TIN TỨC

Diện tích trồng cỏ được mở rộng nhằm phục vụ chăn nuôi mùa khô hạn

Diện tích trồng cỏ được mở rộng nhằm phục vụ chăn nuôi mùa khô hạn

Trong điều kiện thời tiết nắng hạn kéo dài nhằm duy trì và phát triển đàn gia súc, nhiều nông dân ở huyện Ninh Phước đã chủ động tận dụng những vùng đất trống, gò đồi và chuyển đổi một số diện tích cây trồng kém hiệu quả sang trồng cỏ phục vụ chăn nuôi mang lại hiệu quả cao.

/mo-rong-dien-tich-co

Diện tích cỏ mở rộng tạo nguồn thức ăn cho gia súc

Tổng đàn gia súc trên địa bàn huyện hiện có trên 100.000 con. Trong thời tiết nắng nóng kéo dài như hiện nay, nếu dựa vào đồng cỏ tự nhiên thì khó đảm bảo được nguồn thức ăn cho đàn gia súc. Do đó, để đảm bảo nguồn thức ăn trong mùa nắng hạn kéo dài, từ đầu năm đến nay, huyện đã vận động nông dân các xã trên địa bàn huyện chuyển đổi những vùng gò đồi, đất trồng lúa không chủ động được nguồn nước sang trồng cỏ làm thức ăn cho gia súc, với diện tích gần 411 ha, trong đó trồng mới trên 26 ha cỏ. Bên cạnh đó, còn vận động người dân tận dụng các phụ phẩm trong nông nghiệp như rơm rạ, cây bắp, đậu… làm thức ăn cho gia súc. Qua đó, đã giúp nhiều hộ chăn nuôi giải quyết tình trạng thiếu thức ăn trong mùa nắng hạn để ổn định chăn nuôi, nhằm hạn chế thiệt hại do hạn hán gây ra.

Hiện tại xã Phước Hải có tổng đàn gia súc có sừng trên 10.900 con, xã đã tích cực vận động, khuyến khích các hộ chăn nuôi chủ động trồng cỏ nên từ cuối năm 2017 đến nay bà con đã trồng được 75 ha cỏ. Với sự chủ động của chính quyền địa phương và người dân đã giúp nhiều hộ chăn nuôi chủ động được nguồn thức ăn và nâng cao hiệu quả chăn nuôi trong mùa nắng hạn. Đến thăm gia đình ông Kiều Hùng, thôn Thành Tín, mặc dù đang bước vào mùa khô hạn nhưng đàn bò hơn 20 con của gia đình vẫn phát triển tốt. Trước đây, để tìm kiếm nguồn thức ăn cho đàn bò, ông thường chăn thả ngoài đồng. Vài năm trở lại đây, do đồng cỏ bị thu hẹp, ông chuyển gần 2 sào đất trồng lúa sang trồng cỏ để chủ động nguồn thức ăn cho đàn gia súc. Ông Kiều Hùng chia sẻ: Nhờ chủ động được nguồn thức ăn tươi và tận dụng rơm rạ sau mỗi vụ thu hoạch nên đảm bảo đủ thức ăn cho đàn bò trong điều kiện thời tiết nắng hạn như hiện nay. Hay như ông Huỳnh Long Kim, thôn La Chữ, xã Phước Hữu, để đảm bảo nguồn thức ăn cho đàn bò, ông đã chuyển 1 sào trồng hoa màu sang trồng cỏ voi. Ông Kim cho biết: Cỏ voi dễ trồng, chịu hạn tốt, không đòi hỏi công chăm sóc, phát triển nhanh, giàu chất dinh dưỡng. Chỉ sau hơn 1 tháng trồng có thể cắt cho đàn bò 7 con ăn. Nhờ trồng cỏ nên dù nắng hạn vẫn không lo thức ăn cho đàn bò như những năm trước.

Nhằm đảm bảo nguồn thức ăn cho gia súc, các xã, thị trấn tiếp tục vận động nông dân chuyển đổi một số diện tích đất lúa không chủ động nguồn nước sang trồng cỏ. Bên cạnh đó, các địa phương còn tăng cường tuyên truyền, vận động các hộ chăn nuôi thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch bệnh trên đàn gia súc để tình hình chăn nuôi của huyện luôn được ổn định. Từ sự linh hoạt của chính quyền và người dân không chỉ đem lại nguồn thức ăn cho đàn gia súc mà còn góp phần nâng cao hiệu quả kinh tế cho các hộ chăn nuôi trong tình hình nắng hạn như hiện nay. Qua đó, giúp ngành chăn nuôi của huyện Ninh Phước phát triển bền vững.

Các bài viết liên quan

0949965377
Zalo 094.99.653.77