TIN TỨC

Nghành công nghiệp tăng trưởng mạnh

Nghành công nghiệp tăng trưởng mạnh

Qua 6 tháng đầu năm 2018 , ngành Công nghiệp (CN) tuy chưa vượt trội nhiều so với các ngành kinh tế khác, nhưng vẫn đứng ở vị trí khá cao, với tổng giá trị sản xuất đạt 3.274 tỷ đồng, tăng 13,02%, góp phần đưa chỉ số sản xuất ngành CN (IIP) tăng 12% so với cùng kỳ. Kết quả trên đã đóng góp thêm 1,69 điểm phần trăm, đưa tốc độ tăng trưởng GRDP của tỉnh trong 6 tháng ước tăng 10,11% so với cùng kỳ năm trước.

/thu-hoach-muoi

Diêm dân thu hoạch muối

Trước hết chúng ta phải kể đến ngành CN khai khoáng. Với chỉ số giá trị sản xuất tăng 60,2% đã đóng góp đưa tỷ trọng nhóm CN này chiếm 15,9% trong cơ cấu giá trị tăng thêm của ngành. Tiếp đó là nhóm ngành CN chế biến, chế tạo với tỷ lệ tăng 10,42%; nhóm ngành cung cấp nước, quản lý và xử lý rác thải... dù chỉ chiếm tỷ trọng 7,6%, nhưng vẫn đóng góp vào nguồn thu không nhỏ, với giá trị sản xuất ước tăng 7,9% so với cùng kỳ. Riêng CN sản xuất và phân phối điện, chiếm tỷ trọng 18,9% trong cơ cấu giá trị tăng thêm toàn ngành, nhưng do sản xuất điện giảm, kéo theo chỉ số sản xuất dự tính giảm 4,8%.

Các sản phẩm có chỉ số sản xuất tăng khá trong 6 tháng đầu năm, gồm: Tôm đông lạnh đạt 3.173,4 tấn, tăng 33,2%; bia đóng lon đạt 33,6 triệu lít, tăng 3,6%; đường RS đạt 21,4 ngàn tấn, tăng 20,5%; may mặc ước đạt 2.187 sản phẩm, tăng 66%; điện thương phẩm tăng 11,5%; nước máy tăng 8,8%; nước yến tăng 31,5%; đá granite tăng 11,8%; khăn bông tăng 14,6%; bao bì giấy tăng 11%; nha đam tăng 44,4%. Đặc biệt, khai thác muối các loại nhờ những tháng đầu năm tình hình thời tiết thuận lợi, giá muối được nâng cao, bình quân 900 -1.000 đồng/kg nên sản lượng đạt 256 ngàn tấn, tăng hơn 5 lần so với cùng kỳ.

Đến nay trên địa bàn tỉnh đã có 29 dự án trong lĩnh vực năng lượng đã được Thủ tướng Chính phủ và Bộ Công Thương phê duyệt bổ sung vào quy hoạch điện lực quốc gia và điện lực tỉnh, tổng công suất 1.938 MW. Trong 6 tháng đầu năm đã có 7 dự án điện mặt trời, với tổng công suất 500MW và 1 dự án điện gió Đầm Nại (giai đoạn 2) được khởi công. Nhìn chung, các dự án đã triển khai cơ bản đáp ứng tiến độ đề ra, dự kiến đến cuối năm 2018 có 5 dự án đưa vào vận hành thương mại, gồm: Nhà máy Điện mặt trời Trường Thành; Nhà máy Điện mặt trời BIM; Nhà máy Điện gió Mũi Dinh; Nhà máy Điện gió Trung Nam và Nhà máy Điện gió Đầm Nại, với tổng công suất khoảng 191,55 MW, năng lực mới tăng thêm khoảng 61,5 triệu kWh. Đối với các dự án còn lại tiếp tục được đẩy nhanh tiến độ, đến nay đã có 27 hố móng trụ điện gió đã hoàn thành, dự kiến đến cuối năm 2018 có 45 tổ máy đưa vào vận hành thương mại với công suất 109,05MW.

Từ nay đến cuối năm, ngành CN phấn đấu đưa giá trị sản xuất đạt khoảng 3.386 tỷ đồng, góp phần nâng tổng giá trị sản xuất CN cả năm ước đạt 6.660 tỷ đồng, tốc độ tăng trưởng đạt khoảng 16-17% so với cùng kỳ năm trước. Để đạt được mục tiêu đề ra, theo đồng chí Phạm Đăng Thành, Giám đốc Sở Công Thương, ngành đang quyết liệt thực hiện đồng bộ các giải pháp, trong đó trọng tâm là tập trung theo dõi, nắm bắt tình hình, hỗ trợ, tạo điều kiện để các dự án đầu tư lớn, trọng điểm triển khai đúng tiến độ như: Nhà máy Chế biến nước mắm Cà Ná, Nhà máy Chế biến thức ăn gia súc Agitech; các dự án năng lượng như: Điện mặt trời hồ Bàu Ngứ, Bim; điện gió Mũi Dinh, Trung Nam, Đầm Nại. Phối hợp tháo gỡ khó khăn để đẩy nhanh tiến độ thực hiện khu công nghiệp Du Long, khu Công nghiệp Cà Ná gắn với xây dựng cảng biển và trung chuyển xăng dầu để tăng năng lực sản xuất mới. Mặt khác, ngành còn tranh thủ sự ủng hộ của Bộ Công Thương, làm việc với Tập đoàn Điện lực Việt Nam để thống nhất, đẩy nhanh tiến độ đầu tư các công trình điện (Trạm biến áp, đường dây kết nối các nhà máy trong lĩnh vực năng lượng). Khuyến khích và tạo điều kiện để doanh nghiệp tập trung đổi mới công nghệ, tạo ra những sản phẩm có giá trị gia tăng cao, tăng năng lực cạnh tranh gắn với việc tiêu thụ nguồn nguyên liệu tại chỗ của địa phương. Trước mắt, ngành tập trung xây dựng kế hoạch trình UBND tỉnh cho ý kiến về việc tổ chức Hội thảo khoa học «Phát triển Ninh Thuận trở thành Trung tâm năng lượng tái tạo của cả nước” dự kiến tổ chức trong trong tháng 7 này, tạo thuận lợi cho Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam xây dựng Đề án “Phát triển Ninh Thuận trở thành Trung tâm năng lượng tái tạo của cả nước” đảm bảo chất lượng và đạt hiệu quả.

Các bài viết liên quan

0949965377
Zalo 094.99.653.77