TIN TỨC

Giá hành tím giảm mạnh người nông dân lo lắng

Giá hành tím giảm mạnh người nông dân lo lắng

Cây hành tím trồng vụ Nam ở xã Nhơn Hải (Ninh Hải) bắt đầu vào mùa thu hoạch. Tuy nhiên, nông dân nơi đây đang đối mặt với chuyện thua lỗ, vì giá hành thấp hơn 50% so với vụ trước và thương lái không thu mua sản phẩm.

/thu-hoach-hanh-tim

Thu hoạch hành tím

Chúng tôi về xã Nhơn Hải, nơi được coi là “thủ phủ” chuyên sản xuất giống cây hành tím của tỉnh. Toàn xã, có 45 ha trồng hành tím, mỗi năm sản xuất hai vụ (mùa Nam và mùa Bấc). Trong vụ Nam năm nay, do hạn hán nên bà con chỉ xuống giống 40ha. Cây hành chăm sóc khoảng 55 ngày thì thu hoạch, nhưng hầu hết nông dân rất lo lắng vì giá thấp và tư thương không muốn thu mua hành tím. Anh Phạm Hải ở thôn Mỹ Tường 1, cho biết: “Vụ này, gia đình trồng bốn sào, đầu tư hơn 60 triệu đồng (chưa tính công chăm sóc), nhưng giờ giá thấp, thương lái không thu mua, nên chấp nhận thua lỗ và chỉ còn cách nhổ hành để lấy giống trồng vụ Bấc vào tháng 11”. Cạnh đó, hộ anh Nguyễn Hữu Phong đầu tư 20 triệu đồng, trồng 1,4 sào hành. Đến nay đã thu hoạch một phần diện tích, nhưng do rớt giá, nên anh quyết định nhổ hành để cất giữ, chờ hành tăng giá mới bán. Anh Phong chia sẻ: “Cả giá hành tươi và hành củ giống vụ Nam năm nay đều xuống thấp. Gia đình tôi chủ động được nguồn giống sản xuất nếu phải mua giống thì sẽ thua lỗ nhiều. Giờ, chỉ mong thu hồi vốn để đầu tư cho vụ sau.

Chúng tôi được nhiều nông dân cho biết, vụ Nam năm trước, tư thương thu mua hành khô làm giống với giá 60 ngàn đồng/kg, nay giảm xuống còn 14 ngàn đồng/kg. Hành ăn tươi mới nhổ tại vườn vụ trước 30 ngàn đồng/kg, nay tư thương chỉ thu mua hành tươi (loại 1) vừa nhổ lên tại vườn từ 10-12 ngàn đồng/kg. Với giá thấp hơn 50% so với vụ trước, sau khi trừ chi phí, nông dân lỗ khoảng 20 triệu đồng/sào.

Do giá thấp và thương lái tại địa phương không thu mua nên các hộ trồng rất vất vả đi tìm nơi tiêu thụ. Cùng với đó, do thời gian gần đây, nông dân ở các tỉnh khác đã chủ động được nguồn giống hành nên không mua giống hành ở xã Nhơn Hải để sản xuất như những năm trước. Trước thực tế khó khăn đó, xã đã khuyến cáo các hộ trồng hành tổ chức lại sản xuất cho hợp lý, trong đó, tập trung vào trồng vụ chính (vụ Bấc từ tháng 9 đến tháng 12 Al), thu hẹp diện tích sản xuất vụ Nam theo nhu cầu của thị trường để tăng giá trị kinh tế trên đất sản xuất.

 

 

Các bài viết liên quan

0949965377
Zalo 094.99.653.77