TIN TỨC

Tổ cộng đồng trong công tác phòng chống cháy rừng đóng vai trò quan trọng

Tổ cộng đồng trong công tác phòng chống cháy rừng đóng vai trò quan trọng

Thời tiết nắng nóng kéo dài dễ xảy ra các vụ cháy rừng, tuy nhiên, ở tỉnh ta nhờ phát huy vai trò của các tổ cộng đồng (TCĐ) tham gia bảo vệ, nên từ đầu năm đến nay chưa xảy ra vụ cháy rừng nào lớn.

/phong-chong-chay-rung

Phòng chống cháy rừng cho mùa khô

Trước đây, công tác bảo vệ rừng (BVR) trên địa bàn tỉnh gặp rất nhiều khó khăn do thiếu nguồn nhân lực, mặt khác do người dân chưa tích cực tham gia vào BVR nên công tác phối hợp với lực lương kiểm lâm còn hạn chế. Nhưng từ khi các TCĐ tham gia BVR thành lập thì công tác phòng, chống cháy rừng (PCCR) đạt hiệu quả hơn. Tính đến nay, toàn tỉnh đã thành lập được 83 TCĐ nhận khoán BVR, với diện tích 53.537 ha rừng. Các TCĐ có nhiệm vụ phân công trực 24/24 giờ, vào cao điểm mùa khô, sẽ kịp thời báo tin và sẵn sàng tham gia trợ giúp chữa cháy khi phát hiện cháy. Ngoài ra, các lực lượng này còn được giao nhiệm vụ tham gia ngăn chặn các đối tượng khai thác, vận chuyển lâm sản trái phép ngay trên lâm phần mình nhận khoán.

Quản lý trên 10.556 ha rừng, lại trải dài, giáp ranh với các tỉnh Lâm Đồng và Khánh Hòa nên công tác bảo vệ PCCR của Ban Quản lý Rừng phòng hộ Krông Pha trước đây còn gặp không ít khó khăn. Nhưng từ khi thành lập các TCĐ, đơn vị đã giao cho 3 tổ TCĐ của xã Lâm Sơn nhận bảo vệ, với diện tích hơn 2.367 ha. Nhờ đó, người dân đã có ý thức, trách nhiệm hơn trong công tác bảo vệ PCCR. Ông Nguyễn Văn Quang, Trưởng Ban Quản lý rừng phòng hộ Krông Pha cho biết: Từ khi các TCĐ đi vào hoạt động, các tổ đã xây dựng được quy ước BVR, phân công lịch trực, tuần tra khu vực rừng. Ngoài ra, các tổ còn phân công các hộ thay phiên nhau kiểm khu vực rừng nhận khoán, kịp thời phát hiện các vụ vi phạm lâm luật, phát hiện cháy và tham gia chữa cháy rừng một cách hiệu quả, đã giúp đơn vị quản lý BVR-PCCR tốt hơn.

Giao khoán và BVR với diện tích trên 637 ha thuộc lâm phần của Ban Quản lý Bảo vệ rừng phòng hộ Krông Pha, từ năm 2014 đến nay, các thành viên TCĐ thôn Tầm Ngân 1 và Tầm Ngân 2, xã Lâm Sơn đã phát huy được vai trò, trách nhiệm của mình đối với công tác PCCR mùa khô như đã cam kết. Với việc chia ca, phân công các thành viên trong tổ, sắp xếp lịch trực theo dõi diễn biến 24/24 giờ một cách cụ thể cho từng thành viên nên công tác phối, kết hợp với các lực lượng kiểm lâm và chính quyền địa phương trong công tác phòng, cháy rừng được TCĐ thực hiện rất hiệu quả trong suốt từ đầu mùa khô đến nay. Anh Cill Pan Hà Minh, Tổ trưởng TCĐ thôn Tầm Ngân 1 và Tần Ngân 2 cho biết: TCĐ của 2 thôn hiện có 45 thành viên, mỗi ca trực thường phân công 7-8 người ở lại, tuần tra vào các buổi sáng, trưa, chiều hàng ngày, riêng các buổi tối sẽ có thêm chế độ bồi dưỡng cho các thành viên để anh em phát huy hết trách nhiệm của mình.

Thôn Tân Hà, xã Phước Hà (Thuận Nam) được thành lập năm 2014 với 35 thành viên cũng đã phát huy được tinh thần tập thể trong công tác BVR. Anh Bà Râu Leng, Tổ trường TCĐ thôn Tân Hà cho biết: Cộng đồng thôn Tân Hà nhận giữ 1.500 ha rừng của Ban Quản lý rừng phòng hộ đầu nguồn Tân Giang. Từ khi đi vào hoạt động, các thành viên trong tổ đã ngăn chặn kịp thời các đối tượng vào rừng khai thác, vận chuyển lâm sản trái phép. Đặc biệt, khi có cháy xảy ra, tổ đã huy động được người dân trong TCĐ tham gia chữa cháy rừng ngay tại chỗ nên thiệt hại về rừng là rất ít. Ngoài ra, tổ còn phối hợp với lực lượng chức năng, chủ rừng đẩy mạnh công tác tuyên truyền phổ biến, giáo dục pháp luật, hướng dẫn cho người dân các biện pháp PCCR; vận động người dân ký cam kết không đốt nương rẫy, không sử dụng lửa trong rừng...; phối hợp với đơn vị chủ rừng phát dọn, tạo đường băng cản lửa trên lâm phần của mình. Chính vì vậy, đến thời điểm này khu vực rừng của tổ quản lý chưa có vụ cháy lớn nào xảy ra.

Với việc phát huy vai trò trách nhiệm của các TCĐ trong việc phối hợp với ngành chức năng, chính quyền địa phương thực hiện có hiệu quả công tác bảo vệ PCCR. Nhờ đó, từ đầu năm đến nay, toàn tỉnh chỉ xảy ra 14 điểm cháy nhỏ, chủ yếu là cháy thực bì ở các khu vực huyện Bác Ái, Ninh Sơn và Thuận Nam với diện tích 6,1 ha đã được các lực lượng và TCĐ xử lý kịp thời.

Các bài viết liên quan

0949965377
Zalo 094.99.653.77