TIN TỨC

Giúp nông dân tiêu thụ dưa trước ảnh hưởng dịch nCoV

Giúp nông dân tiêu thụ dưa trước ảnh hưởng dịch nCoV

Do ảnh hưởng của dịch viêm phổi cấp do virus Corona trong những ngày qua đã khiến các cửa khẩu đóng cửa, hơn 400 tấn dưa hấu của nông dân huyện Ninh Sơn, Bác Ái không thể xuất sang Trung Quốc, nông dân gặp khó khăn trong việc tìm kiếm đầu ra, phải “bán tháo”, “bán đổ” với mức giá chỉ từ 1.500 – 2.000 đồng/kg, nguy cơ thua lỗ hàng trăm triệu đồng.

Giúp nông dân tiêu thụ dưa tại vườn

Để giúp đỡ người trồng dưa hấu giảm bớt thiệt hại, Hội Doanh nhân trẻ tỉnh đã làm cầu nối, giúp tiêu thụ số dưa hấu không xuất khẩu được. Việc làm này nhận được sự đồng tỉnh ủng hộ của đông đảo doanh nghiệp và người dân trong tỉnh.

Tại rẫy dưa hấu của ông Lê Ngọc Anh ở thôn Suối Rua, xã Phước Tiến (Bác Ái), phóng viên chứng kiến hơn 60 tấn dưa hấu đã quá kỳ thu hoạch vẫn đang “nằm phơi nắng” vì chưa tìm được nơi tiêu thụ. Gia đình ông ở thị trấn Tân Sơn (Ninh Sơn) đã có kinh nghiệm 19 năm trồng dưa hấu. Nhờ xuất khẩu dưa sang Trung Quốc, trong những năm gần đây gia đình ông khá giả hơn. Làm ăn thuận lợi, vụ dưa năm nay ông mạnh dạn vay ngân hàng 700 triệu đồng, lên Bác Ái thuê đất trồng 10ha dưa hấu. Không may, thời điểm thu hoạch dưa cũng là lúc dịch viêm phổi cấp do virus Corona diễn biến phức tạp. Đầu năm 2020, cửa khẩu đóng cửa, 2 container dưa hấu (khoảng 60 tấn) của ông không thông quan được, đành phải chở về Đà Nẵng “bán tháo” với mức giá 1.500-2.000 đồng/kg. Ông Lê Ngọc Anh than thở: “Vốn đầu tư cho mỗi ha dưa lên đến 150 triệu đồng, với năng suất đạt 30 tấn/ha như vụ này thì mỗi kg dưa phải bán được giá 7.000 đồng nông dân mới có lãi. Do trước nay việc tiêu thụ dưa hấu của bà con hoàn toàn phụ thuộc vào thị trường Trung Quốc nên bây giờ xuất khẩu không được, bà con cũng không biết bán cho ai.”

Trên địa bàn 2 huyện Ninh Sơn và Bác Ái còn khoảng 14ha dưa hấu, sản lượng hơn 400 tấn không xuất khẩu được, hơn 60% số dưa này đã nằm lại cửa khẩu, một số thì được bán với giá “được chăng hay chớ”, số lượng dưa còn tồn lại khoảng 100 tấn. Biết được thông tin này, Hội Doanh nhân trẻ tỉnh đã đến tận rẫy, thỏa thuận sẽ giúp nông dân tìm đầu ra cho dưa hấu với giá mua tại rẫy 3.000 đồng/kg, phần nào hạn chế mức độ thua lỗ cho người trồng dưa. Ông Nguyễn Thanh Hồng, Chủ tịch Hội doanh nhân trẻ tỉnh cho biết: Đây là một hoạt động phi lợi nhuận, Hội chỉ là chiếc cầu nối, giúp vận chuyển dưa của nông dân đến nơi tiêu thụ. Hiện tại, chúng tôi tập kết dưa ở 2 địa điểm là Trường hội nhập quốc tế Ischool Ninh Thuận và Nhà thiếu nhi tỉnh, kêu gọi cộng đồng doanh nhân và người dân trên địa bàn tỉnh đến mua ủng hộ dưa hấu cho nông dân. Ngoài ra, chúng tôi còn kết nối với Hội Doanh nhân trẻ TP.Hồ Chí Minh và Bình Dương chung tay “giải cứu” dưa hấu cho nông dân Ninh Thuận. Hiện tại, chỉ sau 2 ngày, Hội doanh nhân trẻ tỉnh đã bán được 58 tấn dưa hấu. Để tiêu thụ hết số dưa còn lại, chúng tôi kêu gọi và rất mong nhận được sự chung tay của cộng đồng.”

Tại thời điểm khó khăn, thua lỗ, việc chung tay chia sẻ cùng nông dân là vô cùng ý nghĩa, thể hiện sự đồng sức, đồng lòng, tinh thần tương thân tương ái của nhân dân Ninh Thuận.

mủ trôm , nho khô , du lịch phan ranghạt éhạt đười ươi

 

Các bài viết liên quan

0949965377
Zalo 094.99.653.77