất giàu chất dinh dưỡng, sau khi thu hoạch xong qua công đoạn rửa sạch và cắt bớt phần già, rồi xuất bán cho các đầu mối để đưa đi thị trường trong cả nước. Nhờ loại cây này mà nhiều hộ vươn lên thoát nghèo, làm giàu và cho con cái ăn học bài bản.

Anh Nguyễn Văn Thiện (thôn Tuấn Tú, xã An Hải, Ninh Phước) là một trong những hộ tiên phong của địa phương chuyển 2 sào đất kém hiệu quả sang trồng măng tây xanh. Nhờ diện tích măng tây xanh này mà gia đình anh có thu nhập ổn định, gấp 2- 3 lần so với trước đây.

Hệ thống trồng măng tây xanh tại xã An Hải, huyện Ninh Phước, tỉnh Ninh Thuận được đầu tư khá bài bản.

Anh Thiện chia sẻ: “Sau khi tham quan học tập của các hộ xung quanh, năm 2017 tôi đã quyết định đầu tư trồng loại măng tây xanh. Sau gần 9 tháng chăm sóc vườn măng tây trên đất cát, gia đình bắt đầu thu hoạch những lứa đầu tiên và càng về sau số lượng càng tăng. Hiện tại, năng suất đạt từ 17 – 20kg/ngày, gia đình cho thu nhập hơn 1 triệu đồng/ngày”. Anh Thiện cho hay, trong quá trình khai thác thu hoạch phải để cho măng nghỉ để hồi phục.

Theo ngành nông nghiệp tỉnh Ninh Thuận, măng tây xanh là một đối tượng cây trồng mới được biết đến từ năm 2009. Người dân trồng măng tây xanh tập trung tại phường Văn Hải (TP.Phan Rang – Tháp Chàm), xã An Hải (Ninh Phước) và xã Xuân Hải (Ninh Hải). Đây là loại cây trồng mà sản phẩm tiêu dùng dưới dạng rau xanh mang lại giá trị kinh tế cao và rất thích nghi với điều kiện khí hậu khắc nghiệt nắng nóng, ít mưa của tỉnh Ninh Thuận. Toàn tỉnh hiện có trên 150ha diện tích trồng măng tây xanh, năng suất đạt từ 12- 14 tấn/ha/năm, sản phẩm cung cấp thị trường trong và ngoài tỉnh.

 

Các bài viết liên quan

0949965377
Zalo 094.99.653.77