TIN TỨC

Vùng đất khô cằn và trang trại nho hữu cơ đầu tiên

Vùng đất khô cằn và trang trại nho hữu cơ đầu tiên

Với tinh thần, ý chí chịu khó tìm hiểu, học hỏi và áp dụng tiến bộ khoa học-kỹ thuật vào sản xuất, anh Hồ Văn Vàng ở thôn Phú Thạnh (xã Mỹ Sơn, Ninh Sơn) đã có hướng đi thành công với mô hình trồng nho hữu cơ trên vùng đất khô cằn.

/nho-huu-co

Trang trại nho hữu cơ của anh Hồ Văn Vàng

Gắn bó với cây nho và trồng nhiều vụ đạt hiệu quả cao ở vùng nho Thành Sơn, xã Xuân Hải (Ninh Hải), nhưng anh Hồ Văn Vàng vẫn luôn trăn trở vì sản xuất của bà con trồng nho ở đây còn canh tác theo lối truyền thống, phụ thuộc nhiều vào phân hóa học, thuốc bảo vệ thực vật, dẫn đến hiện tượng thoái hóa đất, giống làm ảnh hưởng đến năng suất, chất lượng sản phẩm nên khó cạnh tranh trên thị trường. Sau nhiều năm ấp ủ ý định khởi nghiệp sản xuất nông nghiệp sạch, anh nhận thấy vùng đất mới Mỹ Sơn tuy khô cằn nhưng phù hợp để phát triển cây nho theo hướng cánh đồng lớn. Vì vậy, anh Vàng đã quyết định đầu tư 3 tỷ đồng sang nhượng đất, đào ao tích nước, lắp đặt vườn ươm và hệ thống tưới nước tiết kiệm để trồng nho theo hướng sản xuất nông nghiệp an toàn và thân thiện với môi trường. Sau 2 năm cần cù, chịu khó tìm hiểu, học hỏi và áp dụng tiến bộ khoa học-kỹ thuật vào sản xuất, đến nay anh đã bước đầu thành công với mô hình trồng nho hữu cơ trên vùng đất khô cằn.

Vùng đất Mỹ Sơn khô cằn, thường xuyên thiếu nước, để cây nho phát triển được thì điều kiện đầu tiên là phải giữ độ ẩm cho đất. Nên trong quá trình canh tác cây nho là không làm sạch cỏ dưới gốc mà đợi cỏ lên cao rồi xới đất vun vào gốc để giữ độ ẩm, độ xốp cho đất và tránh rửa trôi chất mùn ở những vùng đồi núi; hạn chế sử dụng phân hóa học, thuốc bảo vệ thực vật làm ảnh hưởng đến quá trình sinh trưởng của cây. Đặc biệt, khi nho kết trái không nên để chùm nho chặt quá, mà tỉa bớt những quả nho không đạt chất lượng, tạo khoảng trống cho trái nho phát triển, như vậy nho trái to, đạt năng suất và chất lượng. Với cách làm này, chỉ cần chăm sóc đúng quy trình kỹ thuật sản xuất nho an toàn và thân thiện với môi trường thì cây nho phát triển rất tốt, đạt năng suất và chất lượng, giá trị kinh tế sẽ cao hơn so với trồng nho ở những nơi khác.

Với diện tích 4 sào trồng nho xanh NH-0148 làm theo hướng nông sản sạch, cây nho phát triển tốt và cho năng suất ổn định, chất lượng trái đồng đều, anh thu được trên 1,5 tấn nho. Với giá bán hiện nay 60.000 đồng/kg (cao gấp 2 lần so với trái nho trồng ở các vùng khác) và sản phẩm được bao tiêu tại các cửa hàng nông sản sạch tại TP. Hồ Chí Minh. Với hiệu quả bước đầu, anh Vàng tiếp tục mở rộng diện tích 4 ha trồng 3 loại nho giống NH-0148, NH 01-154 và nho rượu. Hiện nay, hầu hết diện tích nho đều sinh trưởng ổn định. Anh còn dự kiến đầu tư mô hình sản xuất nho sạch kết hợp với tham quan du lịch nhằm nâng cao giá trị cho cánh đồng nho.

Bằng những thành công bước đầu từ mô hình trồng nho hữu cơ theo hướng sản xuất nông nghiệp an toàn và thân thiện với môi trường của anh Hồ Văn Vàng không chỉ mang lại hiệu quả kinh tế cho gia đình mà còn góp phần thay đổi suy nghĩ và cách làm của những nông hộ xung quanh về sản xuất nông sản sạch. Đồng thời, tạo tiền đề để anh Vàng tiếp tục đầu tư hướng đến xây dựng cánh đồng lớn trồng nho theo hướng sản xuất nông nghiệp an toàn và thân thiện với môi trường.

Các bài viết liên quan

0949965377
Zalo 094.99.653.77