TIN TỨC

Sử dụng nước mắm và bột ngọt đúng cách

Sử dụng nước mắm và bột ngọt đúng cách

Bên cạnh hương vị thơm ngon kích thích sự thèm ăn, kích thích tiêu hóa, nước mắm còn là một gia vị chứa nhiều chất bổ. Bên trong nước mắm, ngoài muối ra còn giàu chất đạm (dưới dạng axit amin). Theo nghiên cứu, nước mắm có tới 17 loại axit amin (lysin, treomin, valin, metionin, tritophan...).

/nuoc-mam

Sử dụng nước mắm và bột ngọt sao cho đúng cách

Quá trình sản xuất không phải đun nấu nên trong nước mắm còn có nhiều các vitamin A, D, B1, B2, B12, PP... Sử dụng nước mắm trong nấu ăn nên tránh việc đun nấu lâu. Nêm nước mắm vào thức ăn tốt nhất nên cho vào rồi nhắc ra khỏi bếp luôn. Một bát nước chấm được làm từ nước mắm với tỏi, đường, chanh, ớt (không qua đun nóng) luôn được coi là một món ăn nhiều giá trị dinh dưỡng.

Bột ngọt là một gia vị tốt, nó kích thích thần kinh vị giác, làm dạ dày tiết dịch dồi dào, tăng cường sự hoạt động của các men, do đó tăng cường sự hấp thụ các chất dinh dưỡng của cơ thể. Mỳ chính lại có khả năng cải thiện được trạng thái dinh dưỡng của tế bào, tăng lượng acetylcholin ở não, do đó có tác dụng với những người suy nhược thần kinh... Nhưng khi dùng bột ngọt chúng ta cần nhớ: Nếu ở môi trường nước trung tính mà gia nhiệt thì bột ngọt rất dễ bị mất nước và biến thành natri glutamat “khan”. Lúc này, bột ngọt sẽ mất hết mùi vị thơm ngon và không còn tác dụng dinh dưỡng. Có những người cho rằng khi cho bột ngọt vào canh, đồ ăn trong lúc nấu hoặc lúc ướp cho thấm gia vị nhưng thực ra như vậy khiến tác dụng của bột ngọt giảm đi rất nhiều. Cách dùng bột ngọt đúng nhất là thức ăn, canh sau khi nấu để nguội rồi hãy cho mỳ chính vào.

 

 

Các bài viết liên quan

0949965377
Zalo 094.99.653.77