TIN TỨC

SỬ DỤNG THỰC PHẨM CHỨC NĂNG KHÔNG GIÚP NÂNG CAO TUỔI THỌ MÀ CHỈ MANG TÍNH CHẤT HỖ TRỢ.

Các nhà khoa học đã nghiên cứu và chứng minh rằng, tuổi thọ và sức khoẻ của mỗi người không bị tác động nhiều do gen di truyền mà chủ yếu phụ thuộc vào cách sống, cách sinh hoạt. Nhật Bản chính là minh chứng rõ nhất cho điều này.

Nhật Bản là một trong những quốc gia có tỉ lệ bệnh tật thấp và tuổi thọ trung bình cao nhất thế giới. Ngoài lối sống khoa học, lành mạnh, tập luyện thể dục mỗi ngày, sử dụng thực phẩm chức năng (TPCN) cũng là bí quyết giúp họ sống khỏe, sống lâu. Tuổi thọ trung bình của người Nhật là 83,3 tuổi, đặc biệt ở một số vùng như Okinawa hiện có đến hơn 400 người vượt ngưỡng 100 tuổi. Được biết, bí quyết sống thọ của họ chính là nhờ việc không ngừng nâng cao chất lượng cuộc sống.

Lối sống quyết định tuổi thọ của bạn.

Người Nhật tập thể dục hàng ngày, có chế độ ăn nhiều cá, rong biển, chuộng uống trà và luôn sống hòa hợp với thiên nhiên. Bên cạnh đó, họ cũng sử dụng TPCN như một phương pháp hiệu quả để tăng cường và bảo vệ sức khỏe. Theo các số liệu thống kê được, có đến 70% dân số Nhật Bản sử dụng TPCN mỗi ngày.

Khái niệm thực phẩm chức năng được người Nhật lần đầu tiên sử dụng vào năm 1980 và được dùng rộng rãi cho đến ngày nay tại nhiều quốc gia khác nhau, trong đó có Việt Nam. Chúng chính là những sản phẩm được bào chế dưới dạng viên nang, viên hoàn, viên nén, cao, cốm, bột, lỏng và các dạng chế biến khác có chứa một hoặc hỗn hợp của các chất:

- Vitamin, khoáng chất, axit amin, axit béo, enzym, probiotic và chất có hoạt tính sinh học khác.

- Hoạt chất sinh học có nguồn gốc tự nhiên từ động vật, chất khoáng và nguồn gốc thực vật ở các dạng như chiết xuất, phân lập, cô đặc và chuyển hóa.

Dù không thể chữa bệnh như thuốc, nhưng TPCN lại có khá nhiều công dụng khác như: Bổ sung các dưỡng chất cần thiết, tạo dinh dưỡng, hỗ trợ chức năng những cơ quan bộ phận trong cơ thể người, tạo cho cơ thể sự thoải mái, tăng sức đề kháng và phòng ngừa được nhiều căn bệnh khác nhau.

Ưu điểm của TPCN là khá an toàn, không độc hại, không có tác dụng phụ, có thể uống liên tục trong thời gian dài mà không gây ra bất kì ảnh hưởng gì đến sức khỏe. Nếu như các loại thuốc thường sẽ được bác sĩ kê đơn sau khi thăm khám và chỉ định cụ thể liều dùng như: 1 ngày 2 lần, mỗi lần 1 viên sau/ trước bữa ăn… thì với TPCN người dùng có thể tự tìm mua và uống theo “hướng dẫn cách sử dụng” của nhà sản xuất in trên bao bì.

Nhật Bản là đất nước có nhịp sống khá nhanh, thế nên người dân, nhất là giới trẻ thường không có nhiều thời gian cho việc nấu ăn, tập gym và chăm sóc sức khỏe. Họ chọn TPCN như một giải pháp giúp cân bằng cơ thể, thay thế những bữa ăn lành mạnh mỗi ngày.

