TIN TỨC

Mô hình sản xuất nông nghiệp tiêu biểu và những điểm sáng

Mô hình sản xuất nông nghiệp tiêu biểu và những điểm sáng

Các ngành chức năng, các địa phương trong năm 2018 đã tập trung thực hiện chính sách hỗ trợ phát triển nông nghiệp, qua đó giúp nông dân tiếp cận được vốn vay ưu đãi, chuyển giao giống mới, tập huấn kỹ thuật triển khai các mô hình sản xuất ứng dụng công nghệ cao đạt hiệu quả.

/nho-giong

Mô hình trồng nho giống trong nhà kính

Là một người có nhiều sáng kiến trong lao động, đi đầu về sản xuất giống nho cung cấp cho hộ trồng trong cả nước và xuất khẩu, doanh thu mỗi năm đạt 3 tỷ đồng, nên khi tiếp cận được vốn vay ưu đãi từ “Quỹ hỗ trợ nông dân” của Hội Nông dân tỉnh, với số tiền 100 triệu đồng, anh Sáu Lang ở khu phố 2, phường Mỹ Hải (Tp. Phan Rang - Tháp Chàm) quyết định mở rộng ngành, nghề sản xuất. Từng đi học hỏi kinh nghiệm ở ngoài nước, anh Lang nhận thấy mô hình trồng rau trong nhà lồng theo công nghệ Hàn Quốc có nhiều ưu điểm, phù hợp với điều kiện đất đai, khí hậu ở tỉnh ta, nên áp dụng làm theo. Toàn bộ nhà lồng, hệ thống tưới nước tự động đều do anh mua thiết bị về lắp ráp, giảm được nhiều chi phí đầu tư. Anh Lang, tự tin: Tết nay thu hoạch lứa rau đầu, hy vọng sẽ bán được giá cao nhờ canh tác theo quy trình VietGAP, sử dụng phân bón hữu cơ, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm.

Nông dân chú trọng triển khai các mô hình sản xuất mới đã góp phần vào thực hiện thành công chương trình nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao của tỉnh. Năm 2017, thực hiện Nghị quyết 05-NQ/TU ngày 10-10-2016 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về nghiên cứu, ứng dụng và chuyển giao nhân rộng công nghệ cao vào sản xuất nông nghiệp giai đoạn 2016-2020, các địa phương và nông dân đã có nhiều cố gắng, nhưng chủ yếu chỉ mới dừng lại ở nhân rộng mô hình tưới tiết kiệm nước. Sang năm 2018, tình hình đã được cải thiện, có những khâu sản xuất cơ bản được tự động hóa, hàm lượng khoa học trong sản phẩm tăng. Trước đây, để chống lại nạn ruồi vàng đục trái cây, các hộ trồng táo sử dụng phương pháp dùng chế phẩm sinh học tiêu diệt, nhưng hiệu quả không cao. Chống lại thiên địch phá hoại mùa màng, hiện nay nông dân áp dụng mô hình trồng táo phủ lưới che chắn côn trùng, đảm bảo cho năng suất, chất lượng cao.

Các mô hình mới triển khai trong năm xuất phát từ xu thế chung của nền kinh tế thị trường, đòi hỏi ngành Nông nghiệp phải có sự thay đổi mạnh mẽ về hình thức tổ chức sản xuất để đáp ứng nhu cầu người tiêu dùng. Anh Đỗ Thành Thanh ở khu phố 10, thị trấn Phước Dân (Ninh Phước), cho biết: Trước đây bà con trồng táo theo cảm tính, không quan tâm nhiều đến khâu chăm sóc và thị trường tiêu thụ, nên sản xuất bấp bênh, phụ thuộc nhiều vào thời tiết. Hiện nay, được sự hỗ trợ của ngành chuyên môn, chính quyền, bà con nông dân tham gia vào các tổ hợp tác, hợp tác xã sản xuất táo theo chuỗi giá trị, có sự liên kết chặt chẽ với doanh nghiệp. Để tạo ra khối lượng hàng hóa ổn định, sản phẩm đạt chất lượng theo tiêu chí của các cơ sở thu mua hàng nông sản, nông dân đã áp dụng mô hình trồng táo phủ lưới đạt hiệu quả, cho thu nhập cao. Đầu tháng 12 vừa rồi, khi đến thăm mô hình, đồng chí Trần Quốc Nam, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đánh giá cao tinh thần sáng tạo trong lao động sản xuất của nông dân; đồng thời, đề nghị ngành chức năng, các địa phương tiếp tục theo dõi kết quả của mô hình, hỗ trợ giống, kỹ thuật nhân rộng mô hình phù hợp với từng khu vực trong thời gian tới.

Việc thực hiện các mô hình sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao là xu thế tất yếu trong bối cảnh hội nhập quốc tế ở lĩnh vực nông nghiệp ngày càng diễn ra sâu sắc, nhưng để cho nông dân “tự bơi” là khó thành công. Nhìn nhận được điều này, tỉnh đã ban hành một số chính sách hỗ trợ và nhân rộng các mô hình, tạo được chuyển biến tích cực, thúc đẩy sản xuất nông nghiệp phát triển bền vững. Cụ thể như Quyết định số 65/2017/QĐ-UBND ngày 15-8-2017 của UBND tỉnh ban hành Đề án Chính sách hỗ trợ nông nghiệp, nông thôn giai đoạn 2017- 2020, tập trung vào 4 lĩnh vực: Nhân rộng tưới tiết kiệm nước; chuyển đổi lúa nước kém hiệu quả sang trồng nho, táo, cây trồng cạn; khuyến khích phát triển hợp tác, liên kết sản xuất gắn với tiêu thụ nông sản, xây dựng cánh đồng lớn; áp dụng quy trình thực hành sản xuất nông nghiệp tốt, đã tạo điều kiện cho nhiều nông hộ nhân rộng các mô hình mới mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Các bài viết liên quan

0949965377
Zalo 094.99.653.77