TIN TỨC

Vụ dưa hấu tết vào mùa ở huyện Ninh Sơn

Vụ dưa hấu tết vào mùa ở huyện Ninh Sơn

Nông dân huyện Ninh Sơn lại tất bật bám đồng chăm sóc dưa hấu vụ Tết với hy vọng được vụ mùa bội thu.

/dua-hau

Trồng dưa hấu

Có diện tích trồng dưa hấu lớn nhất của tỉnh, chạy dọc theo Tỉnh lộ 707, đường liên xã Lâm Sơn-Phước Hòa, trên các cánh đồng dưa xanh mướt đang phủ kín đồng, chúng tôi cảm nhận được không khí rộn ràng của bà con nơi đây đang ra sức chăm sóc từng rẫy dưa của gia đình. Bắt đầu vụ dưa hấu Tết từ trung tuần tháng 11, thời tiết có phần khá thuận lợi, nắng ráo, ít mưa đã giúp dưa hấu phát triển tốt, nhờ đó càng làm cho nông dân thêm phấn khởi bước vào vụ dưa này. Gặp chúng tôi khi đang cắt chèo (cắt đi cành phụ không ra trái) cho 5 sào dưa hấu của gia đình, ông Lương Văn Ba, thôn Tân Lập 1 (xã Lương Sơn) cho biết: Dù hai năm qua, cây dưa luôn gặp vấn đề về giá cả và thời tiết, nhưng vốn quen tay với công việc trồng dưa vụ Tết, nên tôi vẫn quyết tâm tiếp tục trồng. Qua 1 tháng xuống giống, cây dưa đang phát triển tốt, không có sâu bệnh, nên tôi rất kỳ vọng vào vụ dưa hấu Tết năm nay.

Khi giá dưa hấu đạt ở mức cao, nông dân huyện Ninh Sơn rộ lên phong trào trồng dưa hấu, nhiều hộ đã thuê đất sản xuất, lan rộng ra các vùng ven xã Phước Tiến, Phước Hòa (Bác Ái), do đó, diện tích trồng dưa tăng lên đột biến, gấp 4-5 lần kế hoạch của huyện đề ra. Dù được địa phương đưa ra các khuyến cáo về rủi ro trong khâu thu mua do không có thị trường tiêu thụ ổn định, tuy nhiên, nông dân vẫn liều mình đánh cược. Sau 2 năm liên tiếp, cây dưa mất giá, mất mùa. Hiện nay, theo ước tính của Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Ninh Sơn, diện tích dưa hấu Tết chỉ còn 200 ha, giảm 2,5 lần so với năm trước. Ông Lưu Đình Thương, thôn Tân Mỹ (xã Mỹ Sơn), trồng 1 ha dưa hấu chia sẻ: Mọi năm, tôi trồng hơn 4 ha dưa hấu, nhưng năm nay chỉ trồng 1 ha, không mạo hiểm nữa. Cùng suy nghĩ với tôi, nhiều nông dân khác đã dừng hoặc giảm bớt diện tích trồng dưa hấu Tết, nên diện tích dưa ít hơn mọi năm, chỉ cần giá thu mua đạt 4.000 đồng/kg trở lên, thì nông dân đã có lãi.

Nngười trồng dưa tại huyện Ninh Sơn hiện nay đang lo lắng, trăn trở nhất vẫn là đầu ra cho sản phẩm và giá cả thị trường, nhưng với những thuận lợi ban đầu về thời tiết cũng như đa dạng về chủng loại dưa hấu, nhiều người trồng dưa vẫn đang kỳ vọng sẽ được hưởng một cái Tết đầm ấm, sung túc nhờ vào mùa dưa hấu “ngọt”.

 

 

Các bài viết liên quan

0949965377
Zalo 094.99.653.77