TIN TỨC

ĐỪNG VỘI BỎ ĐI VỎ CỦA MỘT SỐ LOẠI CỦ, QUẢ.

Trái cây là loại thực phẩm mang đến nhiều dưỡng chất, nguồn dinh dưỡng tốt cho người dùng. Tuy nhiên, sau khi thưởng thức những loại trái cây tươi ngon thì bạn cũng nên giữ lại vỏ của chúng… để làm thuốc và nhiều thứ khác.

Thông thường, chúng ta sẽ chỉ ăn trái cây mà ít quan tâm đến phần vỏ của nó và nhiều người thường bỏ đi phần vỏ trái cây sau gọt. Với một số mẹo nhỏ, hướng dẫn sau bạn sẽ biết được công dụng của một số loại vỏ trái cây để khi cần thiết có thể giữ lại và dùng trong gia đình.

Mái tóc đẹp, giảm cân từ vỏ bưởi

Vỏ bưởi theo đông y có tên gọi là cam phao. Đây là phương thuốc hỗ trợ cho việc điều trị một số loại bệnh như gan nhiễm mỡ, béo phì, viêm loét dạ dày… Tuy nhiên, trong vỏ bưởi có chứa nhiều tinh dầu tốt cho mái tóc, giúp cho tóc được óng mượt, chống xơ rối cũng như nuôi dưỡng da đầu khỏe mạnh hơn. Ngoài ra, với những ai đang bị thừa cân thì có thể nấu vỏ bưởi và uống nước sau nấu để cải thiện cân nặng, hiệu quả giảm cân tốt hơn một số loại vỏ trái cây khác.

Dưỡng da bằng vỏ cam, quýt

Cam và quýt là một trong những loại trái cây giàu vitamin C và một số tinh dầu có trong vỏ hai loại trái cây này sẽ giúp ích cho những ai cần cải thiện làn da của mình. Một số công dụng chính của vỏ cam, quýt đối với làn da là loại bỏ được tế bào chết, làm mờ các vết nám, tàn nhang, hỗ trợ làn da được săn chắc, mịn màng hơn. Đặc biệt, với những ai có làn da bị dầu có thể sử dụng vỏ cam, vỏ quýt để tăng khả năng chống viêm, ngăn ngừa mụn trứng cá, mụn đầu đen hiệu quả mà cũng giúp hạn chế được việc xài hóa chất từ mỹ phẩm. Tuy nhiên, bạn nên lưu ý chọn mua trái cam, quýt từ cửa hàng uy tín để bảo đảm chất lượng của trái cây cũng như vỏ của chúng.

Lạ miệng món ăn làm từ vỏ dưa hấu

Thay vì chỉ ăn ruột và bỏ đi phần vỏ dưa hấu, bạn có thể tận dụng nó làm nguyên liệu cho những món ăn ngon, dinh dưỡng và hấp dẫn. Cụ thể, vỏ dưa hấu sau khi làm sạch, cắt lát thì có thể xào chung với thịt heo. Món ăn này tốt cho những người thường bị nhiệt miệng, nóng trong người. Ngoài xào với thịt, vỏ dưa hấu còn là nguyên liệu không thể thiếu của món gỏi dưa hấu hay xay nhuyễn vỏ dưa hấu trộn với vài nguyên liệu thích hợp để làm nhân bánh bao.

Vỏ chuối nhiều công dụng tốt

Bình thường, sau khi ăn chuối mọi người sẽ vứt vỏ chuối đi. Tuy nhiên, vỏ chuối mà chúng ta hay bỏ đi lại có nhiều công dụng tốt cho sức khỏe. Cụ thể, với những ai đang bị hụt lượng đường trong cơ thể có thể ăn vỏ chuối bởi vỏ chuối chứa nhiều chất dinh dưỡng như các loại vitamin B, magiê, kali… Ngoài ra, vỏ chuối còn có một số công dụng khác như giúp răng trắng sáng khi chà bằng vỏ chuối; ngăn ngừa nếp nhăn trên da mặt vì trong thành phần vỏ chuối có chứa chất chống lão hoá cho da. Vỏ chuối còn là một chất giúp làm sạch các vết ố bẩn trên áo da, giày, đồ trang sức từ bạc.

Vỏ khoai tây giúp sáng da, giảm quầng thâm mắt

Theo nhiều cuộc nghiên cứu, trong vỏ khoai tây có chứa nhiều chất chống vi khuẩn, các hợp chất chống oxy hóa, vitamin C… có tác dụng giúp da được trắng sáng hơn. Với những vùng da dễ bị tối màu như đầu gối, khuỷa tay thì dùng vỏ khoai tây để giúp trắng sáng những vùng này sẽ là phương thức hữu hiệu. Bạn có thể lấy vỏ khoai tây sau gọt để chà trực tiếp lên vùng da, hoặc vắt vỏ lấy nước, dùng bông gòn thấm nước sau vắt để chà lên vùng cần làm sáng.

Ngoài ra, vỏ khoai tây còn tốt cho việc điều trị tình trạng thâm quầng, bọng mắt do nó chứa nhiều vitamin C. Đặc biệt, trong vỏ khoai tây có chứa chất Niacin – đây là chất hỗ trợ phòng chống bệnh pellarga (bệnh rối loạn chuyển hóa vitamin PP) với các triệu chứng mệt mỏi, chóng mặt, stress, trầm cảm…

Cải thiện xương, giảm đau họng từ vỏ quả lựu

Một số nghiên cứu chỉ ra rằng, trong vỏ quả lựu có chứa tinh chất có đặc tính kháng khuẩn, chống viêm nên sẽ cải thiện tình trạng cho xương, giúp xương chắc khỏe hơn khi dùng nước uống từ vỏ quả lựu. Ngoài ra, bột được xay nhuyễn từ vỏ quả lựu cũng là phương thuốc giúp cải thiện tình trạng ho, viêm loét họng. Nếu trộn bột vỏ quả lựu với dầu dừa và bôi hỗn hợp này lên đầu, để trong 15 phút và rửa sạch lại với nước cũng giúp da đầu khỏe mạnh, tránh bị gàu trở lại.

Các bài viết liên quan

0949965377
Zalo 094.99.653.77