TIN TỨC

Kênh mương nội đồng kiên cố hóa để phục vụ sản xuất nông nghiệp

Kênh mương nội đồng kiên cố hóa để phục vụ sản xuất nông nghiệp

Hệ thống thủy lợi phát triển đồng bộ được xem là giải pháp thúc đẩy sản xuất nông nghiệp phát triển toàn diện. Huyện Ninh Phước đã từng bước đầu tư, nâng cấp kiên cố hóa các tuyến kênh mương nội đồng, góp phần chủ động nước tưới tiêu, đảm bảo cho cây trồng sinh trưởng và phát triển tốt.

/thuy-loi

Công tác thủy lợi

Nông dân ở các địa phương trong những ngày này đang tập trung chăm sóc lúa vụ hè-thu. Tại xã Phước Hậu, trong vụ này nhờ nguồn nước tưới ổn định nên diện tích trồng lúa trên địa bàn đạt 769 ha; bà con hết sức vui mừng khi vụ đông-xuân vừa qua, năng suất lúa đạt khá cao 8 tạ/sào, tạo tâm lý phấn khởi cho các nông hộ tiếp tục hy vọng vào vụ hè-thu gặt hái được thành quả cao. Ông Võ Thành Đảo, Chủ tịch UBND xã Phước Hậu cho biết: Sản xuất nông nghiệp trên địa bàn trong những năm gần đây có bước phát triển khá, cùng với việc đẩy mạnh chuyển đổi cơ cấu cây trồng, tăng cường ứng dụng khoa học-kỹ thuật trong sản xuất, thì việc đầu tư, nâng cấp hệ thống thủy lợi được xem là nhiệm vụ hàng đầu mà địa phương đặc biệt quan tâm. Ngoài sử dụng hiệu quả nguồn vốn phân bổ của cấp trên, xã cũng huy động nguồn lực từ người dân để từng bước sửa chữa cũng như nâng cấp hoàn thiện tuyến kênh mương.

Toàn xã Phước Hậu hiện có 47 tuyến kênh mương nội đồng, với chiều dài 93,9 km. Trong đó, có gần 80% tuyến kênh đã được bê tông, kiên cố; đảm bảo nước tưới ổn định cho 3 vụ lúa/năm. Anh Thiên Văn Đoàn, ở thôn Hiếu Lễ chia sẻ: Từ khi kênh mương được xây dựng, việc dẫn nước đến diện tích canh tác hạn chế đáng kể sự hao hụt, rò rỉ, nguồn nước cung cấp cho các cánh đồng dồi dào hơn. Bên cạnh đó, bà con cũng sẵn sàng góp sức cùng với chính quyền địa phương thực hiện việc đào, đắp, vận chuyển vật liệu để công trình sớm hoàn thành. Nhờ đó, các diện tích trồng hoa màu của bà con trong xã luôn đạt năng suất cao…

Bên cạnh 5 hồ chứa lớn, với tổng dung tích trên 31,7 triệu m3 nước, huyện Ninh Phước còn có hàng chục hệ thống sông, đập dâng, trạm bơm được phân bố ở các xã, thị trấn. Thông qua kinh phí hỗ trợ từ các chương trình, dự án của Nhà nước và sự đóng góp của người dân, huyện Ninh Phước tiến hành cải tạo, nâng cấp, kiên cố hóa các tuyến kênh mương, đáp ứng nguồn nước tưới cho khoảng 70% diện tích trồng trọt của huyện. Qua thống kê, toàn huyện có tổng chiều dài trên 410 km tuyến kênh mương cấp 2, cấp 3; trong đó, có hơn 330 km đã được bê tông kiên cố, chiếm 85% tổng chiều dài kênh mương hiện có. Phát huy hiệu quả các công trình thủy lợi, tổng diện tích gieo trồng hàng năm trên địa bàn luôn đạt và vượt kế hoạch; chỉ tính riêng trong vụ hè-thu năm nay, toàn huyện xuống giống trên 7.800 ha cây trồng các loại; trong đó, lúa chiếm trên 4.700 ha, bắp hơn 780 ha, rau đậu các loại 1.600 ha… bình quân sản lượng lương thực đạt khoảng 115.000 tấn/năm.

Hệ thống kênh mương được đầu tư đồng bộ, giúp nông dân có thêm điều kiện đầu tư thâm canh, nâng cao hệ số sử dụng đất, tăng thu nhập, cải thiện đời sống. Nhằm nâng cao hơn nữa hoạt động tưới tiêu trong thời gian tới, theo ông Đàng Năng Tom, Trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Ninh Phước, huyện tiếp tục phân bổ hợp lý nguồn kinh phí để tu sửa, xây mới những tuyến còn lại; tuyên truyền cho người dân nâng cao ý thức sử dụng, giữ gìn các công trình sau đầu tư. Đồng thời, thường xuyên tiến hành kiểm tra, khắc phục kịp thời các vị trí hư hỏng; tổ chức nạo vét định kỳ, tận dụng tối đa nguồn nước, đảm bảo nước tưới xuyên suốt mùa vụ, giúp cây trồng phát triển ổn định.

Các bài viết liên quan

0949965377
Zalo 094.99.653.77