TIN TỨC

Vụ cá Bắc sau 2 tháng vào mùa

Vụ cá Bắc sau 2 tháng vào mùa

Ngư dân tỉnh ta đã có trên 2 tháng bước vào vụ cá bấc. Trong vụ bấc, thường do gió to, sóng lớn, khai thác ít hiệu quả nên tỷ lệ tàu cá hoạt động không nhiều, một số ngư dân còn coi đây là vụ nghỉ ngơi để tu sửa lưới nghề, vỏ tàu. Vụ cá bấc năm nay (2017-2018) cũng không ngoại lệ, chịu ảnh hưởng các cơn bão, áp thấp nhiệt đới và gió mùa Đông Bắc, các đàn cá nổi ít xuất hiện nên toàn tỉnh chỉ có khoảng 30-45% tàu thuyền tham gia hoạt động khai thác.

/vu-ca-bac

Vụ cá Bắc

Đến các cảng cá, bến cá trong tỉnh vào thời điểm này trong năm có thể thấy rất đông tàu thuyền neo đậu chật kín. Ở các xã Cà Ná và Phước Diêm (Thuận Nam), tuy đang có khoảng 250 tàu hành nghề pha xúc của ngư dân địa phương di chuyển vào khai thác trên vùng biển từ đảo Côn Sơn đến Phú Quốc (Kiên Giang), nhưng vì thời tiết nguy hiểm, thiếu lao động và chờ thông tin ngư trường, vẫn còn một số tàu tạm neo đậu bờ. Tại làng biển Khánh Hội, xã Tri Hải (Ninh Hải), qua trao đổi với các ngư dân, chúng tôi được biết vào vụ cá bấc, đa số tàu nghề lưới vây rút chì neo bờ để tu bổ, song các tàu còn tiếp tục hoạt động vẫn đánh bắt hiệu quả. Hiện nay, với xu hướng mở rộng ngư trường, không chỉ tàu pha xúc mà cả tàu nghề lưới vây chuyên đánh cá nổi cũng tìm về khai thác ở vùng biển Tây Nam vì biển nơi đây vẫn còn êm, ít sóng gió hơn. Tính trong 2 tháng đầu vụ bấc (tháng 10 và 11), ước sản lượng khai thác đạt khoảng 9.000 tấn, chỉ bằng 60% so với sản lượng cùng kỳ tháng năm ngoái. Nguyên nhân có thể thấy rõ, trong tháng 11 này, do 2 cơn bão số 12, 14, rồi áp thấp nhiệt đới và không khí lạnh tràn về gây sóng gió cấp 5, 6 nên ảnh hưởng xấu tình hình khai thác.

Trưởng Phòng Khai thác và Phát triển nguồn lợi thủy sản, Chi cục Thủy sản (TS) tỉnh cho biết vụ cá bấc sẽ kết thúc vào tháng 3 năm sau, trong khoảng thời gian từ nay đến cuối vụ không thể lường trước diễn biến thời tiết. Hiện tại, cùng với thời tiết bất thường, giá nhiên liệu xăng dầu tăng lên kéo theo các mặt hàng và chi phí tăng cũng góp phần làm cho chủ tàu thuyền ngại hoạt động. Ông Nguyễn Văn Hồng, chủ tàu cá công suất 365 CV hành nghề lưới vây ở Khánh Hội, chia sẻ: Tàu tôi nghỉ đến tháng 11 Âm lịch sẽ vào phía Nam đánh bắt, vẫn biết là thời tiết biển động và chi phí chuyến biển tăng, nhưng đó là lúc đàn cá nổi bắt đầu xuất hiện trong vụ bấc, bây giờ tôi đang chuẩn bị cho đủ lực lượng bạn đi làm việc trên tàu. Theo tìm hiểu của chúng tôi, không cần đợi đến tháng 11 Âm lịch, hiện đã có hơn 10 tàu lưới vây ở Khánh Hội và các tàu lưới vây ở các xã khác tham gia cùng các tàu pha xúc thuộc tỉnh ta tiếp tục đánh bắt cá nổi vụ bấc.

Không ít tàu tại đây chọn vụ bấc là vụ chính vì khi biển động khai thác được nhiều mẻ cá đáy hơn và có thể bán được gấp rưỡi hoặc gấp đôi giá bán của vụ nam, điển hình ngư dân Trần Công Thắng ở khu phố 4, phường Đông Hải (Tp. Phan Rang-Tháp Chàm). Anh Thắng cho biết: Trong vụ cá bấc, ít tàu thuyền hoạt động khai thác, sản lượng không nhiều, đương nhiên giá cá luôn cao hơn. Ngoài lợi thế ấy, vụ bấc có đặc điểm là cá đáy xuất hiện nhiều nên nếu cứ ngại sóng gió, bỏ qua sẽ là một sự lãng phí rất đáng tiếc về nguồn lợi hải sản này.

Dù vụ cá bấc mở đầu không thuận lợi lắm, nhưng nhờ vụ cá nam ngư dân trúng đậm nên việc hoàn thành vượt chỉ tiêu khai thác hải sản năm 2017 nằm trong tầm tay. Tính đến ngày 5-11, toàn tỉnh khai thác được 94.950 tấn hải sản các loại, vượt 11,61% kế hoạch năm và bằng 124,63% so với cùng kỳ năm trước. Ngành Thủy sản ước từ đầu tháng 11 đến cuối tháng 12, sản lượng khai thác sẽ thực hiện được 3.550 tấn hải sản các loại, nâng tổng sản lượng khai thác thủy sản trong cả năm nay là 98.500 tấn, vượt 15,79% kế hoạch năm và bằng 117,9% so với cùng kỳ năm trước. Nhìn chung, năm nào cũng thế, vụ cá bấc luôn được xác định tiềm ẩn nhiều rủi ro. Tuy nhiên, với sản lượng khai thác hải sản đạt cao nói trên của năm nay, đã khuyến khích ngư dân tỉnh nhà rời bờ ra lộng, vươn khơi đánh bắt vụ cá bấc khi có thông tin ngư trường thuận lợi.

 

Các bài viết liên quan

0949965377
Zalo 094.99.653.77