TIN TỨC

Nên triển khai tiêm vacxin 5 trong 1 cho trẻ trong thời gian sớm nhất

Nên triển khai tiêm vacxin 5 trong 1 cho trẻ trong thời gian sớm nhất

Nhiều điểm tiêm chủng trên địa bàn tỉnh ta đã hết vắc xin Quinvaxem “5 trong 1”, phòng 5 bệnh: Bạch hầu, ho gà, uốn ván, viêm gan B và viêm màng não mủ cho trẻ em trong chương trình tiêm chủng mở rộng miễn phí. Do chưa có vắc xin thay thế để tiêm phòng cho trẻ em khiến nhiều phụ huynh tại các địa phương rất lo lắng.

/dua-tre-di-tiem

Đưa trẻ tiêm phòng

Một người dân cho biết theo lịch, ngày 3-10 là ngày tiêm mũi thứ nhất vắc xin “5 trong 1” phòng bệnh cho con, nhưng hôm nay chị ra Trạm Y tế phường Đài Sơn hỏi thì được nhân viên y tế cho biết vắc xin loại này đã hết và không biết khi nào mới có lại, khiến chị vô cùng lo lắng. Theo gợi ý của một số người, chị đã đưa con đi tiêm vắc xin dịch vụ thay thế (Pentaxim và Infanrix Hexa) với giá 840.000 đồng/mũi tiêm. Tuy nhiên, đây là số tiền không nhỏ đối với thu nhập của gia đình và để phòng bệnh hiệu quả phải tiêm đủ 3 mũi liên tiếp trong 3 tháng.

chị Trượng Thị Thu Thoa, ở khu phố 7, thị trấn Phước Dân (Ninh Phước) đưa con gái đến Trạm Y tế thị trấn Phước Dân để tiêm phòng vắc xin “5 trong 1” theo lịch trong Chương trình tiêm chủng mở rộng. Tại đây, chị được thông báo vắc xin này đã không còn từ gần 2 tháng nay. Cùng cảnh ngộ với chị, nhiều phụ huynh khác dù có con đến lịch tiêm nhưng do vắc xin không còn nên đành phải quay về.

Trạm đã hết vắc xin “5 trong 1” để tiêm cho trẻ trong độ tuổi từ 2 tháng đến dưới 1 năm tuổi, nhưng chưa biết đến khi nào mới được cấp vắc xin mới. Với địa bàn đông dân cư, số trẻ em trong độ tuổi tiêm chủng trên 400 em đã có không ít trường hợp phụ huynh mang con đến Trạm nhưng không có vắc xin phải về với tâm lý lo lắng và tỏ vẻ không hài lòng. Một số trường hợp đã tới Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh để tiêm vắc vin dịch vụ, chấp nhận chi phí khá cao. Đối với những trường hợp chưa được tiêm vắc xin, Trạm đã giải thích để người dân biết, yên tâm chờ đợi, khi có vắc xin mới sẽ thông báo cụ thể cho từng hộ gia đình có con trong độ tuổi, đồng thời cung cấp số điện thoại của Trạm để gia đình tiện liên hệ biết rõ lịch tiêm khi có vắc xin, hạn chế tình trạng mang con nhỏ đi lại nhiều lần bất tiện và mất thời gian.

Theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, hiện số lượng vắc xin Quinvaxem do Hàn Quốc sản xuất để tiêm chủng cho trẻ em trên địa bàn toàn tỉnh đã hết hơn 1 tháng nay. Nguyên nhân do nhà sản xuất đã ngưng sản xuất loại vắc xin này. Bộ Y tế đã gửi công văn thông báo sẽ cung ứng vắc xin tương tự để thay thế là vắc xin Combe five do Ấn Độ sản xuất. Tuy nhiên, hiện nay vẫn chưa được Bộ phân bổ về các địa phương vì còn chờ kiểm định chất lượng chặt chẽ, trước khi cho phép sử dụng.

Trong khi chờ có vắc xin mới thay thế, ngành Y tế khuyến cáo đối với các phụ huynh có trẻ 2-4 tháng tuổi cần tuân thủ theo lịch hẹn tiêm chủng lần sau của Trạm y tế; khi cho trẻ đi tiêm chủng cần cung cấp đầy đủ, chính xác thông tin liên hệ để giúp Trạm có thể thông báo cho phụ huynh về lịch tiêm bù vắc xin ngay khi nhận được vắc xin “5 trong 1” trở lại, nhằm đảm bảo trẻ không bị mất mũi tiêm chủng phòng bệnh. Nếu phụ huynh có điều kiện, trong thời gian chờ vắc xin mới, có thể chích ngừa thay thế bằng vắc xin dịch vụ (Pentaxim và Infanrix Hexa) tại các cơ sở tiêm chủng dịch vụ thay thế vắc xin của chương trình tiêm chủng mở rộng.

Thiếu vắc xin “5 trong 1” hiện là tình hình chung của cả nước chứ không riêng tỉnh ta. Hiện nay, địa phương đang kiến nghị Bộ Y tế khẩn trương triển khai việc cấp vắc xin thay thế để kịp thời tổ chức tiêm chủng cho trẻ em trong thời gian sớm nhất. Dự kiến trong tháng sau sẽ có vắc xin cấp về các địa phương. Việc chờ tiêm phòng vắc xin “5 trong 1” tuy có trễ 1 thời gian, nhưng khi tiêm đủ liều vẫn phát huy tốt hiệu quả phòng bệnh. Trường hợp các cháu đã tiêm vắc xin Quinvaxem, nay tiêm nhắc lại bằng vắc xin mới này vẫn đảm bảo không ảnh hưởng, do đó phụ huynh hết sức yên tâm. Phụ huynh có con nhỏ cần cung cấp thông tin cho cơ sở y tế gần nhất, đăng ký nhận thông báo qua tin nhắn điện thoại từ dịch vụ của Viettel thay cho việc gửi giấy mời đặt lịch tiêm chủng. Khi có vắc xin, Sở Y tế sẽ thông báo rộng rãi trên phương tiện thông tin đại chúng để mọi người được biết.

 

Các bài viết liên quan

0949965377
Zalo 094.99.653.77