TIN TỨC

NHỮNG SAI LẦM KHÔNG NÊN ÁP DỤNG KHI CHẾ BIẾN RAU, CỦ, QUẢ.

Rau, củ là thực phẩm rất tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên, nếu chế biến sai cách sẽ dễ gây ngộ độc thậm chí là nguyên nhân mắc bệnh ung thư.

Bỏ đi những bộ phận giàu dinh dưỡng:

Chúng ta thường vô tình quẳng đi những bộ phận giàu dinh dưỡng có trong rau, củ như cuống, lá của súp lơ xanh, vỏ quả dưa chuột và khoai tây… Bạn có biết trong vỏ, lá và thân cây thường chứa rất nhiều chất dinh dưỡng mà các bộ phận khác không có. Chúng cũng có hàm lượng vitamin cao hơn hẳn các bộ phận khác. Chính vì thế, bạn nên thay đổi cách thức nấu ăn của mình để giữ lại các thành phần giàu dinh dưỡng này.

Cắt, gọt vỏ rồi mới mang đi rửa:

Thật ra thì rau sau khi cắt rồi mang đi rửa sẽ làm các Vitamin trong rau bị mất đi khá nhiều.

Rửa rau, củ qua loa:

Ăn phải những loại hóa chất này có thể gây đau bụng, buồn nôn, tiêu chảy, thậm chí phải đi cấp cứu. Điều tồi tệ nhất là các chất này không dễ dàng được đào thải, chúng tích tụ dần dần trong cơ thể và gây ra nhiều căn bệnh nguy hiểm.

Vì vậy, ngay cả khi mua rau, quả hữu cơ ở những địa chỉ uy tín, bạn vẫn nên ngâm 10 - 15 phút trước khi sử dụng và rửa sạch dưới vòi nước nhiều lần để chắc chắn rằng đã loại bỏ tối đa các chất độc hại.

Nấu quá kỹ:

Nhiều bà nội trợ thường có thói quen chế biến rau, củ ở nhiệt độ cao trong thời gian dài. Tuy nhiên, điều này sẽ làm mất phần lớn các chất dinh dưỡng quan trọng. Luộc rau quá kỹ cũng khiến các vi chất dinh dưỡng như vitamin B và C bị hòa tan trong nước và thẩm thấu ra ngoài một cách lãng phí.

Rau củ được xào kỹ ở nhiệt độ quá cao cũng làm biến đổi các chất chống oxy hóa, gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của bạn.Các loại rau, củ đều có nguy cơ chứa các chất bảo quản và thuốc trừ sâu, gây ngộ độc thực phẩm. Nếu bạn thường rửa qua loa, thậm chí không rửa những loại quả có lớp vỏ ngoài tưởng chừng như sạch sẽ là hoàn toàn sai lầm.

Nướng trên than:

Rau củ được làm chín ở nhiệt độ quá nóng và khô có thể làm cạn kiệt các chất dinh dưỡng bên trong. Điều tồi tệ nhất là khi nướng bị cháy đen, có mùi khét, đây là dấu hiệu cho thấy rau củ đã bị biến hóa thành chất benzopyrene, một tác nhân gây ung thư thường được tìm thấy trong khói thuốc lá.

Không kết hợp rau củ với chất béo:

Nếu bạn hoàn toàn nói không với chất béo trong chế độ ăn uống là sai lầm. Nghiên cứu của trường Đại học bang Ohio, Mỹ cho thấy, kết hợp một chút chất béo trong quá trình chế biến các loại rau, củ, quả có màu đỏ, vàng, cam và xanh có thể giúp cơ thể hấp thụ đầy đủ chất chống ung thư, các chất dinh dưỡng có lợi cho sức khỏe tim mạch như lycopene và beta-carotene.

Nghiên cứu này cũng chỉ ra rằng, tiêu thụ thêm 6gr chất béo khi chế biến rau, củ sẽ giúp cơ thể hấp thụ một cách tối đa chất dinh dưỡng.

Vì vậy, sẽ thật tuyệt vời nếu bổ sung thêm một nửa quả bơ hoặc 2 thìa canh dầu Oliu để món salad của bạn thêm thơm ngon và bổ dưỡng.

Chỉ ăn các loại rau, củ sống:

Đa số các loại rau, củ bị mất đi một phần chất dinh dưỡng khi chế biến hoặc hòa tan với nước luộc. Nhưng theo tạp chí Nghiên cứu Thực phẩm quốc tế, các loại rau, củ có màu đỏ và cam được hấp thụ tốt nhất khi nấu chín. Các nhà nghiên cứu tin rằng, quá trình nhiệt sẽ làm mềm các thành tế bào của thực vật, cho phép dễ dàng hấp thụ chất dinh dưỡng hơn.

Cho nên, bạn cần tìm hiểu cách chế biến phù hợp nhất với từng loại thực phẩm.

Ép củ, quả thay vì ăn trực tiếp:

Thay vì ăn trái cây, rau củ nhiều người lại có thói quen ép chúng thành nước để uống. Tuy nhiên, sau khi ép, các loại rau, củ này sẽ bị mất một lượng lớn chất xơ rất tốt cho hệ tiêu hóa. Vì vậy, trong trường hợp bắt buộc phải nghiền nát rau, củ, quả, bạn hãy sử dụng chiếc máy say xinh tố và không bỏ đi bất cứ thành phần nào.

Không bảo quản rau, củ trong tủ lạnh:

Rau, củ cũng như thịt, cá vậy nếu như bạn chưa dùng đến hoặc còn dư thì nên cho chúng vào ngăn mát tủ lạnh. Vừa có thể giúp chúng luôn tươi, thành phần chất dinh dưỡng không bị mất đi và được dùng lâu hơn nữa.

Các bài viết liên quan

0949965377
Zalo 094.99.653.77