TIN TỨC

Cây chùm ngây cực bổ dưỡng nhưng ai không nên dùng?

Chùm ngây là loại cây có thân tròn, lá kén lông chin, đối xứng 3 lần, có khoảng 6 - 9 lá con hình trứng. Đây là loại cây có hoa, hoa giống hoa đậu, khi cây được 1 năm thì ra hoa.

Có đầy đủ thành phần dinh dưỡng như: chất tương đương tinh bột, chất đạm, chất béo, nguyên tố vi lượng khác như magie, kẽm, protein, muối khoáng, vitamin, axid amin, lá của cây chùm ngây có chứa 46 loại chất chống oxy hóa, đặc biệt là vitamin C và vitamin A.

Cây chùm ngây.

Giá trị dinh dưỡng của chùm ngây:

Trong lá và hoa chùm ngây có hàm lượng vitamin C gấp 7 lần trái cam. Lá cũng có nhiều canxi và hương vị của măng tây nên có thể dùng pha trà, dùng bột lá chùm ngây làm các loại bánh, chất dưỡng da...

Rễ cây chùm ngây có mùi vị của mù tạt nên có thể được dùng làm gia vị.

Dùng cho trẻ ăn dặm.

Tuy nhiên, để sử dụng loại cây này, bạn cần lưu ý:

Cần lưu ý khi sử dụng chùm ngây làm thuốc, nhất là khi sử dụng rễ chùm ngây. Rễ cây chùm ngây có vị đắng, hơi cay có tính nóng, có tác dụng hoạt huyết hóa ứ, tiêu viêm, đặc biệt không dùng cho phụ nữ có thai đặc biệt phụ nữ trong thời gian sinh đẻ.

Nếu sử dụng trong 5 – 7 ngày liên tục có thể gây xảy thai và vô sinh.

Nếu sử dụng chùm ngây làm thực phẩm, bạn cũng chỉ nên ăn khoảng 2-3 lần/ tuần và vào buổi sáng, trưa; không nên ăn vào buổi chiều và tối vì nó có nhiều chất dinh dưỡng, có thể ảnh hưởng giấc ngủ.

Hạm lượng vitamin của chùm ngây quá cao như vitamin C nên bệnh nhân bị viêm loét dạ dày cũng cần lưu ý khi sử dụng.

Cây chùm ngây chứa nhiều canxi, vì thế bạn cũng không nên sử dụng thời gian kéo dài vì có thể dẫn tới thừa canxi gây sỏi thận.

 

 

Các bài viết liên quan

0949965377
Zalo 094.99.653.77