TIN TỨC

Kho vàng trên đất cát- Sự khác biệt làm nên sức hút cho du lịch Ninh Thuận.

Để phát triển, thu hút đầu tư vào du lịch địa phương, những khu du lịch trọng điểm quốc gia với các sản phẩm du lịch khác biệt đã được hình thành tại tỉnh Ninh Thuận.

UBND tỉnh Ninh Thuận đã ban hành Cơ chế thu hút du lịch trọng điểm có đẳng cấp cao. Đây là cách làm hợp lý để tránh lặp lại những hệ lụy nếu ồ ạt thu hút các dự án du lịch như ở một số địa phương khác. Hiện tại đã có 61 dự án đầu tư vào dự án du lịch ở tỉnh Ninh Thuận với tổng vốn đầu tư khoảng 20.000 tỷ đồng. Các dự án này tập trung vào phân khúc nghỉ dưỡng cao cấp với những dòng sản phẩm du lịch khác biệt.

 

Tại khu vực biển Ninh Chữ và Cà Ná, Công ty TNHH Khu du lịch Hoàn Mỹ đầu tư hơn 500 tỷ đồng để xây dựng 2 resort từ 3 - 4 sao, tạo ra điểm nhấn trong du lịch nghỉ dưỡng ven biển tỉnh Ninh Thuận. Nằm giữa tam giác du lịch Nha Trang - Phan Thiết - Đà Lạt vốn thường xảy ra tình trạng quá tải, tỉnh Ninh Thuận được xem là điểm đến mới còn giữ được vẻ đẹp hoang sơ. Do đó, quan điểm thu hút đầu tư du lịch được tỉnh Ninh Thuận đưa ra là không ồ ạt tiếp nhận dự án mà chọn lọc theo hướng hình thành những khu du lịch trọng điểm quốc gia.

"Kho vàng trên đất cát" - nhiều chuyên gia du lịch đã so sánh như vậy khi nói về tiềm năng du lịch của tỉnh Ninh Thuận, đó là vốn tài nguyên du lịch sinh thái còn nhiều hoang sơ cùng với giá trị văn hóa Chăm rực rỡ. Tuy nhiên, vấn đề được đặt ra là việc thu hút đầu tư du lịch vào tỉnh Ninh Thuận sẽ theo hướng nào để không lặp lại bài học đắt giá như nhiều tỉnh Nam Trung Bộ trước đó. Trên vùng đất đầy nắng và gió với chiều sâu văn hóa Chăm cuốn hút, các nhà đầu tư du lịch dễ dàng tạo ra những sản phẩm du lịch riêng khác với những gì mà du khách thường đón nhận khi đến Nam Trung Bộ.

Lướt ván diều là môn thể thao mà không phải vùng biển nào cũng phù hợp. Nhưng vùng biển Ninh Thuận thì lại quá lý tưởng. Vận tốc gió trung bình ở Ninh Thuận đạt mức 7m/s. Những vùng biển có gió mạnh thực sự cuốn hút nhiều du khách quốc tế đến đây để thỏa thích cùng môn thể thao đầy cuốn hút này. Không chỉ có gió, nắng như là một phần của vùng đất Ninh Thuận với hơn 2800 giờ nắng mỗi năm.

Ở khu vực Nam Trung bộ, Phan Thiết (Bình Thuận) và Nha Trang (Khánh Hòa) đã định hình từ lâu trên bản đồ du lịch. Những địa phương còn lại như Ninh Thuận vẫn được xem là đi sau trong cách làm du lịch. Không có lợi thế về hạ tầng lưu trú, nghỉ dưỡng như Khánh Hòa hay Bình Thuận nên cách làm du lịch ở Ninh Thuận là lựa chọn sự khác biệt. Khai thác giá trị đặc thù của vùng đất đầy nắng gió cùng lợi thế di sản văn hóa Chăm, nên trong vòng 5 năm trở lại đây, Ninh Thuận trở thành điểm đến mới của du khách. Lượng khách tăng bình quân mỗi năm 14%. Năm ngoái, hơn 1,9 triệu lượt khách đến với Ninh Thuận, chủ yếu nhờ những sản phẩm du lịch mà những du khách không thể tìm thấy ở những nơi khác.

Cho đến lúc này, Ninh Thuận đã thu hút 43 dự án đầu tư du lịch với tổng vốn hơn 11.000 tỷ đồng. Hiện đã có hơn 100 cơ sở lưu trú có mặt trên địa bàn tỉnh này, cùng với đó hạ tầng du lịch đang được hoàn thiện để biến nắng và gió - điều bất lợi trở thành lợi thế thu hút du khách.

Các bài viết liên quan

0949965377
Zalo 094.99.653.77