TIN TỨC

Ngày Quốc tế hạnh phúc 20/3

Khi được biết Bhutan, một đất nước nghèo đói được mệnh danh là quốc gia hạnh phúc nhất thế giới, tôi bắt đầu tò mò về ngày lễ với cái tên đặc biệt này.

Ý nghĩa lịch sử ngày quốc tế hạnh phúc:
Trong bài phát biểu tại kì họp lần thứ 66 của Liên hiệp quốc, Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki-moon cho rằng người dân trên khắp thế giới đều hi vọng có một cuộc sống vui vẻ, no đủ, không có những nỗi lo sợ và sự thiếu thốn vật chất, sinh sống hài hòa cùng môi trường tự nhiên, … Tuy nhiên, đối với một bộ phận người dân hiện sinh sống trong những môi trường nghèo khổ, những nhu cầu thiết yếu cơ bản cho cuộc sống hàng ngày vẫn là điều khó mà đạt tới. Chính vì vậy, ngày 28 tháng 6 năm 2012, tại kì họp lần thứ 66 của Liên Hiệp Quốc, 193 nước thành viên đã thông qua nghị quyết số 66/281 chọn ngày 20 tháng 3 hàng năm làm "Ngày Quốc tế Hạnh phúc". Liên hợp quốc đã tổ chức Ngày Quốc tế Hạnh phúc đầu tiên vào 20/3/2013 với thông điệp chính được phát động trên toàn thế giới: “Hãy hành động vì hạnh phúc”.

Ngày Quốc tế Hạnh phúc 20/3/2014, Tổng thư ký Liên hợp quốc tiếp tục gửi thông điệp đi khắp các quốc gia, trong đó ông đã nhấn mạnh trong bài phát biểu ngày quốc tế hạnh phúc:“Đối với mỗi người khác nhau, hạnh phúc có thể mang nhiều ý nghĩa khác nhau. Tuy nhiên, chúng ta đều công nhận rằng hạnh phúc nghĩa là làm việc để chấm dứt xung đột, nghèo đói và các điều kiện không may khác và rất nhiều đồng loại của chúng ta hiện đang phải sống trong các điều kiện đó. Hạnh phúc không phải là điều phù phiếm cũng không phải là điều gì xa xỉ. Hạnh phúc là khao khát sâu xa của mọi thành viên trong gia đình nhân loại. Hạnh phúc không nên từ chối một ai và phải là của tất cả mọi người. Khát vọng này ẩn chứa trong cam kết của Hiến chương Liên hợp quốc để thúc đẩy hòa bình, công bằng, nhân quyền, tiến bộ xã hội và mức sống được cải thiện”.

Tại Việt Nam, ngày Quốc tế Hạnh phúc cũng được tuyên truyền tổ chức rộng rãi trên toàn quốc, năm nay, Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch đã ra Văn bản số 228/BVHTTDL-GĐ ngày 19 tháng 01 năm 2017 về việc tổ chức hoạt động nhân Ngày Quốc tế Hạnh phúc. Hưởng ứng ngày lễ độc đáo này, năm ngoái Việt Nam đã tổ chức ngày quốc tế hạnh phúc năm 2018 với chủ đề: “yêu thương và chia sẻ”.

Hạnh phúc là cảm giác phúc lạc, an lạc trong tâm hồn và mãn nguyện với đời sống lâu dài. Đó là điều mà tất cả chúng ta lúc nào cũng tìm kiếm. Nếu bạn đã có được hạnh phúc đó, hãy cho đi, để những người thân bên cạnh bạn và cả thế giới sẽ cảm nhận được điều mà họ mong ước, điều mà đích đến của một đời người thèm một lần được chạm vào!

Cá nhân: Thật đơn giản, hãy mang hạnh phúc đến cho người thân của bạn bằng một món quà có ý nghĩa nhân văn sâu sắc, đó chính là quà tặng từ trái tim để gắn kết thêm tình cảm trong gia đình, trong cộng đồng, giữa những người bạn, đồng nghiệp, đồng chí hoặc gửi đến họ những dòng tin nhắn yêu thương, những tấm thiệp ý nghĩa để chúc mừng ngày hạnh phúc này.

Trong nước: cần tổ chức các hoạt động về giáo dục và tuyên truyền như nêu gương người tốt việc tốt; các hoạt động xây dựng gia đình hạnh phúc, cộng đồng hạnh phúc; phê phán những biểu hiện, hành vi bạo lực gia đình, vi phạm pháp luật về gia đình; khuyến khích mọi cá nhân, tổ chức, cộng đồng có hoạt động tích cực đem lại hạnh phúc cho người thân, gia đình, cộng đồng.

Quốc tế: truyền tải thông điệp và lòng nhân ái khắp thế giới qua các hoạt động từ thiện, các phương tiện truyền thông và dễ dàng nhất là các trang mạng xã hội như facebook, Instagram, youtube…nhằm nâng cao sức khỏe, tinh thần, giáo dục, môi trường cho tất cả nhân loại, chia sẻ tình yêu đến những đất nước những hoàn cảnh còn thiếu thốn, bất hạnh trên thế giới. Lòng nhân ái sẽ tạo ra hạnh phúc cho tất cả những ai trên thế giới đang cần được giúp đỡ. Đó là hạnh phúc đúng với tiêu chí của ngày lễ này: “Cân bằng, hài hoà là một trong những chìa khoá để mang đến hạnh phúc.”

 

Các bài viết liên quan

0949965377
Zalo 094.99.653.77