TIN TỨC

Phước Kháng chuyển hướng phát triển sang chăn nuôi gà

Phước Kháng chuyển hướng phát triển sang chăn nuôi gà

Phước Kháng là xã khó khăn nhất của huyện Thuận Bắc, hiện xã đang được chính quyền các cấp quan tâm, triển khai thực hiện nhiều biện pháp giúp người dân phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập và ổn định cuộc sống. Trong số các mô hình đã triển khai, chăn nuôi gà được xã xem là phương án khả thi và mang lại hiệu quả kinh tế cao.

/chan-nuoi-ga

Mô hình chăn nuôi gà 

Trung tâm Khuyến nông quốc gia triển khai Dự án “Hỗ trợ khôi phục sinh kế của những người chăn nuôi gia cầm và các cộng đồng nông dân nghèo bị ảnh hưởng bởi tình trạng hạn hán và xâm nhập mặn do ảnh hưởng của El Nino gây ra” trên địa bàn tỉnh tại 3 xã khó khăn nhất ở tỉnh ta: Phước Kháng (Thuận Bắc), Phước Thắng (Bác Ái), Phước Ninh (Thuận Nam). Xã Phước Kháng có 210 hộ được chọn tham gia, với 4.200 con gà, mỗi hộ được hỗ trợ 20 con gà (từ 27-29 ngày tuổi), 20 kg thức ăn cho gà. Giống gà được chọn là gà ri lai với ưu điểm dễ nuôi, phù hợp với khí hậu địa phương, ít bệnh, thời gian nuôi ngắn (4-5 tháng )…Trước khi thực hiện dự án, các hộ dân được Trung tâm Khuyến nông tỉnh mở lớp tập huấn kỹ thuật chăn nuôi gà, qua đó giúp người dân có thêm kiến thức để nuôi gà cho năng suất cao.

Đến nay, đàn gà nuôi phát triển khá tốt. Trung bình mỗi con cân nặng từ 1,5-2 kg, với giá bán từ 70.000-90.000 đồng/kg, người dân có thêm thu nhập, mua sắm vật dụng gia đình. Ông Chamaléa Lịch, cư dân thôn Đá Liệt chia sẻ: “Được hỗ trợ 20 con gà, nhà tôi đã chăm sóc rất kỹ, làm chuồng nuôi, đến nay, đàn gà phát triển tốt, không bị dịch bệnh, sau khi bán gà, gia đình tôi có thêm khoản thu nhập để sinh hoạt hàng ngày”. Song song với dự án trên, vừa qua, Cục Kinh tế hợp tác và Phát triển nông thôn thuộc Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cũng đã triển khai dự án nuôi gà cho các hộ nghèo trên địa bàn xã. Với quy mô 58 hộ tham gia, mỗi hộ được hỗ trợ 100 con gà con, nhờ được hướng dẫn kỹ thuật chăm sóc nên số gà trong dự án sinh trưởng tốt. Theo đánh giá, Phước Kháng là xã miền núi, địa hình chủ yếu đồi núi đá nên khó phát triển các loại cây trồng. Vì vậy, phát triển chăn nuôi được xem như là một hướng đi mới mà chính quyền địa phương hướng tới để giúp người dân vươn lên. Anh Chamaléa Hiền, Chủ tịch UBND xã cho biết: “Thời gian qua, địa phương nhận được sự quan tâm của các đơn vị, triển khai thực hiện nhiều dự án, mô hình nuôi gà giúp bà con phát triển kinh tế. Khó khăn hiện nay là thị trường tiêu thụ gà vẫn chưa được mở rộng, bà con tự tìm đầu ra, bán ngoài chợ hoặc bỏ mối cho các quán ăn nên nhiều khi bị ép giá. Vì vậy, theo chỉ đạo của huyện, thời gian tới, xã sẽ phối hợp với Hợp tác xã Sản xuất và Dịch vụ nông nghiệp Suối Đá (xã Lợi Hải) tổ chức sản xuất, thu mua gà, giúp bà con nâng chất lượng sản phẩm, có đầu ra ổn định hơn.

 

Các bài viết liên quan

0949965377
Zalo 094.99.653.77