Bên cạnh đó, TPCN chính là giải pháp thay thế bữa ăn khá hữu hiệu đối với những người có cơ địa kém hấp thụ, trẻ ở độ tuổi cần lượng dưỡng chất tăng vọt và nhiều nhóm đối tượng khác như: Phụ nữ mang thai, người già, người ăn chay, người muốn giảm cân, người mắc các bệnh mãn tính như tiểu đường, tim mạch…

Cách sử dụng TPCN để đạt hiệu quả cao như người Nhật: Người Nhật khá kĩ tính trong việc chọn hàng hóa tiêu dùng hằng ngày, với các sản phẩm liên quan đến sức khỏe như TPCN thì sự cầu toàn càng tăng lên gấp bội. Trước khi chọn mua một mặt hàng TPCN, họ thường xem xét, đánh giá dựa trên rất nhiều tiêu chí như:

Xuất xứ rõ ràng, đơn vị sản xuất uy tín: Nhật Bản có nhiều tập đoàn sản xuất TPCN khác nhau. Thế nhưng, trong xu thế thị trường mở cửa với đa dạng hàng hóa từ nhiều nước khác, người Nhật dần có sự so sánh sản phẩm giữa các thương hiệu với nhau và chỉ mua loại tốt nhất. Trong những năm gần đây, họ bắt đầu chuyển việc sử dụng sản phẩm nội địa sang TPCN hàng Mỹ, vì đây là quốc gia dẫn đầu trong lĩnh vực sản xuất TPCN trên toàn thế giới. Với nền khoa học tiên tiến, ứng dụng nhiều công nghệ đòi hỏi kĩ thuật cao, TPCN đến từ Mỹ thường được đánh giá cao hơn về chất lượng, độ an toàn và hiệu quả.

Chọn các loại TPCN có nguồn gốc tự nhiên: Không chỉ Nhật Bản, chọn lựa các loại TPCN có nguồn gốc tự nhiên cũng là xu hướng chung tại nhiều nước tiên tiến khác như Mỹ, Đức, Anh… Vì có nguồn nguyên liệu hoàn toàn từ tự nhiên, thành phần dinh dưỡng nguyên chất không chứa các chất tổng hợp, chất bảo quản… nên chúng an toàn hơn cho sức khỏe.

Chọn lựa sản phẩm phù hợp với mục tiêu sức khỏe: TPCN giúp chúng ta chăm sóc sức khỏe chủ động hơn, thế nên tiêu chí quan trọng đầu tiên mà người người tiêu dùng nên quan tâm là chúng phải phù hợp với mục tiêu sức khỏe mà mình mong muốn. Nên đọc kỹ những thông tin được chú thích rõ ràng trên nhãn mác như: Thành phần dinh dưỡng, hàm lượng, công dụng, đối tượng sử dụng,…(Ví dụ: Trẻ em trong giai đoạn từ 5 – 10 tuổi hoặc giai đoạn tuổi dậy thì, nhu cầu Canxi của cơ thể tăng lên để hỗ trợ phát triển chiều cao một cách tối ưu. Do đó, bố mẹ nên cho trẻ sử dụng các loại TPBVSK có thành phần chứa Canxi, nhất là Nano Canxi để dễ hấp thụ và đem lại hiệu quả rõ rệt hơn. Nên ưu tiên những sản phẩm có sự kết hợp giữa Đông và Tây y chỉ uống một viên nhưng đem lại nhiều công dụng cho cơ thể, chẳng hạn vừa giúp trẻ ăn được, ngủ được, đầu óc minh mẫn lại giúp tăng chiều cao tối ưu).

Chọn sản phẩm đạt các chứng nhận của cơ quan chức năng: Ở mỗi quốc gia khác nhau sẽ có những tiêu chuẩn và chứng nhận khác nhau để đánh giá chất lượng của TPCN. Chẳng hạn tại Mỹ là chứng nhận FDA Hoa Kỳ, ở Nhật là bộ Luật “Luật cải thiện dinh dưỡng” được ban hành vào năm 1991, ở Việt Nam là tiêu chuẩn GMP…

Sử dụng đúng liệu trình: Người Nhật khá nghiêm khắc và luôn tuân thủ quy tắc. Thế nên họ luôn dùng TPCN đúng giờ, đúng liều lượng và liệu trình, kèm theo việc kết hợp thêm những hoạt động có lơi khác theo lời khuyên từ chuyên gia và bác sĩ.

Các bài viết liên quan

0949965377
Zalo 094.99.653.77