TIN TỨC

Cảng cá Đông Hải cần được đầu tư mở rộng

Cảng cá Đông Hải cần được đầu tư mở rộng

Thuộc phường Đông Hải (Tp. Phan Rang-Tháp Chàm), cảng cá Đông Hải là một trong những cảng cá trọng điểm của tỉnh ta. Trước sự phát triển tàu thuyền của địa phương ngày càng lớn, Cảng cá Đông Hải đã trở nên quá tải, không đáp ứng nhu cầu neo đậu, mua bán hải sản của tàu thuyền khi về cảng.

/mo-rong

Mở rộng cảng cá

Là cảng loại 3, cảng cá Đông Hải có quy mô khoảng 2 ha và 1 cầu cảng dài 210 m, được đưa vào khai thác từ năm 1997, đáp ứng nhu cầu bốc dỡ cho khoảng 10 tàu thuyền cập mạn cùng lúc để vận chuyển hải sản lên bờ. Tuy nhiên, sau 20 năm đi vào hoạt động, đến nay cảng đã trở nên quá tải trước tốc độ phát triển phương tiện đánh bắt của địa phương. Ông Võ Ngọc Anh, khu phố 5, phường Đông Hải cho biết: Cảng cá Đông Hải hiện đã quá tải, việc ra vào cập cảng rất khó khăn, đặc biệt là những tàu có công suất lớn.

Số phương tiện tàu thuyền neo đậu tại cảng hiện nay vào khoảng 637 chiếc, tăng gần gấp đôi so với quy mô thiết kế ban đầu. Trong đó, tàu có công suất lớn hơn 140 CV chiếm trên 70% tổng phương tiện ra vào cảng. Ông Trần Thái Anh Tuấn, Trưởng Cảng cá Đông Hải cho biết: Do Cảng cá Đông Hải không tăng về quy mô diện tích, nhưng số lượng phương tiện lại tăng cao đã dẫn tới tình trạng quá tải, gây khó khăn cho phương tiện ra vào cập cảng, cùng với đó là việc sắp xếp cũng như việc tiếp nhận các phương tiện vào cảng rất vất vả, đặc biệt là gây mất an toàn cho người và phương tiện. Đã xảy ra tình trạng các chủ phương tiện tranh giành bến bãi để cập cảng, nhất là khi tàu thuyền vào cảng cùng lúc từ 10-12 chiếc.

Hiện nay ở phường Đông Hải và phường Mỹ Đông có 370 phương tiện tàu thuyền đánh bắt hải sản và làm dịch vụ hậu cần nghề cá, trong đó có 12 tàu thuyền được đóng theo Nghị định số 67/2014/NĐ-CP của Chính phủ có công suất từ 300-400 CV. Những năm gần đây, ngư dân địa phương đã mạnh dạn đầu tư đóng mới tàu thuyền có công suất lớn đánh bắt xa bờ và làm dịch vụ hậu cần nghề cá. Do Cảng cá Đông Hải chưa đáp ứng được cho các tàu thuyền công suất lớn ra vào đã ảnh hưởng không nhỏ đến quyết tâm đầu tư của ngư dân; đồng thời làm tăng chi phí khi vận chuyển ra vào cảng. Ông Nguyễn Văn Vinh, Phó Chủ tịch UBND phường Đông Hải cho biết: Việc cập cảng khó khăn đã dẫn tới nhiều chủ phương tiện tại địa phương buộc phải chạy qua các cảng cá khác như Cà Ná, Ninh Chử để neo đậu, tiêu thụ hải sản, điều này làm tăng chi phí của các chủ phương tiện và ảnh hưởng đến phát triển kinh tế của địa phương. Rất mong muốn UBND tỉnh quan tâm, đầu tư nâng cấp, mở rộng cảng để đáp ứng nhu cầu của ngư dân địa phương trong tình hình hiện nay và trong thời gian tới.

Đầu tư mở rộng Cảng cá Đông Hải không chỉ thúc đẩy phát triển dịch vụ hậu cần nghề cá, nâng cao chất lượng, hiệu quả khai thác thủy sản của ngư dân, mà còn thu hút tàu thuyền giao thương, phục vụ cho mục tiêu phát triển kinh tế biển của địa phương.

Các bài viết liên quan

0949965377
Zalo 094.99.653.77