TIN TỨC

NƯỚC UỐNG VÀO BUỔI SÁNG GÂY HẠI CHO CƠ THỂ.

Uống nước vào buổi sáng cực tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên, không phải loại nước nào uống vào buổi sáng cũng tốt. Không cẩn thận sẽ gây hại khôn lường.

Nước uống có ga:

Nước uống có ga không những không cung cấp thành phần nước mà cơ thể cần vào sáng sớm mà còn làm gia tăng tốc độ bài tiết canxi trong quá trình trao đổi chất và tăng nhu cầu của cơ thể đối với nước. Chính vì thế sáng sớm không nên uống nước có ga.
Nước ngọt, cà phê cũng không tốt.

Nhiều người có thói quen uống nước ngọt, sữa để “tăng lực” cho ngày mới làm việc có hiệu quả.

Nhưng lại không biết rằng trong các loại nước có ga đều chứa axít citric - chất làm tăng tốc độ bài tiết canxi trong quá trình trao đổi chất kéo theo sự giảm hụt canxi trong máu.

Một số loại nước tăng lực, nước ngọt lại có chức năng lợi tiểu. Do đó, không bổ sung được nước cho cơ thể mà còn làm cho lượng nước trong cơ thể bị mất đi trầm trọng hơn.

Nước sôi để lâu ngày làm hại máu:

Uống nước sôi để lâu khiến nitơ hữu cơ phân giải thành nitrite gây hại cho sức khỏe. Bên cạnh đó nước để lâu sẽ bị nhiễm khuẩn khiến đường ruột bị ảnh hưởng có thể gây độc.

Đồng thời hemoglobin trong cơ thể và nitrite được sinh ra sẽ kết hợp với nhau, ảnh hưởng đến chức năng vận chuyển ôxy trong máu. Do đó, các chuyên gia khuyên rằng bạn chỉ nên uống nước đun sôi một lần và không để quá 24h đồng hồ.

Không chỉ nước sôi để nguội mà các loại nước đóng chai, đóng bình, nước khoáng,… cũng nên uống hết trong ngày khi đã mở nắp, với các bình lớn không nên để quá 3 ngày.

Nước trà để qua đêm:

Nước trà đã pha nếu để lâu sẽ khiến các chất trong trà như axit amin, các loại đường trở thành dưỡng chất giúp vi khuẩn và nấm sinh sôi phát triển.

Không chỉ vậy, các thành phần dinh dưỡng có trong nước trà như polyphenol, vitamin cũng sẽ xảy ra phản ứng oxy hóa khiến các thành phần chống oxy hóa ở trong nước trà bị kém đi từ đó làm giảm giá trị dinh dưỡng và bảo vệ sức khỏe của trà. Vì vậy, sau khi thức dậy không nên uống nước trà đã pha từ hôm trước.

Nước muối loãng:

Sở dĩ mọi người dùng nước muối loãng làm nước uống đầu tiên sau khi thức dậy chủ yếu là do tác dụng làm giảm chứng táo bón của nó. Nhưng chuyên gia dinh dưỡng cho biết nếu chỉ dựa vào đó thì không thể chữa trị triệt để được chứng táo bón mà còn phải kết hợp với việc điều chỉnh ăn uống hợp lý.

Hiện nay lượng hấp thụ Natri của mỗi người tương đối cao. Khi cơ thể trong tình trạng không thiếu muối nếu tăng việc hấp thụ muối sẽ khiến cơ thể cảm thấy khô miệng.

Do sáng sớm là thời điểm huyết áp cao bất thường nếu uống nước muối sẽ càng khiến huyết áp tăng cao vì vậy những người bị bệnh huyết áp cao, bệnh tim mạch, chức năng thận bất thường càng không nên uống nước muối sau khi thức dậy.

Nước máy:

Hiện nay, theo quảng cáo có nhiều thiết bị hiện đại có thể lọc nước máy thành thứ nước có thể uống ngay được. Do đó, nhiều người có thói quen uống nước trực tiếp từ vòi nước máy. Điều này ảnh hưởng đến sức khỏe bởi sau một đêm, các chất kim loại có trong đường ống nước và vòi nước đã có phản ứng hóa học với nước, tạo thành chất gây ô nhiễm.

Ngoài ra, các vi sinh vật trong nước cũng sinh sôi nảy nở qua một đêm. Vì vậy, nước lã qua một đêm sẽ trở thành loại nước gây hại cho sức khỏe, có chứa nhiều loại vi sinh vật cản trở quá trình hô hấp.

Vậy để bảo vệ sức khỏe, chúng ta không nên uống nước trực tiếp từ vòi nước sau khi ngủ dậy. Tốt nhất là hãy uống một cốc nước đun sôi để nguội trong vòng 24 tiếng.

Nước mật ong:

Có người cho rằng nếu sáng sớm uống nước mật ong sẽ giúp làm giảm chứng táo bón, nhưng uống khi dạ dày trống rỗng lại không thích hợp.

Bác sĩ chuyên khoa cho biết: "Trong mật ong có chứa lượng lớn fructose và glucose khiến đường huyết tăng cao, làm cơ thể không có cảm giác đói nên gây ảnh hưởng đến việc hấp thụ bữa sáng".

Ngoài ra Fluctose trong mật ong phải thông qua trao đổi chất để chuyển hóa thành Glucose mới được cơ thể hấp thụ. Do đó nó sẽ mất đi tác dụng bài trừ độc tố trong cơ thể của cốc nước đầu tiên vào buổi sáng sớm và chất dinh dưỡng trong mật ong cũng không được hấp thụ một cách hiệu quả.

Vì vậy sau khi thức dậy không nên uống nước mật ong khi bụng còn rỗng. Bạn có thể uống một cốc nước lọc ấm trước, 10 phút sau hãy uống nước mật ong.

Nước hoa quả:

Không ít chị em phụ nữ thích uống một cốc nước ép hoa quả tươi vào buổi sáng sớm với mục đích làm đẹp. Đây là một cách làm không đúng.

Thứ nhất, do nước hoa quả rất ngọt nếu uống khi bụng đói sẽ khiến cảm giác thèm ăn mất đi gây ảnh hưởng tới việc ăn bữa sáng.

Thứ hai, do cơ thể thích môi trường ấm áp đặc biệt là vào sáng sớm nếu uống đồ lạnh sẽ kích thích đường ruột gây ảnh hưởng đến việc hấp thụ tiêu hóa.

 

Các bài viết liên quan

0949965377
Zalo 094.99.653.77