TIN TỨC

Người dân thôn Đá Hang cần sớm được ổn định nguồn nước sinh hoạt

Người dân thôn Đá Hang cần sớm được ổn định nguồn nước sinh hoạt

Do hệ thống nước tự chảy tại địa phương xuống cấp, cộng thêm nguồn nước không ổn định khiến người dân tại thôn Đá Hang, xã Vĩnh Hải (Ninh Hải) gặp nhiều khó khăn về nước sinh hoạt. Địa phương đã kiến nghị với cơ quan chức năng xử lý, khắc phục, nhưng đến nay, vẫn chưa có giải pháp khả thi để giúp người dân ổn định đời sống.

/nuoc-sach

Người dân gặp khó khăn với nguồn nước sạch

Hiện nay có khoảng 30 hộ dân hàng ngày phải ra suối tắm giặt hoặc đi chở từng can nước về nhà để sinh hoạt. Là thôn thuộc vùng đặc biệt khó khăn, thôn Đá Hang có 82 hộ với hơn 300 nhân khẩu sinh sống, hầu hết là người dân tộc Raglai. Việc thiếu nước sinh hoạt kéo dài khiến đời sống của người dân ở đây thêm phần vất vả. Đơn cử như trường hợp hộ bà Cao Thị Hưởng, ở cạnh Trạm cấp nước Đá Hang, nhưng thường ngày vẫn phải đi xin nước hoặc chở từng thùng nước về để đảm bảo sinh hoạt cho 5 nhân khẩu trong gia đình. Bà Hưởng cho biết: Từ khi về đây tái định cư, Nhà nước đã đầu tư đường ống, cùng đồng hồ dẫn nước từ trạm về các hộ dân, nhưng hơn một năm nay, nước không chảy về nhà được. Mỗi ngày đi làm về phải đi xin nước hoặc ra suối tắm, chở nước về chứa trong các bể để dùng.

Hệ thống nước tự chảy nơi đây được xây dựng từ lâu, hiện nay đã xuống cấp, đường ống không đảm bảo cao trình; nguồn nước vào không ổn định, chỉ cấp nước tới được các hộ dân ở vùng trũng thấp, còn lại khoảng 1/3 hộ dân trong thôn vẫn thường xuyên thiếu nước, ảnh hưởng rất lớn tới đời sống sinh hoạt. Ông Mang Hàng, Trưởng ban Quản lý thôn Đá Hang cho biết: Hạ tầng Trạm cấp nước thôn Đá Hang đã bị xuống cấp, nguồn nước cấp cho người dân thiếu ổn định và thường bị đóng cặn, vẩn đục. Trạm thường không có người túc trực vận hành, bảo vệ, nên người dân tự ý vào lấy nước, tắm giặt và chăn thả gia súc. Người dân địa phương đã kiến nghị nhiều lần tới các cơ quan chức năng, nhưng đến nay vẫn phải tiếp tục chờ đợi chưa biết đến lúc nào?

Giám đốc Trung tâm Nước sạch và Vệ sinh môi trường nông thôn cho biết: Do đây là một khu vực thuộc địa bàn vùng cao, công trình Trạm cấp nước thôn Đá Hang từ khi được bàn giao cho Trung tâm nước sạch quản lý, đưa vào vận hành không có hệ thống van điều phối nên không chủ động được nguồn nước về trạm. Do độ dốc ống lớn lại không có van chặn nên khi mở, nước chảy tuột xuống vùng sản xuất mà không chảy về trạm. Qua kiến nghị của người dân, Trung tâm đã phối hợp với UBND huyện Ninh Hải tiến hành khảo sát, tìm phương án khắc phục; trước mắt sẽ tiến hành cấp nước luân phiên theo chu kỳ bơm nước của thủy nông để cấp nước cho người dân địa phương. Về lâu dài, Trung tâm sẽ đề xuất nguồn vốn đầu tư hệ thống đường ống, đấu nối “hòa mạng” dẫn nước từ thôn Thái An (cách xa khoảng 3 km) để cấp nước sinh hoạt, đảm bảo về chất lượng cũng như sự ổn định lâu dài cho người dân tại thôn Đá Hang.

Các hộ dân tại đây trước mắt vẫn còn gặp khó khăn về nguồn nước sinh hoạt trong khi mùa khô đang tới gần. Rất mong các cấp, các ngành sớm quan tâm đầu tư, thực hiện đấu nối đường ống nước để đáp ứng nguồn nước sinh hoạt, phục vụ đời sống của người dân thôn Đá Hang.

 

Các bài viết liên quan

0949965377
Zalo 094.99.653.77